Đường bộ

VETC tiếp tục bị khách hàng tố chiếm đoạt tiền

19/08/2022, 18:41

Khách hàng bức xúc vì đã dán thẻ và nạp tiền vào tài khoản của VETC nhưng lại không lưu thông được qua trạm thu phí...

Nạp đủ tiền nhưng không qua được trạm

Ngày 22/7/2022, xe ô tô của Tạp chí Công dân và Khuyến học đưa cán bộ đi công tác Nghệ An, đến trạm thu phí Hoàng Mai được nhân viên của Công ty TNHH thu phí tự động VETC dán thẻ ETC và nhận được hướng dẫn cách nạp tiền vào tài khoản giao thông để qua trạm. VETC dán tem ETC “chính hãng” và nhận được tờ giấy hướng dẫn với nội dung: “Giấy hướng dẫn nạp tiền VETC. Tên đơn vị hưởng thụ: Công ty TNHH Thu phí tự động VETC. Số tài khoản 16010000000626 - BIDV…”. Tờ giấy này cũng hướng dẫn cách nạp tiền, nội dung nạp tiền, và “mọi thắc mắc liên hệ tổng đài 19006010”.

img

Hệ thống thu phí không dừng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VETC vận hành

Sau khi nạp 500.000 đồng vào tài khoản giao thông của VETC bằng hình thức chuyển tiền từ tài khoản cá nhân, chủ phương tiện nhận được thông báo của Ngân hàng BIDV là đã chuyển thành công.

Ngay sau đó, chủ phương tiện cũng nhận được thông báo của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đã đăng ký thành công tài khoản VETC.

Tuy nhiên, vào tối cùng ngày, khi lưu thông vào làn thu phí không dừng trạm thu phí cầu Bến Thủy bị chặn lại và được nhân viên yêu cầu lùi xe với lý do máy báo thẻ không hợp lệ.

"Chúng tôi khẳng định đã mở tài khoản, đã nộp tiền qua tài khoản nhưng không được chấp nhận, đành phải lùi lại đi sang cửa thu tiền mặt trước sự khó chịu của lái xe những ô tô đi phía sau. Thời gian tranh luận, lùi, chuyển làn mất cả chục phút", chủ phương tiện bức xúc.

Tra tài khoản VETC đã đươc mở và chuyển tiền thành công trước đó, chủ phương tiện bất ngờ khi tài khoản có số dư khả dụng là 0 đồng.

Liên tục gọi điện đến số điện thoại hotline của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC để phản ánh về sự việc nhưng chủ xe đều không nhận được tín hiệu trả lời.

"Sau đó thì không có bất cứ một sự liên lạc nào từ phía Công ty VETC. Ngạc nhiên hơn là ngày 1/8/2022, phía dịch vụ VETC lại nhắn tin cấp thêm một mã định danh tài khoản giao thông mới và yêu cầu nạp tiền mới đủ điều kiện lưu thông trên cao tốc. Sau gần một tháng kiên trì gửi phản ánh đến VETC bằng nhiều hình thức, từ gọi hotline, đến vào app, gửi công văn, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học vẫn không hề nhận được bất cứ một phản hồi nào của Công ty TNHH thu phí tự động VETC", đại diện Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học cho hay.

Sợ rằng có lỗi từ phía ngân hàng khi chuyển tiền, ngày 9/8/2022, Tạp chí Công dân và Khuyến học trực tiếp đến làm việc và được Ngân hàng BIDV cung cấp sao kê đã chuyển khoản từ tài khoản cá nhân tại ngân hàng BIDV 500 nghìn đồng. Tuy nhiên cho đến nay, tài khoản ETC này vẫn chưa sử dụng được do không có tiền trong tài khoản.

