Thời sự Quốc tế

Vì chiến sự, 28.000 hành khách từ Nga và Ukraine mắc kẹt ở nước ngoài

02/03/2022, 07:46

Hơn 28.000 khách du lịch từ Nga và Ukraine mắc kẹt ở nước ngoài sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine từ ngày 24/2.

Theo Hiệp hội các đại lý du lịch Nga, đã có 27.000 khách du lịch đang bị mắc kẹt tại châu Âu, vùng Caribe, Mỹ và một số nơi khác.

Khoảng 200 khách du lịch bị mắc kẹt trên đảo Madeira, Bồ Đào Nha và một chuyến bay khẩn cấp ngày 27/2 đưa số khách này về nhà đã buộc phải quay đầu, trở về thủ đô Moscow (Nga).

Các công ty lữ hành đang gấp rút tìm phương án thay thế khi các hãng bay đã huỷ chuyến tới châu Âu và Bắc, Trung Mỹ.

img

Ảnh minh hoạ - Getty Images

Điển hình, Aeroflot – hãng hàng không hàng đầu Liên bang Nga – đã huỷ chuyến tới New York, Washington, Miami, Los Angeles (Mỹ) cũng như Cancun (Mexico).

Song, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, hai điểm hấp dẫn nhất với du khách Nga, vẫn mở cửa – theo quan chức du lịch hàng đầu của Nga Zarina Doguzova.

Trong khi đó, từ phía Ukraine, cũng có gần 1.000 khách du lịch nước này đang bị kẹt tại quần đảo Zanzibar (Tanzania) do Ukraine đóng không phận với các chuyến bay dân sự vì lo ngại an toàn sau động thái quân sự từ Nga.

Theo AFP, gần 1.000 hành khách từ Ukraine đang ở tại nhiều khách sạn khác nhau trên quần đảo.

Người đứng đầu ngành du lịch của quần đảo Zanibar Lela Mohammed Mussa cho biết: “Chúng tôi đảm bảo khách du lịch vẫn được ở lại nơi họ đang nghỉ dù thời gian trả phòng đã tới”.

img

Một đảo thuộc Zanzibar. Ảnh - Handout

Khách du lịch tại quần đảo sẽ được chăm sóc và cung cấp tất cả dịch vụ một cách thoải mái và miễn phí, cũng theo quan chức Zanibar. Cùng lúc, các bên đang lên kế hoạch để sơ tán khách du lịch tới các nước như Ba Lan.

Các nước bắt đầu đóng không phận với các hãng bay của Nga ngay sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine để bảo vệ người dân vùng ly khai miền Đông Ukraine cũng như “phi phát xít hoá”, “phi quân sự hoá” Ukraine.

Ukraine lên án hành động này và kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế.

Cuối tuần qua, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen thông báo toàn bộ máy bay Nga không được di chuyển qua bầu trời toàn khối liên minh.

Đáp lại, Moscow cũng cấm toàn bộ máy bay từ hơn 36 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.