Âm nhạc

Vì đâu giải Grammy danh giá liên tiếp dính lùm xùm?

02/12/2020, 07:33

Những tranh cãi dường như trở thành “món ăn quen thuộc” trong mỗi mùa giải của Grammy khiến giới phê bình và khán giả cũng dần ngán ngẩm.

img
Nhiều năm qua, Grammy luôn lùm xùm bê bối, tranh cãi gây ảnh hưởng tới uy tín của giải thưởng. Ảnh: CBS

Nhiều năm qua, Grammy - giải thưởng âm nhạc danh giá nhất thế giới luôn gặp bê bối với hàng loạt tranh cãi, chỉ trích, thị phi ảnh hưởng tới uy tín. Nguyên nhân do đâu?

Tranh cãi liên miên

Ngay sau khi công bố các đề cử ở những hạng mục chính thức, giải thưởng Grammy lần thứ 63 đã gây tranh cãi. Nam ca sĩ The Weeknd thậm chí còn chỉ trích giải thưởng đã “thối nát”. “Các người nợ tôi, người hâm mộ của tôi và ngành công nghiệp về sự minh bạch”, The Weeknd bất bình.

Mặc dù ông Harvey Mason Jr, người đứng đầu của Viện Hàn lâm ghi âm Mỹ - đơn vị tổ chức Grammy nhấn mạnh, tất cả các đề cử đều do phiếu bầu của Hội đồng nghệ thuật quyết định và “Các sản phẩm đều được đối xử công bằng nhất có thể” nhưng nhiều năm qua, hiếm năm nào Grammy lại không gây tranh cãi. Dù được tổ chức nhằm tìm ra những nghệ sĩ, sản phẩm âm nhạc xuất sắc nhất mỗi năm nhưng theo Business Insider, Ban tổ chức dường như đang đi chưa đúng hướng khi năm nào Grammy cũng gây tranh cãi về chuyện ai mới xứng đáng nhận giải.


Lý do bởi năm qua, album “After Hours” nhận được những lời khen ngợi từ giới phê bình và người hâm mộ nhưng lại không góp mặt trong bất cứ hạng mục đề cử nào. Thực tế, không riêng The Weeknd mà nhiều khán giả cũng thắc mắc tại sao anh cùng một số nghệ sĩ nổi bật trong năm qua như Lady Gaga (với album “Chromatica”) lại không có mặt trong đề cử nào.

Cũng giống The Weeknd, Nicki Minaj tiếp tục trắng tay tại Grammy 2021 (lễ trao giải sẽ diễn ra ngày 31/1/2021 tại Trung tâm Staples, Los Angeles, Mỹ) và cô đã đăng đàn bày tỏ sự bức xúc của mình.

Nữ ca sĩ cho biết, Grammy đã không trao cho cô giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất vào năm 2011 khi cô có đến 7 bài hát đồng thời lọt vào BXH Billboard và đạt thành tích trong tuần đầu tiên lớn hơn bất kỳ rapper nữ nào trong thập kỷ trước.

Nicki Minaj tố BTC Grammy phân biệt chủng tộc khi bỏ qua thành tích của cô mà trao giải cho ban nhạc Bon Iver - những người đàn ông da trắng.

Ở Grammy 2020, giọng ca 19 tuổi Billie Eilish gây chấn động khi lập kỷ lục đạt 4 giải thưởng quan trọng nhất là: Album của năm, Bản ghi âm của năm, Ca khúc của năm và Nghệ sĩ mới của năm. Kết quả này gây tranh cãi một thời gian dài sau đó. Ed Sheeran từng giành 2 giải thưởng Grammy 2018 cũng bị nhiều người cho là không xứng đáng…

Nhưng bê bối lớn nhất của Grammy có lẽ là khi Deborah Dugan, cựu Giám đốc của Viện Hàn lâm ghi âm Mỹ (đơn vị tổ chức Grammy) đứng ra tố cáo giải thưởng có gian lận vào đầu năm 2020.

10 ngày trước buổi Lễ trao giải Grammy 2020, bà Deborah Dugan đã cho rằng Viện Hàn lâm ghi âm Mỹ là một tổ chức đầy rẫy tham nhũng, trong đó nhiều đề cử bị thao túng bởi những thành viên trong hội đồng như “một cơ hội để nâng đỡ những nghệ sĩ họ có quan hệ mật thiết”.

Theo NBC News, bà Dugan còn mô tả: Học viện như một “câu lạc bộ của những gã trai già” khốn nạn hoạt động tràn lan, phân biệt giới tính.

Theo đơn tố cáo này, quy trình của giải thưởng là Hội đồng gồm 12.000 thành viên sẽ chọn những đề cử từ các đơn đề cử của những hàng đĩa cho từng hạng mục.