“Nhiều người dân đã phản ánh đến các cơ quan báo chí rằng họ nạp tiền vào tài khoản của Công ty này nhưng số dư tài tài khoản vẫn là 0 đồng nhưng vẫn không nhận được phản hồi từ phía VETC. Nạp tiền vào tài khoản ETC mà không được cho qua trạm thu phí, có nghĩa là người dân đã bị Công ty VETC chiếm đoạt khoản tiền. Ví dụ có khoảng 50 nghìn người nạp 500.000 đồng vào tài khoản VETC thì số tiền bị chiếm đoạt rất lớn”, đại diện này bày tỏ.

Hệ lụy của độc quyền?

Khách hàng này bày tỏ, tìm hiểu qua website, chúng tôi khá ngạc nhiên khi Công ty VETC tuyên bố rất mĩ miều như: tiếp thu ý kiến góp ý, minh bạch, hướng đến mục tiêu thu phí ứng dụng công nghệ hiện đại góp phần tăng tốc cho sự phát triển chung của lĩnh vực giao thông vận tải nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung; VETC sẽ góp sức tiết kiệm chi phí, thời gian cho chủ phương tiện, tăng tuổi thọ xe, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, giảm tai nạn giao thông, VETC luôn hợp tác, tôn trọng đạo đức trong kinh doanh.

Những câu từ mĩ miều, những triết lý kinh doanh, những lời hứa hẹn với khách hàng của Công ty VETC là không thực tế. Cùng với phát triển dịch vụ ETC, Công ty VETC đã có chiến lược cho nhiều lĩnh vực kinh doanh khác mang lại lợi nhuận, nhưng thực chất là họ không tính đến quyền lợi của khách hàng khi mà việc vận hành ETC lỗi chồng lỗi không được giải quyết.

VETC liên tục đổ lỗi cho hệ thống, việc chậm trễ đầu tư hạ tầng do Covid-19, lỗi kỹ thuật do khách hàng không chịu dán thẻ, do hệ thống quá tải vì khách hàng đăng ký quá đông.

Chưa kể, hệ thống thu phí tại các trạm thu phí ETC mới đưa vào hoạt động, nhân viên xử lý tình huống chậm, chưa có kinh nghiệm xử lý tình huống thu phí điện tử không dừng. Các lái xe nếu chưa dán thẻ ETC đi vào làn thu phí không dừng sẽ đối mặt với mức phạt từ 1-3 triệu đồng.

Tuy nhiên, đơn vị kinh doanh thì chộp giật, dán thẻ bất chấp xe đã dán thẻ của đơn vị khác, bỏ mặc khách hàng loay hoay với lỗi tài khoản giao thông, lùi xe, barie phang vào kính lái… Đến đây, việc cam kết hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, nhà quản lý không được bảo đảm như họ đã hứa, và lợi ích nghiêng về ai thì đã rõ.

Hưởng lợi từ chính sách là cách làm khôn ngoan của nhà đầu tư. Thế nhưng, chiếm thế độc quyền đầu tư công nghệ, chiến lược ép khách hàng, cạnh tranh không lành mạnh, Công ty VETC đang đi ngược lại những gì mà họ quảng cáo...

Trao đổi với Báo Giao thông chiều 19/8, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, trường hợp trên là do xe của khách hàng tuy đã dán thẻ nhưng tài khoản chưa được kích hoạt và chưa có trên hệ thống. Do đó, dù khách hàng đã nạp tiền nhưng tiền vẫn không vào tài khoản giao thông.

Nguyên nhân là do nhân viên dán thẻ đã không kích hoạt tài khoản ngay cho khách hàng. Thêm nữa, thời điểm xảy ra sự việc đang là cao điểm của thu phí không dừng, đường dây nóng của VETC luôn trong tình trạng quá tải với hàng chục nghìn cuộc gọi mỗi ngày nên có thể không nhận được phản ánh của khách hàng.

VETC đã kích hoạt lại tài khoản cho khách hàng và đã chuyển tiền khách hàng nạp đã vào tài khoản giao thông. VETC luôn cầu thị, nhận lỗi về sự việc nhưng chưa liên lạc được với khách hàng.

Trần Duy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.