Xã hội

Vì đâu công trình 11 tỷ thành đống sắt vụn sau trận mưa giông?

18/05/2020, 18:55
image

Sau một trận mưa giông ngắn ngủi, hàng loạt cột đèn trang trí với tổng mức đầu tư lên đến 11 tỷ đồng tại TP Vinh, Nghệ An đã bị đổ gãy, hư hỏng.

img
Mưa giông khiến cột đèn trang trí trên đường Lê Nin và Xô Viết Nghệ Tĩnh ở TP Vinh bị gãy đổ

Công trình 11 tỷ tan hoang sau trận mưa giông

Sáng ngày 18/5, có mặt tại tuyến đường Lê Nin và Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ nút giao Phạm Đình Toái đến nút giao đường Nghệ An Xiêng Khoảng), PV Báo Giao thông ghi nhận toàn bộ hệ thống đèn trang trí đã bị tháo dỡ chỉ để lại phần móng nằm trơ trọi trên dải phân cách cứng giữa đường.

Dưới trụ bê tông móng của một số cột vẫn còn sót lại những mảnh nhựa bị vỡ ra sau khi các cột đèn gãy đổ sau trận mưa giông tối ngày 17/5.

Điều kỳ lạ là, cũng trên đoạn đường đó, các cây xanh không hề bị tác động bởi mưa gió. Trong khi đó, hàng chục biển quảng cáo cũng chỉ có duy nhất 1 biển quảng cáo bị rách phần bạt. Đặc biệt, hệ thống đèn trang trí ở trên tuyến đường này (đoạn từ ngã tư nút giao với Phạm Đình Toái về đến ngã tư nút giao với Nguyễn Sỹ Sách) cũng không bị ảnh hưởng gì.

Hệ thống cột đèn trang trí được được tháo ra tập kết ở khu đất trống đường 72m ở TP Vinh

Các cột đèn trang trí bị gãy đổ được đưa về tập kết tại khu đất trống trên đường 72m, đoạn qua xã Nghi Phú, TP Vinh.

Theo quan sát, hầu hết các cột đèn đều bị gãy chân, phần dưới gần với móng bê tông. Trong khi đó, phần chân các cột đèn này được làm từ các thanh thép hộp khá nhỏ (khoảng 3x3cm).

Ông Nguyễn Việt Đức - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Vinh cho biết: Hiện chưa thể nói rõ nguyên nhân hệ thống cột đèn trang trí trên đường Lê Nin và Xô Viết Nghệ Tĩnh bị đổ gãy. “Cơ quan chức năng sẽ làm việc và đánh giá lại toàn bộ rồi mới có kết luận về nguyên nhân”, ông Đức nói.

img
Cây xanh và biển quảng cáo trên đoạn đường có cột đèn trang trí gãy đổ dường như không bị ảnh hưởng

Công trình có vấn đề ngày từ đầu

Theo tìm hiểu của PV, khoảng 18h ngày 17/5, trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An) xảy ra mưa to kèm gió lốc giật mạnh đã khiến hệ thống đèn trang trí trên tuyến đường Lê Nin và Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ nút giao Phạm Đình Toái đến giao đường Nghệ An Xiêng Khoảng) bị đổ gãy.

Theo thống kê, trên đoạn đường này có 30 cột đèn trang trí, trong đó 11 cột gãy đổ hoàn toàn; 14 cộtnghiêng, có nguy cơ gãy đổ. Rất may thời điểm trên, phương tiện lưu thông trên đường ít, không xảy ra thiệt hại về người. Công trình được thi công vào tháng 2/2020, đang cho chạy thử và chưa được bàn giao cho TP Vinh quản lý.

Được biết, công trình được thực hiện từ nguồn vốn do Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) tài trợ với tổng mức đầu tư 11 tỷ. Đơn vị thiết kế là Công ty CP Quy hoạch kiến trúc Đất Việt. Đơn vị thẩm tra: Công ty CP Tư vấn xây dựng 2. Đơn vị thi công: Công ty CP Đầu tư - Xây dựng - Thương Mại - XNK Việt Anh (có trụ sở tại TP Vinh, Nghệ An).

