Xem - ăn - chơi

Vén màn sàn catwalk Việt, lùm xùm hiện ra

21/11/2016, 09:34
image

Người mẫu Thùy Dương, một chân dài bước ra từ VNTM tiết lộ, cô đã từng bị cấm diễn tại VIFW.

cao thien trang

Người mẫu Cao Thiên Trang

Trước đây, khán giả hay mường tượng phía sau sàn catwalk là những đấu đá, bon chen giữa người mẫu, nhà thiết kế hay nhà sản xuất. Tuy nhiên, sự việc những người mẫu bước ra từ cuộc thi Vietnam’s Next Top Model đồng loạt lên tiếng tố công ty quản lý ăn chặn cát-xê, cấm diễn đã “vạch áo” nghề này.

Đi diễn show thế giới nhưng... không có tiền

Stylist Lê Minh Ngọc cho hay, trong giới thời trang, nghề người mẫu đáng thương nhất. Bởi các người mẫu nhìn xinh đẹp, tỏa sáng trên sân khấu vậy thôi nhưng ngoài đời nhiều khi chẳng dám rút tiền một lần vào nhà hàng sang trọng. Cùng đó là mang tiếng làm gái, chân dài cặp đại gia... Stylist Lê Minh Ngọc tiết lộ, có người mẫu làm cho đại lý tại Việt Nam, sau khi ký hợp đồng ăn chia dưới 50%, không được hỗ trợ trong công việc, khi có cơ hội đi nước ngoài thì bị đại lý ép ký hợp đồng 3 năm nên họ đành phải nghỉ việc.

Cao Thiên Trang, top 3 Vietnam’s Next Top Model 2012 (VNTM) cho biết, trong suốt 6 tháng làm người mẫu (cuối năm 2012 đến đầu năm 2013), cô hoàn toàn không sung sướng gì: Sống trong cảnh tiền không có, lúc đi diễn Vietnam International Fashion Week (Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam - VIFW) tại Hà Nội đã phải lên Công ty BeU Models (BeU) xin ứng 2 triệu đồng. Khi cô xin rút khỏi công ty sau 6 tháng làm việc, phía BeU đã nói: “Nếu em muốn ra khỏi công ty thì mãi mãi từ nay về sau em không được trở lại làm nghề người mẫu nữa”, cô chia sẻ.

Trong khi đó, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường tiết lộ về góc khuất của Á quân VNTM 2012 được diễn các show thế giới nhưng sự thật cô không có tiền và còn mang nợ với công ty quản lý của mình là BeU. Khi người mẫu này không muốn ký hợp đồng với BeU, cô bị ghét và cấm diễn.

Bị cấm diễn vì sao?

Người mẫu Thùy Dương, một chân dài bước ra từ VNTM tiết lộ, cô đã từng bị cấm diễn tại VIFW. Dương chia sẻ, VIFW mùa đầu giá cát-xê khoảng 1 triệu/show. Mùa 2, Thùy Dương tham gia một nhóm đề nghị tăng giá tiền diễn lên 2 triệu/show. Công ty BeU biết điều này nên cấm một số người mẫu diễn tại VIFW, trong đó có cô. Một năm sau, Thùy Dương mới được diễn lại tại VIFW.

Tuy nhiên, VIFW 2016 mới đây tại Hà Nội Thùy Dương lại không được diễn. “Một số nhà thiết kế hỏi tôi sao không diễn? Tôi trả lời không được ai mời diễn. Họ nói với tôi, có mời nhưng bên BeU bảo tôi bận, không diễn được. Thật sự, không có ai bên BeU liên lạc với tôi mà đã báo tôi bận?”, Thùy Dương cho biết. Cùng đó cô chỉ ra, các đại lý trên thế giới lấy 10% (hoặc 15%), còn các model nhận được phần còn lại. Tuy nhiên, ở BeU hiện nay mức ăn chia vẫn là 4/6 hoặc 5/5. Thùy Dương cho rằng, cần để các đại lý cạnh tranh lành mạnh, ăn chia phần trăm sao cho hợp lý hơn.

Cựu giám khảo VNTM Đỗ Mạnh Cường cũng tiết lộ nhiều sự thật xung quanh câu chuyện giữa công ty quản lý người mẫu BeU Models với các người mẫu. BeU trả cho các người mẫu 1 triệu/show diễn, tiếp đến trừ 10% thuế, khoảng một mùa sau mới nhận được tiền cát-xê. Những ai là ‘’nàng thơ, chàng thơ’’ của Đỗ Mạnh Cường cũng đều bị BeU cấm diễn. Khi nhà thiết kế này chọn người mẫu là á quân VNTM mùa thứ hai, BeU lập tức thêm điều khoản trong hợp đồng: Cấm giám khảo làm việc với thí sinh sau chương trình, nếu không có sự đồng ý của giám đốc. Nhà thiết kế này giúp Huy Quang, Kim Phương thì lập tức bị BeU dọa, cấm diễn.

Vốn dĩ lạnh lùng nhưng nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường này đã phải thốt lên: “Làm ơn đừng coi thường người mẫu, đừng coi họ rẻ mạt, lợi dụng sự yêu nghề của họ để bóc lột, chèn ép”. Anh chỉ thêm, các người mẫu nên đoàn kết với nhau và đòi hỏi quyền lợi của mình. Không có các người mẫu thì ngành Thời trang cũng không phát triển được, vì vậy đừng sợ hãi, đừng im lặng, đừng cam chịu và hãy đòi hỏi những gì xứng đáng thuộc về mình.

Thực tế, đơn vị BeU Models là công ty quản lý và đào tạo trực tiếp các người mẫu trẻ bước ra từ cuộc thi VNTM. Bà Lê Thị Quỳnh Trang là Chủ tịch HĐQT Công ty BeU Models và cũng là Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông đa phương tiện (Multimedia JSC). Các chương trình được đơn vị này thực hiện bao gồm: Vietnam’s Next Top Model, Project Runway, VIFW. Ðược biết, Công ty BeU Models quản lý và đào tạo trực tiếp các người mẫu trẻ bước ra từ cuộc thi VNTMnên mới xảy ra tình trạng “vạch áo cho người xem lưng” thời gian qua.

Công ty Be U Models: Không có chuyện chèn ép, đe dọa

Trước sự việc các người mẫu và nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường lên tiếng về việc cấm diễn, đại diện chính thức của BeU Models và VNTM đã lên tiếng phản hồi. Ekip này cho biết, Công ty BeU chỉ có cam kết ký hợp đồng làm việc với các Quán quân chứ không có trách nhiệm ký kết hợp đồng với tất cả các người mẫu xuất thân từ chương trình VNTM.

Vì vậy, việc một số người mẫu cho rằng, họ không được lựa chọn để tham gia trình diễn tại các chương trình hợp tác với BeU, bởi họ đã không đáp ứng được yêu cầu và tiêu chí do BeU đề ra trong việc tuyển chọn người mẫu cho từng chương trình. Hoàn toàn không có chuyện BeU chèn ép hay đe dọa các người mẫu xuất thân từ VNTM nói riêng và các người mẫu nói chung như các thông tin được đăng tải.

Liên quan đến phát ngôn của cựu giám khảo Vietnam’s Next Top Model là nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường trong những ngày vừa qua, đại diện của BeU Models cũng cho biết, ở thời điểm hiện tại, đơn vị này không còn có bất cứ công việc liên quan nào đến vị cựu giám khảo này.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.