Thời sự Quốc tế

Vì các vụ kiện của ông Trump, New York đối mặt với biểu tình, dọa đánh bom

Một tòa án ở New York bị đe dọa đánh bom, một số người ủng hộ ông Trump đổ về thành phố sau khi ông thông báo sắp bị tạm giữ, kêu gọi biểu tình.

Cảnh báo đe dọa đánh bom nhằm vào tòa án xét xử vụ kiện dân sự liên quan tới ông Donald Trump

Phát ngôn viên tòa án bang New York Lucian Chalfen cho biết lực lượng chức năng đang điều tra một cuộc gọi đe dọa đánh bom ngày 21/3 đối với tòa án tại 60 Centre Street và nơi đây đã phải đóng cửa tạm thời để khám xét.

Hiện lực lượng chức năng chưa phát hiện mối đe dọa nào.

Tòa án tại Manhattan là nơi chuẩn bị diễn ra phiên điều trần liên quan tới vụ kiện của Tổng chưởng lý New York Letitia James đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tháng 9/2022, bà James kiện ông Trump, 3 người con và công ty của ông với cáo buộc khai khống giá trị tài sản của công ty bất động sản do cựu Tổng thống Mỹ sở hữu.

img

Cảnh sát đứng gác gần một tòa án tại bang New York ngày 21/3. Ảnh - AP

Đây chỉ là một trong rất nhiều cáo buộc mà ông Donald Trump đang phải đối mặt.

Hiện tại, lực lượng hành pháp New York siết chặt an ninh khi một đại bồi thẩm đoàn của bang đang xem xét thêm một số chứng cứ trong cuộc điều tra về cáo buộc ông Trump vi phạm pháp luật khi trả tiền cho diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels trong giai đoạn tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016 để bà giữ im lặng về mối quan hệ giữa 2 người.

Về phần mình, ông Trump phủ nhận cáo buộc trong cả 2 vụ việc liên quan tới bà Letitia James và bà Stormy Daniels.

Trong một thông báo, Sở Cảnh sát New York cho biết đã tăng cường triển khai cảnh sát làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trong thành phố nhưng cũng chưa phát hiện mối đe dọa. Lực lượng chức năng New York tuyên bố sẵn sàng phản ứng trong trường hợp xảy ra biểu tình.

Trước đó, ngày 18/3, trên tài khoản mạng xã hội, ông Trump cho biết ông nhận được thông tin sẽ bị tạm giữ vào ngày 21/3, kêu gọi người ủng hộ biểu tình. Song, đến nay, chưa có thông báo chính thức nào được đưa ra.

Người ủng hộ ông Trump đổ về New York

Bên cạnh đó, truyền thông địa phương bắt đầu ghi nhận nhiều người ủng hộ ông Trump đã đổ về các tòa án tại New York vào ngày 21/3. Ông Matthew Eastman, 34 tuổi, người dân Manhattan, cho biết: “Tôi tới đây để ủng hộ ông Trump. Tôi không muốn thấy ông ấy phải vào tù và tôi cũng cho rằng điều đó sẽ không xảy ra. Tôi nghĩ ông ấy là một người tự do và xứng đáng được tự do. Ông Trump đã cống hiến rất nhiều cho đất nước”.

Công tố viên liên bang quận Manhattan Alvin Bragg là người đứng đầu cuộc điều tra về cáo buộc ông Trump trả tiền để “bịt miệng” bà Daniels. Tuy nhiên, ông Bragg vẫn chưa cung cấp thông tin về quá trình điều tra của đại bồi thẩm đoàn bang New York.

Cũng theo Tribune News, đại bồi thẩm đoàn tại bang New York đã đề nghị ông Trump trình diện để lấy lời khai nhưng ông từ chối. Thay vào đó, ông Trump cử luật sư Robert Costello đi thay.

img

Người ủng hộ ông Donald Trump tập trung tại New York ngày 20/3. Ảnh - Getty

Vào ngày 20/3, đại bồi thẩm đoàn đã nghe lời khai của ông Costello. Tại đây, ông Costello cho biết đã liên hệ với các công tố viên để cung cấp bằng chứng chống lại ông Michael Cohen - cựu luật sư của ông Trump.

Bản thân ông Cohen cũng từng ra làm chứng 2 lần trước đại bồi thẩm đoàn và công khai nói rằng đã dàn xếp thanh toán cho bà Daniels theo sự chỉ đạo của ông Trump. Ông Cohen đã phải ngồi tù vì dàn xếp thực hiện giao dịch trên.

Sau khi thu thập toàn bộ bằng chứng, bồi thẩm đoàn sẽ bỏ phiếu ra quyết định về việc liệu có truy tố ông Trump hay không. Nếu việc này xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên một cựu Tổng thống Mỹ đối diện với cáo buộc hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.