Công trình được UBND TP. Vinh cấp giấy phép xây dựng số 227/GPXD-UBND ngày 31/10/2019.

img
Phần lớn các cột đèn đều gãy đoạn dưới chân cột

Một lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư và Xây dựng TP Vinh chia sẻ: Ngay từ khi hệ thống này mới thi công một số cột, tôi đã thấy không ổn. Phần phía trên cột đèn có 1 quả cầu và phần mái chèo rất nặng, trong khi đó lại không làm hở mà làm kín tạo thành tấm chắn gió rất lớn. Trong khi chân cột đèn lại làm từ các thanh thép hộp khá bé.

Liên hệ với phần cột đèn trang trí do Ban thi công liền kề với đoạn bị gãy đổ, vị lãnh đạo này cho biết: Cũng trên tuyến đường đó, Ban cũng thi công một loạt cột đèn trang trí nhưng đều làm hở, cho gió luồn qua nên khi có gió lớn không ảnh hưởng gì.

Mời đơn vị độc lập đánh giá, đưa ra thiết kế mới

Đó là khẳng định của ông Võ Quang Chung - Giám đốc Công ty CP Đầu tư - Xây dựng - Thương mại - XNK Việt Anh (có trụ sở tại TP Vinh, Nghệ An) là đơn vị thi công công trình cột đèn trang trí nói trên.

img
Theo đơn vị thi công, sau khi đánh giá lại, đơn vị thi công sẽ làm lại hệ thống cột đèn này

Theo ông Chung: Tối qua, ngay sau khi nhận được tin báo cột đèn trang trí do công ty thi công bị đổ, đơn vị đã cử công nhân phối hợp với UBND TP Vinh di dời ra khỏi đường để đảm bảo ATGT. Có 11 cột đèn bị đổ ngã nhưng để đảm bảo an toàn cho người đi đường, công ty đã tháo bỏ toàn bộ 30 cột trên tuyến.

Bàn về chất lượng công trình, ông Chung cho biết: Công trình do Ngân hàng Techcombank tài trợ và chọn biểu mẫu rồi do đơn vị thiết kế. Thép hộp làm chân cột đèn là loại 3x3cm, trong khi phía trên khá nặng lại gặp phải gió giật cấp 9 có thể là nguyên nhân dẫn đến gãy đổ.

“Sắp tới chúng tôi sẽ mời một đơn vị độc lập có thẩm quyền để cùng UBND TP Vinh đánh giá lại toàn bộ vụ việc rồi đưa ra thiết kế mới có sức chịu đựng mưa bão trong điều kiện thời tiết miền Trung. Sau đó, công ty sẽ bỏ kinh phí để dựng lại hệ thống cột đèn này”, ông Chung cho biết.

Trao đổi với PV, Ông Tăng Văn An - Trưởng phòng Dự báo khí tượng thủy văn, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ (đóng ở đường Lê Hồng Phong, TP Vinh) cho biết: Do chịu ảnh hưởng của rãnh thấp, kết hợp với hội tụ gió trên 1500m nên chiều tối ngày hôm qua (17/5), khu vực Nghệ An nói chung và TP Vinh nói riêng đã xảy ra mưa rào và giông mạnh. Trong cơn giông có gió giật mạnh.

“Qua đo đạc lúc 18h - 19h ngày 17/5, khu vực sân bay Vinh có gió giật tức thì lên đến 22m/s (tương đương cấp 9), trung bình mạnh nhất trong 2 phút là 13m/s (tương đương cuối cấp 6). Trong khi đó, khu vực Đài Khí tượng có gió giật tức thì là 16m/s (tương đương cấp 7), trung bình mạnh nhất trong 2 phút là 8m/s (tương đương cấp 5)”, ông An cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.