Thời sự Quốc tế

Vị Đại sứ được Trung Quốc "chọn mặt gửi vàng" cử tới Nga, Ukraine là ai?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân thông báo nước này sẽ cử đặc phái viên để tìm giải pháp chính trị vấn đề Ukraine.

Minh chứng của Trung Quốc trong thúc đẩy hòa bình, đối thoại

Ngày 12/5, tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, nước này sẽ cử đặc phái viên tới Ukraine, Nga và một số quốc gia châu Âu khác kể từ ngày 15/5.

Cụ thể, Đại sứ Li Hui, đại diện đặc biệt của Chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu, sẽ thăm Ukraine, Ba Lan, Pháp, Đức và Nga. Mục đích là để thảo luận với tất cả các bên nhằm tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam, ông Li là nhà ngoại giao cấp thứ trưởng, sẽ là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc đặt chân tới Ukraine kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này hồi tháng 2/2022.

img

Ông Li Hui, đại diện đặc biệt của Chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu

“Chuyến thăm của đặc phái viên Trung Quốc tới các quốc gia liên quan là một minh chứng nữa thể hiện cam kết của Trung Quốc để thúc đẩy hòa bình và đối thoại, hoàn toàn chứng minh Trung Quốc kiên quyết đứng về phía hòa bình”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết.

Khủng hoảng hiện nay tại Ukraine đã kéo dài và leo thang, hiệu ứng lan truyền vẫn tiếp tục. “Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò xây dựng trong việc củng cố đồng thuận quốc tế về ngừng bắn, sáng kiến đối thoại hòa bình, ngăn chặn tình hình leo thang để thúc đẩy giải quyết chính trị về khủng hoảng Ukraine”, ông Uông nói.

Đặc phái viên của Trung Quốc là ai?

Ông Li Hui được bổ nhiệm vào Vụ Liên Xô và Đông Âu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào năm 1975. Đó là thời điểm Bắc Kinh và Moscow đang cận kề chiến tranh và ông Li đã dành toàn bộ sự nghiệp để hóa giải mối quan hệ giữa Trung Quốc với Liên Xô và các quốc gia hậu Xô Viết.

Ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng ngoại giao vào năm 2008 và được cử đến Moscow làm đại sứ một năm sau đó, trở thành đại sứ tại vị lâu nhất ở Moscow trong suốt 10 năm nhiệm kỳ, nói thành thạo tiếng Nga.

Trong thời gian đó, ông Tập Cận Bình đã thực hiện 9 chuyến công du chính thức tới Nga, trong khi thương mại song phương tăng gần gấp ba lần từ 38,8 tỷ USD năm 2009 lên 107 tỷ USD vào năm 2018.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin tặng huân chương hữu nghị cho ông Li Hui vào tháng 5/2019 (Ảnh: AP)

Vài tháng trước khi ông Li hết nhiệm kỳ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao tặng ông huân chương hữu nghị vì vai trò của ông trong quá trình cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Từ năm 2019, ông Li Hui được bổ nhiệm là đặc phái viên của Bắc Kinh về các vấn đề Á - Âu.

Theo ông Li Lifan, một chuyên gia về Nga và Trung Á tại Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải, "vì ông Li Hui từng là cựu thứ trưởng ngoại giao nên lời nói của ông khi truyền đạt thông điệp của Bắc Kinh tới các nước liên quan sẽ có trọng lượng hơn".

Cũng theo chuyên gia Li Lifan, kinh nghiệm ngoại giao hàng chục năm của đặc phái viên Li, đặc biệt là khoảng thời gian dài làm Đại sứ Nga đã mang lại cho ông những lợi thế mà ít người có được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.