Hồ sơ tài liệu

Venezuela bác trưng cầu dân ý, tố Mỹ bá quyền

12/06/2016, 10:50

Tổng thống Maduro tố cáo phe đối lập âm mưu gây loạn, tạo cớ cho một cuộc tấn công quân sự của nước ngoài.

Cac cuoc bieu tinh

Các cuộc biểu tình tại Venezuela vẫn nổ ra liên miên để phản đối tình trạng khủng hoảng kinh tế ngày một trầm trọng

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa tuyên bố việc lấy phiếu tín nhiệm chỉ có thể diễn ra vào năm tới, khi phe đối lập tập hợp đầy đủ điều kiện như luật pháp quy định, theo Reutes ngày 12/6.

Trước đó, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia (CNE) Tibisay Lucena cho biết sẽ xác thực ít nhất 200.000 chữ ký do liên minh Đoàn kết Dân chủ (MUD) đối lập thu thập, yêu cầu trưng cầu ý dân với Tổng thống Maduro từ ngày 20-24/6. Sau khi CNE đồng ý chứng thực chữ ký,  ít nhất 200.000 người ký tên xác nhận quyết định của mình lần nữa và phải chứng minh nhân thân. Tiếp theo, phe đối lập phải có 4 triệu chữ ký mới có thể mở đường cho một cuộc trưng cầu. 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Delcy Rodiguez cho biết Điều 72 Hiến pháp Venezuela quy định cuộc trưng cầu không thể diễn ra trong năm nay, các chữ ký phải trình từ ngày 11/1 chứ không phải vào ngày 2/5. 

Trong khi đó, ông Maduro lên án các hành động bạo lực do phe đối lập gây ra gần khu vực trụ sở Hội đồng bầu cử quốc gia (CNE), đồng thời kêu gọi người dân không nên bị kích động. 

Ông Maduro cũng tố cáo phe đối lập âm mưu gây bạo loạn, nhằm tạo cớ cho một cuộc tấn công quân sự của nước ngoài và khẳng định sẽ bắt giam những kẻ cầm đầu kích động bất ổn tình hình an ninh chính trị đất nước. 

Đồng thời, Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodriguez lên án chiến dịch của các hãng truyền thông chống lại các chính phủ cánh tả Mỹ Latinh nhằm tạo cớ biện hộ cho hành động tái lập chủ nghĩa bá quyền của Mỹ ở khu vực này.

Bà Rodriguez cảnh báo phe cánh hữu quốc tế đang âm mưu tiến hành các cuộc đảo chính ở nhiều quốc gia như trường hợp Brasil; tuy nhiên, theo bà Rodrigues những kế hoạch này sẽ không đem lại kết quả bởi đi ngược lại ý nguyện của người dân và Washington đứng sau những âm mưu này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.