Điện ảnh

"Vị" bị cấm tại Việt Nam vì cảnh nóng quá dài, giới làm phim nói gì?

13/07/2021, 10:18
image

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Võ Thạch Thảo buồn khi "Vị" - phim từng nhận giải tại LHP Berlin bị cấm chiếu tại Việt Nam.

img

Một cảnh trong phim "Vị"

Cảnh nóng vi phạm Luật Điện ảnh

Theo thông tin từ Cục Điện ảnh (thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch), lý do cấm phát hành phim "Vị" tại Việt Nam là bộ phim không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Quyết định này được đưa ra sau khi bộ phim được Hội đồng thẩm định và phân loại phim truyện T.Ư thẩm định cùng với việc tham khảo ý kiến từ đại diện của một số cơ quan văn hóa.

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, lý do bộ phim bị cấm phổ biến không phải vì tinh thần chung của bộ phim, mà bởi trong phim có trường đoạn cảnh nóng kéo dài tới vài chục phút và nhiều cảnh nude trực diện.

Cụ thể, đó là trường đoạn mà 4 nhân vật nữ lớn tuổi và nhân vật nam là cầu thủ bóng đá Nigeria cùng sống trong một căn nhà, tất cả đều khỏa thân khi sinh hoạt, nấu cơm, ăn uống cùng nhau… Trường đoạn này đã vi phạm Luật Điện ảnh.

Trước đó, nhà sản xuất phim "Vị" bị Thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phạt 35 triệu đồng vì gửi phim dự thi quốc tế khi chưa được phép phổ biến.

Quyết định xử phạt được đưa ra sau khi bộ phim này tham dự Liên hoan phim Berlin lần thứ 71 tổ chức tại Đức hồi tháng 3/2021 và được trao giải đặc biệt của ban giám khảo hạng mục Encounters.

img

Đại diện nhà sản xuất phim "Vị" nhận giải tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 71

Trên trang chủ của Liên hoan phim Berlin, dàn Ban giám khảo đánh giá: "Một sự trừu tượng hóa các mối quan hệ xã hội, có bố cục và được sắp xếp một cách táo bạo, sử dụng những mảng miếng rất cụ thể - những căn nhà lụp xụp của khu ổ chuột, luật bóng đá, nấu ăn, cân nặng, để xây dựng nên cuộc đối chọi căng thẳng giữa việc giải thoát khỏi khổ hạnh và quay lại bể khổ".

Phim dài 97 phút, lấy bối cảnh khu ổ chuột ở TP HCM, xoay quanh câu chuyện cầu thủ người Nigeria thất nghiệp, tìm kiếm vị trí trong xã hội. Anh sau đó kết bạn và chuyển đến sống cùng bốn phụ nữ trung niên. Vị là phim đầu tay của Lê Bảo, hợp tác một số nhà sản xuất Singapore, Pháp, Thái Lan, Đức và Đài Loan (Trung Quốc). Vị từng nhận giải "Dự án triển vọng nhất" tại Silver Screen Awards, Singapore.

Trước đó, trả lời Báo Giao thông, ông Vi Kiến Thành cho hay dưới góc độ cá nhân, ông đánh giá đây là bộ phim có nhiều thử nghiệm về nghệ thuật.

Giới làm phim trong nước tiếc nuối

Thông tin phim "Vị" bị cấm chiếu tại Việt Nam khiến nhiều đạo diễn, nhà làm phim Việt tiếc nuối.

img

Đạo diễn Võ Thạch Thảo bày tỏ: "Phim "Vị" của Lê Bảo từng giành giải đặc biệt của Ban giám khảo hạng mục "Encounters" tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 71 và hôm nay "Vị" của Lê Bảo đón nhận thông báo bị cấm tại Việt Nam vì cảnh nude quá dài "không thể cứu vãn nổi" và "không phù hợp với văn hóa Việt Nam và văn hóa Á Đông nói chung" từ Cục Điện Ảnh.

Tôi tự hỏi đến bao giờ các nhà làm phim sẽ được tự do thể hiện quan điểm nghệ thuật của chính mình và đứa con họ làm ra sẽ có cơ hội đến với khán giả của nó?".

Trong khi đó, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp trăn trở: "Mục tiêu kép ở nhiều lĩnh vực, nhưng với điện ảnh, chưa thấy mục tiêu kép nào xuất hiện. Cần phải làm gì để có 1 cánh cửa mở ra nếu ta buộc phải đóng 1 cánh cửa vào vì người trên bảo thế? Cần gì đây? Điều buồn nhất (nếu có thể nói thế) với mình trong 6 tháng đầu năm 2021 về điện ảnh đã gói gọn trong câu: Phim "Vị" bị cấm tại Việt Nam vì cảnh nude trực diện quá dài".

Báo Giao thông cũng đã liên hệ với đạo diễn Lê Bảo sau khi thông tin phim "Vị" bị cấm chiếu tại Việt Nam, song nam đạo diễn từ chối trả lời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.