Thời sự Quốc tế

Venezuela cảnh giác với Mỹ, triển khai quân bị đến biên giới Colombia

28/01/2019, 20:09

Trong khi đó, Colombia tuyên bố sẽ không cho phép Mỹ sử dụng căn cứ quân sự để can thiệp vào Venezuela.

img
Các đoàn xe chở thiết bị quân sự hạng nặng của Venezuela được cho là đã triển khai ở biên giới giáp Colombia.

Cư dân của Đông Venezuela đã đăng tải các cảnh quay về hệ thống pháo hạng nặng, xe tăng chiến đấu chủ lực và thiết bị quân sự di chuyển về phía biên giới Colombia.

Tạp chí Quân sự online của Mỹ cho hay, các tài khoản Twitter của người dân địa phương Venezuela đã tung lên mạng nhiều đoạn video cho thấy cảnh các đoàn xe quân sự, bao gồm cả các hệ thống pháo hạng nặng 2S19 MSTA-S do Nga sản xuất khi chúng di chuyển trên các tuyến lộ hướng đến biên giới Colombia.

img
Tổng thống Venezuela Maduro.

Theo trang mạng của Mỹ, Tổng thống Venezuela Maduro lo ngại sự can thiệp của quân đội nước ngoài vào Venezuela và đang tăng cường lực lượng bọc thép dọc biên giới Colombia.

Một nguồn tin ở Caracas nói rằng Tổng thống Maduro quan ngại rằng quân đội Hoa Kỳ khi rút khỏi Afghanistan và Syria sẽ hoạt động ở vùng biên giới của Venezuela và Comlombia.

img
Tổng thống Venezuela Maduro và một tướng lĩnh cấp cao.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Colombia gần đây đã tuyên bố rằng chính phủ Colombia sẽ không cung cấp cho Hoa Kỳ các căn cứ quân sự có thể làm bàn đạp tiến hành một cuộc xâm lược quân sự có thể xảy ra trên lãnh thổ Venezuela.

Đại diện của Bộ Quốc phòng Colombia khi trả lời câu hỏi, liệu Bogota có cung cấp cho Washington các căn cứ quân sự cần thiết cho một chiến dịch khả thi chống lại Venezuela hay không đã khẳng định chắc chắn về chính sách của chính quyền Colombia.

img
Ông Maduro tham dự một cuộc tập trận.

Đến nay, Tổng thống Venezuela Maduro vẫn nắm trong tay những đòn bẩy quyền lực, trong đó đáng chú ý và quan trọng nhất là lực lượng quân đội. Và ông Maduro cũng đang tìm cách ngăn chặn cuộc khủng hoảng ở nước này bằng các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn sự tham gia của Hoa Kỳ cùng các đối tác của họ trong cuộc khủng hoảng ở quốc gia Nam Mỹ.

img
Quân đội Venezuela.

Các chỉ huy hàng đầu của quân đội Venezuela gần đây cũng đã cam kết trung thành với chính phủ của ông Maduro kể từ khi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tuyên bố mình là lãnh đạo lâm thời và phát động lời kêu gọi tiến hành bầu cử mới (theo luật pháp Venezuela, đây là hành động vi hiến).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.