Người tốt - Việc tốt

Vị đại đức hết lòng làm việc thiện ở Sóc Trăng

04/10/2022, 13:54

Đại đức Lý Phét trụ trì chùa Serey Kandal (Sóc Trăng) luôn quan tâm và giúp đỡ những hoàn cảnh nghèo, khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hết lòng làm việc thiện

Những năm qua, cùng với chính quyền địa phương, đại đức Lý Phét, trụ trì chùa Serey Kandal (khóm Vĩnh Thành, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) luôn hết lòng cho hoạt động an sinh xã hội.

Cảm thương cho những cảnh đời éo le, gia đình nghèo khó, bệnh tật và mang con chữ đến với trẻ em nghèo dân tộc Khmer, đại đức Lý Phét đã đứng ra vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm quyên góp tiền, vật chất để giúp đỡ.

img

Chữ viết của đồng bào Khmer luôn được nhà chùa và cộng đồng quan tâm, chung tay bảo tồn...

Bên cạnh đó, đại đức Lý Phét luôn mẫu mực trong các hoạt động tôn giáo tại chùa. Ông hăng hái tham gia các hoạt động giúp đỡ phật tử gần xa ở thị xã Vĩnh Châu, san sẻ nỗi đau và giúp họ giữ vững tinh thần, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Đại đức Lý Phét chia sẻ: “Cơ duyên đưa sư đến với việc làm thiện nguyện là do có những trường hợp phật tử đến chùa, Sư tìm hiểu thì biết gia cảnh họ khó khăn, nên đã giúp cho ít gạo, ít tiền để họ mua vài thứ trang trải cho việc ăn uống.

Dần dần nhiều người hay tin tìm đến, mình sẵn lòng giúp nhiều hơn, càng giúp được nhiều người thì thấy càng ý nghĩa”.

Chỉ trong năm 2019, tính sơ sơ đại đức Lý Phét đã vận động giúp cho đồng bào phật tử Khmer nghèo khoảng 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, đại đức Lý Phét còn vận động mạnh thường quân đóng góp xây dựng 3 cây cầu giao thông nông thôn trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu với kinh phí trên 200 triệu đồng.

"Nhà chùa cũng tuyên truyền, vận động phật tử chung tay bảo vệ đường, cầu giao thông nông thôn, hiến đất làm đường, phát quang bụi rậm nhiều tuyến đường cũng như đưa pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đến với đồng bào dân tộc thiểu số.

Từ đó, giúp nâng cao nhận thức của đồng bào, chung tay bảo đảm ATGT, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông", đại đức Lý Phét chia sẻ thêm.

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, đại đức đã vận động được hơn 500 triệu đồng để giúp cho những người đồng bào Khmer gặp phải những căn bệnh hiểm nghèo như: ung thư gan, suy thận, bị tai nạn mất sức lao động...

img

Đại đức Lý Phét luôn mẫu mực trong các hoạt động tôn giáo tại chùa.

Điển hình là trường hợp của anh Thạch Phưa, người dân tộc Khmer (ngụ phường Vĩnh Phước). Cách đây 2 năm, anh đi làm phụ hồ cho công trình ở TP.HCM không may bị tai nạn ở đầu và chân.

Gia đình đã sử dụng hết số tiền dành dụm được vẫn không đủ để điều trị, trong khi đó vết thương nặng phải điều trị lâu dài, nên cuộc sống của anh Phưa và gia đình rơi vào cảnh túng thiếu.

Ngay khi nhận được thông tin về hoàn cảnh của anh Phưa, đại đức Lý Phét đã đứng ra vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình anh.

"Đại đức đã vận động và trao cho gia đình tôi số tiền 107 triệu đồng để tôi chữa trị vết thương. Nhờ vậy, sau một thời gian điều trị, tôi được xuất viện trở về nhà và đã đi lại được.

Tôi rất vui mừng và cảm ơn tấm lòng thiện nguyện của đại đức Lý Phét. Nếu không có số tiền do đại đức vận động cho tôi, có lẽ bây giờ tôi đã trở thành người tàn phế rồi", anh Phưa xúc động nói.

Dạy chữ cho trẻ em nghèo

Ông Lê Văn Phải, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thị xã Vĩnh Châu chia sẻ, tấm lòng của đại đức Lý Phét không dừng lại đối với các phật tử gặp khó khăn ở địa phương, mà còn đến với các hoàn cảnh ở các xã lân cận.

"Ngoài việc, lo dạy đạo lý ở chùa, đại đức còn quan tâm lo cái chữ cho trẻ em nghèo. Cứ vào dịp hè là đại đức mở lớp cho hàng trăm trẻ em đến chùa học chữ Khmer, tặng vở sách cho các cháu.

Thậm chí gia đình cháu nào có hoàn cảnh khó khăn, đại đức còn cho gạo mang về", ông Phải chia sẻ.

Cũng theo ông Phải, đại đức Lý Phét là thành viên của Ủy ban MTTQVN thị xã, luôn có trách nhiệm hơn trong việc vận động đồng bào chung tay cùng chính quyền địa phương, thực hiện tốt chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.