Trong nước

VFF đang toan tính gì khi chưa sa thải HLV Miura?

26/01/2016, 14:23

Việc VFF "bất động" khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu bởi làn sóng đòi sa thải HLV Miura đã lên đến đỉnh điểm.

093356_HLV_Miura_01
HLV Miura chỉ còn hơn 2 tháng hợp đồng

Tính đến thời điểm hiện tại, LĐBĐ Việt Nam (VFF) vẫn chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào về tương lai HLV Toshiya Miura. Động thái này khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu bởi làn sóng đòi sa thải HLV Miura đã lên đến đỉnh điểm.

Không muốn làm mất lòng đối tác Nhật Bản

Sau thất bại của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2016, VFF đang đứng trước câu hỏi có sa thải HLV Miura hay không. Đây không phải lần đầu bởi sau SEA Games 28 hay vòng loại World Cup 2018, nhà cầm quân người Nhật đã vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội. Thậm chí, ngay cả “người trong nhà” VFF là Phó Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức còn tuyên bố nếu VFF sa thải HLV Miura, ông sẽ tài trợ trọn gói cho các đội tuyển.

Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, HLV Miura vẫn tại vị bất chấp sức ép từ mọi phía. Trong động thái mới nhất, những người có tiếng nói ở VFF (trừ Chủ tịch Lê Hùng Dũng) đều khẳng định, “chưa bàn về tương lai HLV Miura”. “Chưa bàn” cũng đồng nghĩa rằng “sẽ bàn” chứ không phải là “không bàn”. Vậy thời điểm nào VFF sẽ đưa hợp đồng của HLV Miura ra để thường trực mổ xẻ? Rất có thể những người mong muốn một câu trả lời về tương lai Miura sẽ phải đến tháng 4/2016 - khi hợp đồng giữa ông thầy Nhật Bản và VFF sẽ đáo hạn.

Nếu kịch bản này xảy ra, tại sao VFF lại bỏ qua sự phẫn nộ của người hâm mộ để bảo vệ quân bài không còn quá nhiều giá trị? Theo một chuyên gia muốn được giấu tên cho biết, lý do chưa sa thải HLV Miura là do VFF không muốn làm mất lòng nhà tài trợ chính cho V-League là doanh nghiệp Nhật Bản (Toyota) và Yanmar (Hãng máy kéo Yanmar). Nếu người Nhật rút lui, VFF và bóng đá Việt Nam sẽ gặp cả núi khó khăn. Cách đây không lâu, HLV Takashi của đội tuyển nữ đã bị sa thải một cách phũ phàng và nếu điều tương tự xảy đến với Miura, chắc chắn đối tác Nhật Bản không thể hài lòng.

Hơn thế, từ nay cho tới khi hợp đồng với HLV Miura đáo hạn chỉ còn hơn 2 tháng. Quãng thời gian đó, U23 Việt Nam không có bất kỳ kế hoạch nào. Trong khi ĐTVN chỉ còn hai trận thủ tục tại vòng loại World Cup 2018. Thế nên những người đứng đầu VFF dù chẳng đoàn kết cũng đủ thông minh để hiểu được rằng nên để HLV Miura làm việc hết hợp đồng đã ký kết.

Tìm ứng viên thay thế

Thêm một lý do khiến VFF chưa vội quyết định tương lai HLV Miura là bởi chưa tìm được một người thay thế. Sau những gì đã và đang diễn ra với HLV Takashi và HLV Miura, sẽ rất khó để có một nhà cầm quân người Nhật dám sang Việt Nam thử sức.

Những nhà cầm quân trong nước xưa nay vẫn không mặn mà với chiếc ghế tuyển do áp lực quá khủng khiếp từ dư luận. Sự e dè càng lớn hơn khi hai HLV nội gần nhất là HLV Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc đều có thời gian cầm quân “chẳng tày gang”. Người khả dĩ nhất ngồi vào chiếc ghế nóng ở đội tuyển là HLV Mai Đức Chung nhưng ông lại đang nắm đội tuyển nữ chuẩn bị cho vòng loại thứ ba Olympic 2016.

Mới đây, có thông tin cho rằng, HLV Hữu Thắng muốn dẫn dắt ĐTVN nhưng vị thuyền trưởng người Nghệ An lập tức lên tiếng phủ nhận. VFF cũng có thể tìm kiếm một HLV tới từ các nền bóng đá phát triển ở châu Âu nhưng số tiền bỏ ra sẽ không hề nhỏ. Hơn nữa, vị thế hiện tại của bóng đá Việt Nam rất khó thu hút những HLV có tầm, có tài.

Trong hoàn cảnh như vậy, nếu lập tức chia tay HLV Miura, ĐTVN sẽ như rắn mất đầu và đây là kịch bản không có lợi cho bóng đá Việt Nam. Từ những phân tích trên, rõ ràng việc VFF chưa vội quyết định tương lai HLV Miura là bước đi thể hiện được sự chuyên nghiệp và có mục đích rõ ràng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.