Quân sự

Venezuela tố Mỹ dùng tàu chiến để khiêu khích

17/07/2020, 08:05

Bộ Ngoại giao Venezuela kêu gọi lên án tuyên bố của Bộ tư lệnh phương Nam của quân đội Mỹ về sự kiểm soát thái quá vùng biển lân cận.

img
Hải quân Venezuela - ảnh minh họa.

Chính quyền Caracas đã gọi sự di chuyển của tàu khu trục tên lửa Pinkney ở vùng biển lân cận là "hành động khiêu khích".

"Cộng hòa Bolivar Venezuela kêu gọi cộng đồng quốc gia và quốc tế lên án những tuyên bố đáng xấu hổ của Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ, trong đó nói rằng Venezuela thực hiện "sự kiểm soát thái quá" đối với vùng biển thuộc quyền tài phán của mình, trong khi chiến hạm USS Pinckney (DDG-91) neo đậu tại khu vực tiếp giáp chúng tôi ở khoảng cách 16,1 hải lý tính từ bờ biển Venezuela", - tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Jorge Arreaza đăng trên Twitter cho biết.

Theo thông báo của Bộ Tư lệnh miền Nam, Hải quân Mỹ trước đó đã tranh cãi về "những yêu cầu thái quá của Venezuela trong hải phận quốc tế khi tiến hành hoạt động bảo vệ tự do hàng hải ở vùng biển Caribe".

Bộ Ngoại giao Venezuela trong tuyên bố phản ứng cho biết, việc tàu chiến Mỹ bí mật xâm nhập vào vùng biển tài phán của nước này rõ ràng vi phạm luật hàng hải quốc tế và gắn "hành động khiêu khích bừa bãi" của quân đội Hoa Kỳ với chuyến thăm gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến trụ sở Bộ tư lệnh ở Florida nhằm mục đích tranh cử.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 1/4 tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã khởi động chiến dịch chống ma túy quy mô lớn ở Tây bán cầu để các băng đảng ma túy không thể lợi dụng được tình hình Covid-19.

Ông Trump khi đó khẳng định sẽ triển khai thêm tàu, máy bay và trực thăng tại đó để phục vụ cho chiến dịch. Đồng thời, như một phần chiến dịch chống buôn bán ma túy, Mỹ sẽ triển khai các tàu hải quân ở gần Venezuela để gây áp lực lên Tổng thống Nicolas Maduro.

Nhà Trắng không thừa nhận ông Maduro là Tổng thống Venezuela mà coi ông Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập, là tổng thống lâm thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.