Hồ sơ tài liệu

Venezuela lo lắng sau khi Tổng thống Brazil bị truất quyền

14/05/2016, 20:59
image

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 60 ngày ở nước này hôm qua (13/5), theo Reuters.

download

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)

Ông Maduro bày tỏ lo ngại trước những âm mưu từ lực lượng đối lập gồm các nước OPEC và Mỹ nhằm lật đổ chính phủ cánh tả của ông.

Hãng Reuters dẫn lời ông Maduro hôm qua trên truyền hình nhà nước Venezuela: “Washington đang bắt đầu các biện pháp theo yêu cầu của phe cánh hữu phát xít của Venezuela, những kẻ bị kích động từ cuộc đảo chính ở Brazil”.

Mặc dù Tổng thống Maduro không cung cấp chi tiết các biện pháp, song một tình trạng khẩn cấp đã được ban bố và triển khai thực hiện tại các bang gần biên giới Colombia hồi năm ngoái, trong đó ngừng đảm bảo về hiến pháp ở những khu vực này, ngoại trừ các đảm bảo liên quan tới quyền con người.

Reuters cũng dẫn lời quan chức tình báo Mỹ cho hay, họ đang ngày càng quan ngại về khả năng xảy ra khủng hoảng kinh tế và chính trị ở Venezuela, đồng thời dự đoán, ông Maduro khó có khả năng hoàn thành nhiệm kỳ Tổng thống của mình.

Phe đối lập Venezuela đang tìm cách “hạ bệ” Tổng thống 53 tuổi, trong bối cảnh khủng hoảng đang ngày một trầm trọng hơn ở nước này, với tình trạng thiếu thực phẩm và thuốc men, cắt điện thường xuyên, cướp bóc và lạm phát phi mã.

Về phần mình, Washington đã duy trì một mối quan hệ khá căng thẳng với Caracas trong vòng nhiều năm, kể từ 2002 tới nay.

Đảng Xã hội ở Venezuela vốn là một đồng minh lâu năm của Đảng Công nhân Brazil do bà Rousseff. Cuộc khủng hoảng chính trị Brazil, mà mới đây nhất là việc bà Rousseff bị truất quyền Tổng thống để chờ luận tội đang khiến ông Maduro tỏ ra lo ngại về tương lai của mình ở Mỹ La-tinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.