Y tế

Vị bác sĩ ngoài 90 tuổi vẫn khỏe mạnh nhờ kiên trì ăn bát cháo này mỗi ngày

07/09/2021, 16:00

Sau khi trải qua một căn bệnh bất ngờ, ông chú ý hơn tới sức khỏe của mình và từng bước thay đổi chế độ ăn uống mỗi ngày.

Vương Kiến Lâm là bác sĩ trưởng khoa Hậu môn, Trực tràng tại Bệnh viện Cổ truyền Bắc Kinh, Trung Quốc. Ông là 1 trong 100 bác sĩ cấp quốc gia, được Bộ Y tế và Cục Quản lý Y học Cổ truyền Trung Quốc công nhận.

img

Bác sĩ Vương Kiến Lâm.

Ở tuổi ngoài 90, ông Vương tuy tóc đã bạc nhưng mắt vẫn sáng rõ, nước da hồng hào. Ông cũng có thể đứng bằng 1 chân, 2 tay giơ cao, cơ thể không lắc lư, chân không run. Đây là điều rất phi thường ở độ tuổi như ông.

Tuy nhiên, ít ai biết được hơn 10 năm trước, ông Vương từng bị bệnh tim mạch vành, phải nhập viện nhiều lần. Ở tuổi 74, ông buộc phải sử dụng máy trợ tim trong 2 tháng để hồi phục sức khỏe.

Sau đó, sức khỏe của ông bắt đầu trở nên tốt hơn, tốc độ hồi phục đáng kinh ngạc. Khi chia sẻ về chế độ chăm sóc sức khỏe cho chính mình, ông mỉm cười và chia sẻ chi tiết.

Ăn món “cháo thần dược” trong 20 năm

Trong suốt 20 năm qua, ông Vương đã kiên trì ăn một món cháo vào mỗi bữa sáng. Hằng ngày, ông sẽ thức dậy lúc 5 giờ sáng, chuẩn bị các nguyên liệu nấu cháo một kỹ lưỡng, kiên trì như vậy suốt 20 năm.

Nguyên liệu: Hoa loa kèn (hoa huệ tây màu trắng), cây kỷ, nấm trắng, khoai mỡ, quả óc chó, gạo lứt, yến mạch, bột ngô, 1-2 thìa mật ong nguyên chất.

Sau đó, ông Vương sẽ ăn thêm 1 quả trứng. Khi thời tiết chuyển mùa, có thể thêm táo tàu, long nhãn, mè đen… Cứ như vậy, ông ngày nào cũng ăn món cháo này, không bao giờ bỏ bữa.

img

Bát cháo ông Vương thường ăn mỗi ngày.

Ông Vương nói: “Buổi sáng, dạ dày và ruột hoàn toàn trống rỗng. Một bát cháo có vị thuốc rất bổ dưỡng sẽ tốt cho dạ dày và ruột, thích hợp cho người già, người vừa bị bệnh xong”.

Tại sao món cháo này lại được ông Vương tin dùng đến vậy, nó còn tốt hơn cả thuốc bổ, giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Ông Vương cũng giải thích thêm về công dụng của từng thứ.

- Hoa loa kèn bổ phổi, giảm ho, bảo vệ tim và thanh nhiệt cơ thể.

- Câu kỷ bồi bổ gan thận, tăng cường cơ bắp, xương khớp.

- Nấm trắng điều hòa khí huyết.

- Khoai mỡ giúp tăng cường sinh lực cho lá lách.

- Óc chó dưỡng thận.

- Mật ong dưỡng sinh khí, dưỡng da, cấp ẩm.

- Bột ngô làm giảm chất béo tích tụ ở đường ruột.

- Táo tàu tốt cho dạ dày và lá lách.

- Mè đen bổ gan thận, dưỡng ruột, nhuận tràng, da tóc chắc khỏe.

- Long nhãn bổ dưỡng tim và lá lách, làm dịu tâm trí.

Vì vậy, một số người gọi món cháo thuốc của ông Vương là “cháo thần dược”.

Tất nhiên, ngoài món “cháo thần dược” này, ông cũng thường uống một chút rượu, đi bộ mỗi ngày, phối hợp với một số bài tập thể dục phù hợp để duy trì sức khỏe trong trạng thái tốt nhất.

Ông Vương cho biết, khi còn trẻ bản thân ít khi chú ý đến bản thân nhưng sau khi bị bệnh đột ngột, ông mới nhận ra tầm quan trọng của việc giữ gìn sức khỏe.

Vì lý do này, ông Vương khuyên mọi người không nên trì hoãn việc giữ gìn sức khỏe, kiên trì sẽ giúp cơ thể tránh được nhiều bệnh tật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.