Kinh tế

VFA "nghi" gian thương khai khống để giữ chỗ xuất khẩu gạo

16/04/2020, 11:34

VFA đề nghị cơ quan có thẩm quyền phải áp dụng biện pháp chế tài đối với các thương nhân xuất khẩu gạo không xuất trình đúng, đủ số lượng hàng.

img
VFA đề nghị cơ quan có thẩm quyền phải áp dụng biện pháp chế tài đối với các thương nhân xuất khẩu gạo không xuất trình đúng, đủ số lượng hàng.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vừa có báo cáo nhanh gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT, Tổng cục Hải quan về những vấn đề xung quanh việc xuất khẩu gạo trong những ngày vừa qua gây bức xúc cho nhiều nhiều thương nhân khi không xuất được số lượng gạo nằm chờ tại cảng từ trước ngày 24/3.

Theo VFA, các thương nhân cho rằng việc đăng ký tờ khai đã được triển khai lúc 0 giờ ngày 12/4 và kết thúc chỉ sau 2 tiếng 30 phút cùng ngày. Tuy nhiên, nhiều thương nhân không hề biết hoạt động này diễn ra, song điều đáng nói là số lượng đăng ký XK 400.000 tấn gạo đã đủ và có những doanh nghiệp thực hiện mở tờ khai cả trăm lần.

Do đó, nhiều thương nhân chưa mở được tờ khai đang có hàng sẵn sàng trên cảng không được phép xuất khẩu và phải đối diện với tất cả các chi phí phát sinh từ các container hàng trên cảng trong thời gian dài.

Trước thực tế đó, VFA cho biết, các doanh nghiệp mong muốn được tháo gỡ khó khăn và đưa ra một số đề xuất như: Đầu tiên, cần giải tỏa toàn bộ lượng gạo hàng hóa đã có tại các cảng bằng cách tạo điều kiện cho các thương nhân khai tiếp những đơn hàng còn đang khai dở dang và cho thông quan hết toàn bộ số lượng gạo hàng hóa đã nằm trên cảng trong thời gian sớm nhất có thể.

Ngoài ra, cần kiểm tra số container, số seal đã được các thương nhân mở tờ khai qua mạng xem có đúng với thực tế vì không loại trừ khả năng khai khống để giữ chỗ xuất khẩu.

Trước sự việc trên, VFA đã có những đề xuất giải tỏa toàn bộ lượng gạo hàng hóa đã sẵn sàng tại các cảng thông qua việc kiến nghị Tổng cục Hải quan tạo điều kiện phân luồng xanh và luồng vàng cho các lô hàng đã sẵn sàng ở cảng khi khai báo hải quan để được thông quan nhanh chóng.

Về hạn ngạch 400.000 tấn, VFA kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền ngay lập tức áp dụng biện pháp chế tài đối với các thương nhân đã truyền tờ khai nhưng không xuất trình đúng, đủ số lượng hàng hóa, số container và số seal của container hàng đã đóng xong như đã khai báo.

Qua kết qua kiểm tra, VFA đề nghị hủy toàn bộ tờ khai đã được truyền của thương nhân tại hệ thống nếu phát hiện việc khai khống số lượng, khai khống số container và số seal, không xuất trình được hàng hóa khi kiểm hóa.

img

Giá xăng dầu hôm nay 15/4/2020: Quanh mốc thấp kỷ lục 20 USD/thùng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.