Giao thông

Vết nứt trên CT Nội Bài - Lào Cai đều đi qua nền đất yếu

24/09/2014, 18:25

Theo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN (VEC), tình trạng lún mặt đường là do đoạn đường này chạy qua vùng đất yếu, được xác định là đoạn cần theo dõi lún.

Vết nứt tại Km83 nằm trong đoạn đã được VEC xác định cần theo dõi lún.
Vết nứt tại Km83 nằm trong đoạn đã được VEC xác định cần theo dõi lún.

Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai với chiều dài 245km có hướng tuyến đi từ Đông sang Tây qua 5 tỉnh thành phố và nhiều vùng địa chất thủy văn phức tạp, giao thoa nhau. Trong suốt quá trình từ thiết kế đến thi công, VEC luôn đặt công tác kiểm tra khảo sát và thực hiện các giải pháp bền vững hóa công trình lên hàng đầu. Trên toàn tuyến, qua khảo sát, xác định và xử lý nhiều đoạn nền đất yếu bằng các biện pháp xử lý khác nhau như: cọc cát, giếng cát, bấc thấm, thay đất một phần hoặc toàn bộ… trên cơ sở điều kiện từng khu vực có xét đến các yếu tố công tác GPMB, điều kiện địa chất khu vực đất yếu và đặc biệt yếu tố đảm bảo hoàn thành thông tuyến, đáp ứng nhu cầu vận tải thiết yếu khi các tuyến đường khác đi từ Hà Nội đến Lào Cai còn khó khăn. 

Đến cuối tháng 8/2014, trên tuyến đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện thông xe. Tuy nhiên, VEC xác định vẫn còn 9 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu và độ lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện, tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4.

Thực tế, tại vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại Km83+500 chính là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu, lún tại Km82+500 – Km83+500. Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu. Cụ thể công tác khoan thăm dò địa chất và thiết kế xử lý đất yếu được tiến hành tuân thủ theo Quy trình khảo sát thiết kế nền đường ô tô đắp trên đất yếu. Theo đó, đơn vị đã khoan khảo sát 24 lỗ khoan với các lỗ khoan được bố trí cách nhau 50m trên tim tuyến, trong khi theo quy định thông thường, từ 50 đến 100m bố trí 1 lỗ khoan và cứ 100m tiến hành một mặt cắt địa chất công trình theo chiều ngang vuông góc với tim tuyến với 3 lỗ khoan. Phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần, với chiều sâu từ 4,5 – 6,5m, quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ, đúng quy trình.

Sau hai cơn bão liên tiếp vừa qua (bão số 3 và số 4), tại vị trí nêu trên xuất hiện vết nứt có hình dạng vòng cung, điểm đầu tại Km82+995 và điểm cuối tại Km83+070 (trái tuyến chiều Lào Cai về Hà Nội). Sơ bộ đánh giá hiện trường cho thấy, nền đường khu vực đắp cao (7 - 9m) trên khu vực đất yếu xung quanh là ruộng, thường xuyên ngập nước và có thể có những túi bùn bất thường xen kẹp trong phạm vi này. Mặc dù trên đoạn tuyến này, nguy cơ lún đã được tiên lượng nhưng qua hai cơn bão vừa qua, với lượng mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt. 

Liên quan đến thông tin về công tác GPMB, VEC cho biết, theo quy đinh tại Văn bản số 1665/TTg-CN ngày 17/10/2006 của Thủ tướng Chính phủ, công tác GPMB và TĐC tại các dự án xây dựng giao thông, trong đó có dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được tách thành tiểu dự án độc lập do địa phương làm chủ đầu tư, VEC cấp kinh phí thực hiện. Đối với các thông tin về khiếu nại về chính sách bồi thường, chất lượng các khu tái định cư tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, VEC sẽ đề nghị Hội đồng GPMB địa phương kiểm tra, xác minh và sẽ thông tin tới các cơ quan thông tấn báo chí ngay khi có kết quả.

      

Tiến Mạnh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.