Thời sự Quốc tế

Venezuela tuyên bố bắn chết 8 người do Mỹ và Colombia hậu thuẫn

04/05/2020, 09:04

8 người đàn ông đang cố gắng xâm nhập vào thành phố cảng La Guaira của Venezuela đã bị bắn chết, 2 người bị bắt giữ.

img
Tổng thống Venezuela Maduro.

Theo hãng tin AP, các quan chức Venezuela tuyên bố họ đã ngăn chặn một nhóm những kẻ tấn công, được hỗ trợ bởi Hoa Kỳ và Colombia, những người đã cố gắng xâm nhập vào Venezuela vào sáng sớm 3/5 (theo giờ khu vực).

Người đứng đầu đảng xã hội Venezuela - ông Diosdado Cabello nói với các phóng viên địa phương rằng lực lượng của ông đã giết chết 8 người đàn ông đang cố gắng xâm nhập vào thành phố cảng La Guaira và bắt giữ thêm 2 người nữa.

Một trong những người đang bị giam giữ được cho là đặc vụ của Cục Quản lý Ma túy Hoa Kỳ (DEA), nhưng, theo hãng tin Fox News, phía Mỹ chưa thể xác minh những tuyên bố này.

Một trong những người bị bắt giữ tự xưng là nhân viên của DEA. Ông ta tuyên bố mình là người tham gia vào các hoạt động DEA ở Mỹ.

Người này có quốc tịch Venezuela (theo lời khai với cảnh sát), ông Cab Cabello cho hay. "Thật đáng buồn khi những người tự gọi mình là người Venezuela được tài trợ bởi các hoạt động buôn bán ma túy và những đồng tiền từ Mỹ".

Theo ông Cab Cabello, những người cho rằng họ có thể tấn công khuôn khổ thể chế ở Venezuela, sẽ phải gánh chịu hậu quả từ hành động của mình.

Các nhà điều tra cho biết, đa số những người này đến từ Colombia. Có đồ tiếp tế đang chờ họ, bao gồm xe cộ, vũ khí hạng nặng, tài liệu bằng tiếng Peru, điện thoại vệ tinh, đồng phục và mũ bảo hiểm được gắn cờ Hoa Kỳ.

Cả Colombia và Hoa Kỳ trước đây đã bác bỏ các cáo buộc của chính phủ Tổng thống Venezuela Maduro về việc ủng hộ các âm mưu quân sự chống lại chính phủ.

Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Reverol mô tả những kẻ tấn công này là những người sắp trở thành những kẻ khủng bố đánh thuê, đang cố gắng gây bất ổn cho các tổ chức của Venezuela và tạo ra sự hỗn loạn ở đất nước này.

Theo ông Cabello, cuộc tấn công được Hoa Kỳ hậu thuẫn là một trong những nỗ lực lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Nhà báo Erika Ortega Sanoja cho biết, ngư dân ở La Guaira đã giúp lực lượng an ninh tuần tra bờ biển của thành phố trước thực hiện hành động tấn công, bắt giữ nói trên.

img
Cảnh sát đặc nhiệm Venezuela.

Venezuela đã trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, khiến tỷ lệ tội phạm gia tăng và chia rẽ chính trị sâu sắc trong nước.

Các dịch vụ công cộng sụp đổ như nước máy, điện và dịch vụ chăm sóc y tế đã khiến gần 5 triệu người phải rời bỏ đất nước.

Một cuộc tấn công tương tự đã được lên kế hoạch vào đầu năm nay, nhưng nó đã bị ngăn chặn sau khi chính phủ Venezuela tịch thu một lượng lớn vũ khí của các băng nhóm đang âm mưu đảo chính.

Một cựu thành viên của lực lượng Mũ nồi xanh được cho là có liên quan đến nỗ lực này, tuy nhiên, Hoa Kỳ đã bác bỏ bất kỳ sự hỗ trợ nào có liên quan đến mình về những âm mưu, vốn chưa thể trở thành hiện thực.

Thay vì ủng hộ các cuộc xung đột trực tiếp, Hoa Kỳ đã lãnh đạo một chiến dịch hòng hất cẳng ông Maduro bằng cách cáo buộc nhà lãnh đạo này là một kẻ buôn bán ma túy và đưa ra phần thưởng trị giá 15 triệu USD cho bất cứ ai có bắt giữ ông.

Hoa Kỳ cũng đã tăng các biện pháp trừng phạt cứng rắn, cắt đứt khả năng kinh doanh của ngành dầu lửa Venezuela ở nước ngoài để ngăn chặn chính quyền của ông Maduro có thể tiếp cận các nguồn tài chính lớn.

Mỹ không còn tin tưởng Juan Guaido

Theo một nhận định gần đây của Bộ Ngoại giao Nga, chính quyền Hoa Kỳ có vẻ đã không còn tin Tổng thống Venezuela tự phong Juan Guaido - nhân vật đối lập từng được Washington hậu thuẫn.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, việc Mỹ thất sủng ông Juan Guaido được chứng minh qua thực tế rằng kế hoạch chuyển đổi dân chủ tại Venezuela đã được đích thân Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo công bố, chứ không phải bởi ông Guaido.

Ngày 31/3, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã công bố kế hoạch "giải quyết khủng hoảng cho Venezuela", liên quan đến việc thành lập chính phủ lâm thời với các đại diện từ cả phe đối lập và chính phủ hiện tại.

Theo quan chức Hoa Kỳ, Mỹ đề nghị thành lập "Hội đồng Nhà nước Venezuela" sẽ phục vụ như một chính phủ lâm thời cho đến khi tiến hành xong bầu cử tổng thống và quốc hội.

Theo kế hoạch của Hoa Kỳ, các cuộc bầu cử này dự kiến ​​sẽ diễn ra trong vòng từ 6 đến 12 tháng.

Ông Pompeo nhấn mạnh rằng, cả Tổng thống dân cử Nicolas Maduro và lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đều phải thừa nhận rằng chính phủ lâm thời là cơ quan quyền lực hành pháp duy nhất trong thời kỳ quá độ.

Nếu tất cả các điều kiện của kế hoạch được tuân thủ, Washington sẽ rút tất cả các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.