Bóng đá

Vén màn bí ẩn vụ Messi rời Barcelona gia nhập PSG

14/08/2021, 06:00

Việc tiền đạo Lionel Messi rời Barcelona để gia nhập PSG chắc chắn còn tốn nhiều giấy mực của báo giới.

Mới nghe qua có vẻ vô lý nhưng nhiều nguồn tin khẳng định, việc Lionel Messi rời Barcelona có liên quan tới Chủ tịch Real Madrid - Florentino Perez. Vậy thực hư câu chuyện này ra sao?

img

Chủ tịch Barcelona Joan Laporta

Cú sốc bắt nguồn từ CVC

Ngày 5/8, CLB Barcelona thông báo chia tay tiền đạo ngôi sao Lionel Messi do không thể đảm bảo các quy định tài chính của Ban Tổ chức La Liga. Cụ thể, La Liga không cho phép quỹ lương của một đội bóng vượt quá 70% doanh thu.

Nếu vượt quá con số này, đội bóng đó không được đăng ký thêm cầu thủ. Quỹ lương của Barcelona hiện tại bằng 95% doanh thu của mùa trước.

Trong khi đó, do Messi đã hết hợp đồng nên anh được coi như một tân binh. Đây chính là lý do tiền đạo Argentina không thể ở lại, bất chấp đã đồng ý giảm 50% lương (nhận khoảng 20 triệu euro/năm).

Chủ tịch Laporta đã gặp gỡ, ăn tối cùng Chủ tịch Real Madrid Florentino và Tổng giám đốc Juventus Andrea Agnelli để thảo luận về Super League. Thật không tin nổi bởi thời điểm đó tương lai Messi vẫn còn là một dấu hỏi. Không biết từ khi nào Real Madrid và Barcelona lại trở nên thân thiết như vậy.
Cựu cố vấn Barcelona Jaume Llopis


Nếu chiếu theo quy định trên, kể cả khi El Pulga chấp nhận đá không công cho đội chủ sân Nou Camp, anh cũng không được đăng ký thi đấu.

Nhưng câu chuyện không đơn giản như vậy, đằng sau nó còn nhiều chi tiết bất ngờ.

Theo cựu cố vấn Jaume Llopis, người vừa từ chức sau sự ra đi của Messi, Barcelona đã không làm tất cả để giữ chân ngôi sao Argentina. Jaume Llopis tiết lộ trên tờ Marca rằng, thỏa thuận gia hạn hợp đồng giữa Barcelona và Messi đã hoàn tất 99% và chỉ còn chờ hai chữ ký là xong.

Dù vậy, đội bóng xứ Catalan đã bất ngờ thông báo không đủ điều kiện để giữ chân cầu thủ từng giành 6 Quả bóng Vàng.

“Ngày 31/8, thị trường chuyển nhượng La Liga mới đóng cửa. Barcelona còn nhiều thời gian để cố gắng xoay xở, tìm phương án giữ chân Messi nhưng họ không làm bất cứ điều gì. Với tất cả thành tựu đã cống hiến, Messi đáng ra phải nhận được sự tôn trọng lớn hơn”, Jaume Llopis nói.

Cũng theo vị cựu cố vấn trên, Ban Tổ chức La Liga sẵn sàng nới lỏng quy định nếu Barcelona đồng ý ký vào thỏa thuận tham gia dự án hỗ trợ của Quỹ Đầu tư Tiền tệ Quốc tế (CVC). Cụ thể, CVC sẽ rót 2,7 tỷ euro cho các CLB La Liga tái cấu trúc với điều kiện họ lấy 10% doanh thu từ bản quyền truyền hình trong vòng 50 năm.

“Barcelona nhận khoảng 280 triệu euro đầu tư từ CVC. Chủ tịch Joan Laporta nói ông ấy không muốn mang đội bóng ra thế chấp 50 năm. Tất nhiên, các bên có thể đàm phán nhưng Laporta không muốn làm động tác đó. Chỉ 2 giờ đồng hồ sau khi từ chối thỏa thuận với CVC, Barcelona thông báo để Messi ra đi”, tiếp lời ông Llopis.

Tờ Onefootball cũng chỉ trích Chủ tịch Joan Laporta bởi có lựa chọn nhưng không chọn Messi. “Bất kể thỏa thuận với CVC có phù hợp hay không, nó là giải pháp tốt nhất giúp Barcelona giữ chân Messi. Đáng tiếc Laporta và Hội đồng Quản trị Barcelona đã kiên quyết từ chối”, Onefootball bình luận.

Onefootball còn nhấn mạnh, việc Chủ tịch Laporta từ chối CVC có sự tác động của Chủ tịch Real Madrid - Florentino Perez.

