Thể thao

VFF và những bí mật động trời của bóng đá Việt Nam

18/01/2016, 15:06

Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Nguyễn Xuân Gụ tiết lộ những chuyện giật mình về tổ chức này.

xuangu1452813088
Ông Nguyễn Xuân Gụ phát biểu trong Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016của Tổng cục TDTT.

Việc Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Nguyễn Xuân Gụ có những phát biểu giật mình về chuyện nội bộ của tổ chức này nhận được nhiều quan tâm của dư luận. Trong đó, ông Gụ khẳng định, VFF giống như công ty TNHH hai người.

Tiết lộ nhiều bí mật nội bộ ở VFF

Tuần trước, trong Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016 của Tổng cục TDTT, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông đối ngoại VFF Nguyễn Xuân Gụ khi được chất vấn đã đăng đàn phát biểu về những sai phạm của Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và  Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn. Cụ thể, theo ông Gụ, rất nhiều việc của VFF nhưng bản thân ông nằm trong thường trực cũng không hay biết. Tiêu biểu như việc HLV Miura và HLV Takashi (HLV trưởng ĐT nữ Việt Nam mới bị sa thải) ký hợp đồng ra sao, nhận lương thế nào. Hay việc Tổng Thư ký Lê Hoài Anh báo cáo đi Qatar ký kết thỏa thuận hợp tác. Thậm chí, ông Gụ còn khẳng định, VFF giống như Công ty TNHH hai người.

Trước đó, hồi tháng 6/2015, VFF được phen tá hỏa khi ông Nguyễn Văn Chương, nguyên Giám đốc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VFF bất ngờ đệ đơn tố cáo Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn về hành vi nhận hối lộ. Trong đơn tố cáo gửi Bộ VH,TT&DL, Tổng cục TDTT, các thành viên Ban chấp hành VFF và một số cơ quan truyền thông, ông Chương đã thuật lại tỉ mỉ quá trình đưa, nhận hối lộ giữa ông và hai lãnh đạo cao cấp của VFF với số tiền hàng trăm triệu đồng. Vụ việc này cho đến nay vẫn chưa có hồi kết dù Tổng cục TDTT đã có kết luận chính thức không có chuyện ông Dũng, ông Tuấn nhận hối lộ. Bất phục trước kết luận của Tổng cục TDTT, ông Chương tuyên bố sẽ làm đến cùng.

Cuối tháng 12/2015, khi ĐT U23 Việt Nam vừa tập trung nhằm chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016, Phó Chủ tịch phụ trách tài chính VFF Đoàn Nguyên Đức nhất quyết đòi sa thải HLV Toshiya Miura trong Hội nghị BCH VFF. Trước đó, Công ty NutiFood tuyên bố, sẽ tài trợ trọn gói cho các đội tuyển nếu VFF không gia hạn hợp đồng với HLV Miura. Nên nhớ, HLV Toshiya Miura là do ông Lê Hùng Dũng và ông Trần Quốc Tuấn trực tiếp đưa về. Động thái này của ông Đoàn Nguyên Đức giáng mạnh vào uy tín của hai vị lãnh đạo cao nhất VFF.Ba sự việc trên cho thấy, VFF không có sự đồng thuận, nhất trí trong công việc.

Không có tranh giành quyền lực?

Trao đổi với Báo Giao thông, nhà báo Nguyễn Nguyên khẳng định, ông không cảm thấy bất ngờ trước những phát biểu của ông Nguyễn Xuân Gụ. “Tôi không hề bất ngờ bởi những gì ông Gụ nói nếu ai theo sát bóng đá Việt Nam đều biết. Vấn đề là có ai dám đứng ra lên tiếng hay không. theo tôi, ông Gụ không phải là một người cơ hội.

Tôi được biết ông Gụ đã nhiều lần góp ý thẳng thắn nội bộ nhưng không có kết quả. Rồi cả ông Nguyễn Hồng Thanh, TGĐ Công ty CP bóng đá SLNA cũng từng nói trong kỳ Đại hội thường niên rằng, VFF giống như Công ty TNHH hai người”.

Tôi luôn làm vì cái tâm, vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Ở VFF, tôi còn chẳng được hỗ trợ tiền điện thoại nhưng tôi vẫn vui vẻ. Còn về việc những điều tôi nói diễn ra đúng thời điểm U23 Việt Nam chuẩn bị thi đấu chỉ là trùng hợp.

Hội nghị triển khai công tác năm của Tổng cục diễn ra mỗi năm một lần, các đại biểu chất vấn dữ dội về thành tích của bóng đá Việt Nam ở nhiệm kỳ này. Tôi không thể không nói bởi như vậy là thiếu trách nhiệm, không trung thực. Còn nếu bảo lãnh đạo VFF tố nhau là sai”.

Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ khẳng định với Báo Giao thông

Thời điểm ông Gụ phát biểu về những tồn tại của VFF trùng với thời gian U23 Việt Nam có trận ra quân tại VCK U23 châu Á 2016 khiến nhiều người đặt giả thuyết ông Gụ chỉ vì động cơ cá nhân. Tuy nhiên, nhà báo Nguyễn Nguyên cho rằng, ông Gụ bị “ép” nên mới nói.

“Khi dự Hội nghị của Tổng cục TDTT, lãnh đạo Tổng cục sẽ chất vấn các Liên đoàn, Hiệp hội nên ông Gụ buộc phải nói ra. Ở đây có chi tiết đáng chú ý là Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Lê Khánh Hải - người chủ trì Hội nghị, từng tranh cử vào chức Chủ tịch VFF.

Thế nên, những gì ông Gụ nói mang tính chất báo cáo và mong muốn nhận được sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước thay vì cứ để mọi việc ở VFF diễn ra mù mờ như hiện tại”.

Bên cạnh đó, nhà báo Nguyễn Nguyên cũng loại bỏ khả năng ông Gụ cố tình tạo sóng gió để phục vụ động cơ đấu đá. “Ông Gụ là một người lính và tôi tin ông ấy làm ở VFF chỉ để cống hiến giống như những gì ông ấy làm ở Hiệp hội thể thao dưới nước chứ không phải nhằm tranh giành quyền lực”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.