Hạ tầng

Vết nứt lớn trên taluy dương đe doạ QL7

17/03/2018, 19:02

Khoảng hơn 200.000 khối đất ở quả đồi phía ta luy dương đang có nguy cơ đổ xuống QL7 bất cứ lúc nào.

23-1521256905

Vết nứt lớn trên quả đồi gần QL7 đe doạ hơn chục hộ dân sinh sống bên dưới và gây nguy cơ chia cắt QL7. (Ảnh: Báo Nghệ An)

Theo phản ánh của người dân, trong khoảng gần 1 tháng trở lại đây, trên đỉnh núi gần nhà máy nước thuộc khối 5, thị trấn Mường Xén, xuất hiện một vết nứt lớn dài hơn 200m. Có vị trí hình thành cung trượt với một khối lượng đất vô cùng lớn trên ta luy dương. Hiện, đã có một số vị trí xuất hiện hiện tượng đất, đá sạt lở.

Đáng lo ngại, ngay bên dưới khu vực xuất hiện vết nứt là khu dân cư sinh sống và cách QL7 không xa. Trong trường hợp khối đất đá này sụt xuống, toàn bộ khu vực bên dưới sẽ bị vùi lấp, QL7 có nguy cơ bị chia cắt.

27-1521256905

Từ trên vị trí vết nứt nhìn xuống khu vực dân cư dọc QL7 (Ảnh Báo Nghệ An

Ông Nguyễn Việt Phương - Chi cục trưởng chi cục QLĐB II.2 cho biết: Vị trí có nguy cơ sạt lở này nằm ở lý trình Km 201+350 QL7. Sau khi phát hiện sự việc, chi cục đã tới hiện trường kiểm tra hiện trường và xác định khu vực xảy ra nứt nằm trên quả đồi ở phía ta luy dương nhưng nằm ngoài hành lang ATGT QL7. Do vị trí này nằm trong dự án mở rộng khu dân cư của huyện Kỳ Sơn nên chi cục đã đề nghị chính quyền địa phương sớm có phương án xử lý.

Về phía huyện Kỳ Sơn, khi trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Đoài - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kỳ Sơn cho biết hiện tại huyện đã tiến hành đo đạc khảo sát vị trí vết nứt và lập báo cáo UBND tỉnh. Khối lượng đất đá có nguy cơ sụt trượt lên đến hơn 200.000 mét khối. Nó có nguy cơ đe doạ an toàn của 11 hộ dân sinh sống gần đó.

"Để xử lý thì phải lập dự án tiến hành theo 2 phương án, một là múc giảm tải phần đất có nguy cơ sụt trượt và gia cố chân; hai là múc toàn bộ số đất trên cung trượt. Việc chọn phương án nào còn tuỳ thuộc vào kinh phí tỉnh phê duyệt. Dự kiến sớm nhất cũng phải 1 tháng nữa mới có thể triển khai. Trước mắt, huyện đã họp bàn và vận động 11 hộ dân trong vùng ảnh hưởng để họ tạm thời di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm", ông Đoài cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.