“Ông Perez và ông Laporta vốn có quan hệ rất tốt. Perez đã thuyết phục người đồng cấp từ chối thỏa thuận với CVC bởi nếu đặt bút ký, tham vọng thành lập Super League sẽ chấm hết. Barcelona, Real Madrid và Juventus là ba đội bóng hiện chưa từ bỏ dự án này. Mới đây họ đã thắng kiện Liên đoàn Bóng đá châu Âu về lệnh trừng phạt với họ khi tham gia Super League. Rõ ràng, việc Messi phải ra đi liên quan tới chuỗi sự việc khác nhau chứ không đơn thuần là đổ bể một giao kèo”, tờ Onefootball phân tích.

Tờ MSN thì cho hay, Barcelona lẫn Real Madrid quyết chống lại dự án hợp tác với CVC bởi đây là tâm huyết của Chủ tịch La Liga Javier Tebas. Ông Tebas chính là người kịch liệt phản đối và tìm mọi cách ngăn hai đội bóng lớn nhất Tây Ban Nha hiện thực hóa Super League.

“Cuộc chiến giữa họ chắc chắn còn kéo dài. Real Madrid đã đâm đơn kiện CVC, Chủ tịch Javier Tebas nhằm vô hiệu hóa thỏa thuận giữa Hội đồng La Liga và CVC với người đứng đầu là Javier de Jaime Guijarro”, MSN thông tin.

Trong khi đó, cựu cố vấn Barcelona Jaume Llopis khẳng định: “Việc Barcelona bắt tay Real Madrid chống lại CVC là điều điên rồ. CVC không phải là một quỹ kền kền, họ là một quỹ đầu tư rất nghiêm túc. Hợp tác cùng CVC là cách tốt nhất giúp La Liga nói chung, Barcelona nói riêng thoát khỏi khủng hoảng”.

Ai hưởng lợi từ việc Messi ra đi?

img

Lionel Messi phải ra đi dù là huyền thoại ở sân Nou Camp

Theo MSN, tình hình tài chính của Barcelona hiện tại rất bi đát. Đội bóng xứ Catalan mùa trước thua lỗ gần 500 triệu euro và mọi thứ được dự đoán còn tồi tệ hơn ở mùa này.

Đó là chưa kể nhà cựu vô địch Champions League còn đang è cổ trả khoản nợ hơn 1 tỷ euro. Nếu không có một cú hích, đội chủ sân Nou Camp thậm chí còn đứng trước nguy cơ phá sản. Đây là hậu quả của việc vung tay quá trán trong mua sắm và trả lương cho cầu thủ.

Chủ tịch Joan Laporta tiếp nhận Barcelona giữa bối cảnh như vậy nên ông cùng cộng sự phải nỗ lực nhiều để cứu vãn tình hình.

Ông Laporta tin rằng, cách duy nhất vực dậy tài chính cho đội bóng dưới quyền là hợp tác cùng Real Madrid và Juventus để xây dựng một giải đấu giàu sức hút.

Giải đấu này được ông Laporta coi như át chủ bài thu hút thêm nguồn lực đầu tư. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, khi Messi rời Nou Camp, giá trị thương hiệu của Barcelona theo MSN ước tính sẽ giảm ít nhất 30% trong mắt đối tác tiềm năng. Chính bởi vậy, việc Messi ra đi không thể nói là đem lại lợi ích cho đoàn quân áo xanh - đỏ.

Trong khi đó, ông Jaume Roures, đồng sáng lập Tập đoàn truyền thông Mediapro, một hội viên của Barcelona phân tích, chân sút vĩ đại nhất lịch sử đội bóng ra đi sẽ giúp Real Madrid hưởng lợi.

“Không còn Messi, khả năng cạnh tranh của Barcelona sẽ suy giảm đáng kể, đương nhiên Real Madrid sẽ đắc lợi. Bên cạnh đó, họ từ lâu đã khao khát sở hữu Kylian Mbappe nhưng PSG nhất quyết không nhả người. Giờ thì khác, sự xuất hiện của Messi giúp PSG thoải mái để Mbappe tới sân Bernabeu. Perez rõ ràng rất cao tay khi đi nước cờ này”, Jaume Roures nói trên RAC1.

Nhận định của ông Roures đương nhiên chưa đủ căn cứ nhưng một vài nguồn tin ở Pháp cho hay, Real Madrid sẵn sàng khởi động lại thương vụ Mbappe trong phần còn lại của kỳ chuyển nhượng mùa hè.

Nếu kịch bản này nổ ra, Chủ tịch Barelona Joan Laporta chắc chắn sẽ hứng chịu một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ.

Tương lai Messi được quyết định từ tháng 6

Nhà báo kiêm luật sư Marsal Llorente khẳng định, cả Chủ tịch Joan Laporta và Giám đốc điều hành Ferran Reverter của Barcelona đều đồng ý rằng Messi sẽ không còn nằm trong kế hoạch của họ từ cách đây hơn một tháng.

“Nếu thực sự thiện chí, họ đã phải gửi đề nghị gia hạn sau ngày 31/6 chứ không phải đợi tới tận tháng 8. Việc đàm phán sau đó chỉ là quân bài nhằm che mắt người hâm mộ và các cổ đông của Barcelona”, nhà báo Marsal Llorente phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.