Thế giới

Venezuela tuyên bố "nắm trong tay công cụ để thoát trừng phạt của Mỹ"

22/02/2018, 07:01

Tổng thống Venezuela tuyên bố, đồng tiền ảo cấp quốc gia đã thu hút rất đông các nhà đầu tư.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa) t

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa) trong buổi thông báo ra mắt đồng tiền mới 

Ngày 21/2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố, đồng tiền ảo cấp quốc gia của đất nước Mỹ La-tinh này đã thu hút rất đông các nhà đầu tư khi đã có người mua tổng cộng 735 triệu USD ngay từ phiên mở bán sớm.

“Hôm nay, một đồng tiền ảo đã được sinh ra, có thể hạ đo ván Superman (nhân vật hoạt hình của Mỹ)” - ông Maduro tuyên bố. Lời nói này nhằm ám chỉ việc công bố tiền ảo quốc gia là biện pháp mà Venezuela thực hiện để phá vỡ sự bao vây tài chính cũng như những trừng phạt của Mỹ.

Tuy nhiên, lãnh đạo Venezuela không cung cấp chi tiết các nhà đầu tư cho tiền ảo Venezuela. Loại tiền ảo quốc gia được gọi là “petro”, đã nhận được sự bảo đảm từ dự trữ kim cương, vàng, khí đốt, dầu khí của nước này.

Trang web chính thức của Venezuela dành cho đồng "petro" thông tin rằng: “Cộng hòa Bolivar Venezuela đảm bảo, họ sẽ công nhận petro là hình thức thanh toán đối với thuế, phí, các khoản đóng góp nhà nước, dịch vụ công. Dự kiến, đồng petro sẽ được ra mắt vào tháng tới.

Sách trắng của chính phủ về loại tiền tệ ảo này nhấn mạnh, chính phủ Venezuela cam kết sẽ thúc đẩy sử dụng đồng petro trên thị trường nội địa và khuyến khích toàn cầu chấp nhận loại tiền này”. Song, về phía các chuyên gia, nhiều người cho rằng, cơ hội thành công của đồng tiền ảo petro không cao vì cho rằng sự mất cân bằng kinh tế sâu sắc tại Venezuela khiến cho không có nhiều người dám tin vào đồng tiền mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.