Sau khi chọn Top 20, mỗi đề cử sẽ được xem xét và đánh giá để chọn ra Top 8 đề cử cuối cùng công bố với công chúng. Sự gian lận chính là lý do hai ca khúc “No Tears Left To Cry” (Ariana Grande) và “Perfect” (Ed Sheeran) trước đó đã được chọn trong danh sách đề cử hạng mục “Ca khúc của năm” nhưng cuối cùng lại bị thay thế bởi các ca khúc khác ở Grammy 2020. Tuy nhiên, phía Viện Hàn lâm ghi âm Mỹ sau đó đã phủ nhận toàn bộ lời tố cáo và cho rằng, bà Dugan đang trả thù cá nhân.

Vì đâu Grammy giảm uy tín?

img
The Weeknd chỉ trích Grammy vẫn thối nát

Những tranh cãi dường như trở thành “món ăn quen thuộc” trong mỗi mùa giải của Grammy khiến giới phê bình và khán giả cũng dần ngán ngẩm. Các nghệ sĩ bắt đầu đặt câu hỏi về tính minh bạch trong quá trình đề cử, sự phân biệt đối xử dưới nhiều hình thức.

Trên tờ The Week, nhà phê bình âm nhạc Jeva Lange cho rằng, những cáo buộc của bà Dugan dường như xác nhận “một sự thối rữa về việc phân biệt giới tính” vốn đã bị nghi ngờ từ lâu đằng sau cánh cửa đóng kín của Viện Hàn lâm ghi âm Mỹ.

Trong lịch sử trao giải của Grammy, từ năm 2013 - 2018, chỉ có 9,3% người được đề cử là nữ. Năm 2018, khán giả thậm chí còn phải dùng hastag #GrammysSoMale để đòi sự công bằng cho nữ giới.

Chủ tịch Viện Hàn lâm ghi âm Mỹ trước đây là Neil Portnow từng nói trên Variety, đây là lỗi của phụ nữ và họ cần phải tiến lên. “Có thể thấy, việc lựa chọn người chiến thắng tùy thuộc vào Viện, kết quả không nhất thiết phải phù hợp với dư luận”, Jeva Lange nhận định.

Trong khi đó, Alex Lubet, giáo sư âm nhạc của Đại học Minnesota nói trên Converstaion: “Điều đáng quan tâm hơn ở Grammy là nó có thực sự đo lường chất lượng âm nhạc hay không hay cũng chỉ đo lường mức độ phổ biến của nghệ sĩ và sản phẩm”.

Ông cho rằng, dù các thành viên trong hội đồng nghệ thuật luôn nói xem xét trên tiêu chí chất lượng nhưng có lý do để cho thấy, các cuộc lựa chọn được thực hiện không theo tiêu chí này.

Cụ thể, những người trong hội đồng nghệ thuật là các nghệ sĩ thu âm, nhạc trưởng, nhạc sĩ và kỹ sư hoạt động trong một môi trường chuyên nghiệp chứ không phải môi trường văn hóa.

Có nghĩa, họ có xu hướng quan tâm đến tiềm năng bán hàng, tính nghệ thuật. Do đó, giả định các thành viên trong Hội đồng của Grammy đều tư lợi và có xu hướng bỏ phiếu theo những cách có thể mang lại lợi ích tài chính cho họ là hoàn toàn hợp lý.

Fox 11 nhận định, uy tín của Grammy đang bị đe dọa nghiêm trọng trước hàng loạt tranh cãi và những scandal bủa vây. Biên tập viên âm nhạc cao cấp Jem Aswad của Tạp chí Variety cũng cho biết, những lời xì xào về hệ thống đề cử Grammy bị hỏng đã diễn ra trong nhiều năm.

Đây là cáo buộc cao nhất về sự gian lận trong vấn đề bình chọn cho các đề cử. Dù vậy, Viện Hàn lâm ghi âm Mỹ vẫn luôn phủ nhận tất cả cáo buộc hướng về giải thưởng.

“Nhiều lần tôi xem danh sách những người được đề cử và cũng giống các bạn, có một số người trong đề cử mà tôi không hề biết họ dù tôi là nhà phê bình âm nhạc đã vài chục năm”, Aswad chia sẻ.

Tại Grammy 2019, các nghệ sĩ như Lamar, Drake và Gambinoc từ chối biểu diễn tại Lễ trao giải vì cảm thấy nghệ sĩ hip hop da màu không được đối xử công bằng. Ariana Grande cũng tuyên bố không biểu diễn tại Lễ trao giải vì cho rằng BTC Grammy thiếu tôn trọng sự sáng tạo của nghệ sĩ.

Từ năm 1989, các nghệ sĩ hip hop như: DJ Jazzy Jeff, Will Smith, Salt N Pepa, Fresh Prince… đã quay lưng với Grammy vì với họ, Grammy chưa bao giờ là thước đo đánh giá chuẩn xác cho những tác phẩm của mình. Đặc biệt, nữ ca sĩ Sinead O’Connor đã từ chối nhận giải Grammy vì cho rằng Lễ trao giải đã bị thương mại hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.