Thời sự Quốc tế

Venezuela tăng sản lượng khai thác dầu, vàng, khoáng sản

14/02/2019, 20:10

Chính phủ Venezuela có kế hoạch tăng sản lượng dầu lên hơn 1 triệu thùng, Tổng thống Nicolas Maduro phát biểu trên kênh truyền hình Al Mayadeen.

img
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

“Chúng tôi đang có kế hoạch để thiết lập nền kinh tế hiện đại, tự chủ, bền vững và kêu gọi các nhà đầu tư từ các nước Arab và Hồi giáo tham gia vào ngành công nghiệp dầu khí”, ông Maduro nói ngày 13/2.

Theo Tổng thống Venezuela, chính phủ nước này có kế hoạch tăng gấp 3 tỷ lệ khai thác vàng, cũng như sản xuất nhôm và các kim loại khác.

Cũng trong bài phát biểu, ông Maduro lưu ý rằng: “Chủ nghĩa đế quốc của Mỹ đã trở thành hổ giấy và người dân Venezuela sẽ giành chiến thắng bất chấp lệnh trừng phạt”.

Những động thái này của chính phủ ông Maduro được đưa ra trong bối cảnh đất nước đang rơi vào khủng hoảng chính trị sau khi cựu Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido, dưới sự hậu thuẫn của Mỹ, tuyên bố mình là “tổng thống lâm thời” vào ngày 23/1.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro mô tả đây là một nỗ lực đảo chính và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington.

Mỹ cũng đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty dầu khí quốc doanh của Venezuela PDVSA (Petroleos de Venezuela, S.A.).

Lãnh đạo phe đối lập Guaido được các nước thuộc nhóm Lima (trừ Mexico), cũng như Albania, Georgia, Mỹ và nhiều các quốc gia châu Mỹ công nhận là “tổng thống lâm thời”.

Trong khi đó, ông Maduro được hỗ trợ bởi Nga, Bolivia, Iran, Cuba, Nicaragua, El Salvador và Thổ Nhĩ Kỳ.

Belarus và Trung Quốc đã kêu gọi giải quyết mọi vấn đề bằng biện pháp hòa bình và lên tiếng chống lại mọi sự can thiệp từ bên ngoài.

Tổng thư ký LHQ cũng kêu gọi chính phủ Venezuela và phe đối lập đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.