Bình luận

Vết dầu loang ở Ngoại hạng Anh

11/10/2021, 07:00

Nhiều CLB Ngoại hạng Anh không muốn Newcastle rơi vào tay giới chủ Ả Rập Xê Út.

Theo báo giới xứ sương mù, 19 đội bóng Ngoại hạng Anh đã lên kế hoạch nhóm họp ngăn cản việc Quỹ đầu tư công Ả Rập Xê Út (PIF) thâu tóm CLB Newcastle.

Hồi năm ngoái, các CLB cũng phản đối khi PIF có ý định mua lại đội bóng áo sọc đen trắng từ tỷ phú Mike Ashley. Dẫu vậy, chuyện gì phải đến cũng đã đến.

img

Cổ động viên Newcastle ăn mừng khi CLB có chủ sở hữu mới. Ảnh: AFP

PIF sở hữu khối tài sản lên tới hơn 300 tỷ bảng, sự giàu có này khiến các đội bóng còn lại lo ngại, nhất là nhóm ông lớn Tottenham, MU, Arsenal và Liverpool. Nhưng tại sao trước đó Man City hay Chelsea lại được chuyển giao một cách dễ dàng cho các ông chủ nước ngoài?

Rất đơn giản, khi đó, bóng đá Anh chưa hình dung hết được kịch bản diễn ra sau này. Cơ hội vô địch của MU, Arsenal hay Liverpool giảm đi đáng kể với sự vươn lên của Chelsea, Man City. Nếu Newcastle nhờ dòng tiền không giới hạn từ phương Đông “hóa rồng”, cuộc đua tại Ngoại hạng Anh sẽ càng thêm khốc liệt.

Nhìn xa hơn, một khi Newcastle thực sự thuộc về PIF, không ai đảm bảo trong tương lai không xuất hiện thêm những ông chủ Ả Rập lắm tiền nhiều của khác.

Đương nhiên các CLB không đấu tranh vì cái gọi là tự hào dân tộc bởi MU hay Liverpool cũng đang thuộc quyền sở hữu của người Mỹ. Cái họ thực sự lo ngại là miếng bánh thị phần tại đảo quốc sương mù bị ảnh hưởng.

Thành công của Man City giống như kim chỉ nam cho giới siêu giàu ở Tây Á. Chỉ cần đầu tư có bài bản, khoa học và chú trọng vào nền tảng đào tạo trẻ, mọi đội bóng đều có thể gia tăng sức mạnh.

Cũng cần nói thêm, Ngoại hạng Anh là giải đấu thu hút nhất thế giới, giá trị thương mại cũng ở top đầu. Sở hữu một đội bóng tại giải đấu này giống như nắm trong tay một món hàng đặc biệt cùng khả năng sinh lời đầy hứa hẹn.

Tựu chung lại, PIF có động lực và quyết tâm lớn trong việc thôn tính Newcastle và phần còn lại càng có động lực để phản đối. Với Man City, Ngoại hạng Anh đã nhiều lần chứng kiến cảnh dầu mỏ bao trùm tất cả. Nếu tiếp tục xuất hiện những Man City khác, dần dà, giải đấu số 1 xứ sương mù sẽ dịch chuyển lợi ích về phương Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.