Âm nhạc

Vì đâu giải thưởng âm nhạc quốc tế “tụt dốc”?

19/03/2020, 13:05

Giải thưởng âm nhạc Grammy đang đối mặt với tình trạng rating người xem lễ trao giải sụt giảm nghiêm trọng.

img
Nhóm BTS được mời biểu diễn tại lễ trao giải Grammy 2020. Ảnh: Getty

Là một lễ trao giải âm nhạc uy tín hàng đầu thế giới, mấy năm qua, Grammy đang đối mặt với tình trạng rating người xem lễ trao giải sụt giảm nghiêm trọng. Nhưng không ai nghĩ rằng, giải Grammy 2020 lại chỉ có mức rating “chạm đáy” với 18,7 triệu lượt xem, thấp hơn năm 2019 1,2 triệu lượt.

Đây là con số thấp thứ nhì trong lịch sử giải thưởng này dù BTC đã mời những ngôi sao đình đám trên thị trường như nhóm BTS, Ariana Grande… Không chỉ giảm về lượng rating, Grammy cũng bị nhiều nghệ sĩ như Taylor Swift, Drake… quay lưng, không biểu diễn và cũng không có mặt tại lễ trao giải.

Không riêng Grammy, hàng loạt giải thưởng âm nhạc đình đám khác như: MTV Video Music Awards, Billboard Music Awards, American Music Awards... cũng chịu hoàn cảnh tương tự khi số lượng người quan tâm ngày càng giảm. Sự sụt giảm rating đã cho thấy sức hút của các giải thưởng này đã không còn được như xưa.

Cây bút Brian Moylan nhận định trên tờ The Guardian: “Mọi người đã phát ốm với các giải thưởng”. Theo nhận định của cây bút này, nguyên nhân xuất phát từ việc hầu hết BTC các giải thưởng thường tìm cách để thu hút được quảng cáo cho chương trình của mình bằng những chiêu trò, thay vì tập trung chủ yếu vào chất lượng chuyên môn. Ngoài ra, khán giả cũng chán ngán với những bài phát biểu lê thê, nội dung dài dòng trong các buổi lễ trao giải.

Tờ Vice cho rằng, hầu hết các giải thưởng âm nhạc không cho thấy được sự toàn diện của thị trường, nhiều sản phẩm âm nhạc thú vị thường bị bỏ qua trong danh sách đề cử do những tiêu chí khác nhau. Khác với các giải thưởng điện ảnh thường quan tâm tới thành tích ở nhiều khía cạnh thì giải thưởng âm nhạc lại thường chia giải cho từng thể loại “như một trò chơi gây chia rẽ” và điểm mấu chốt là “các giải thưởng âm nhạc quan tâm nhiều hơn về sự kết nối với người hâm mộ”.

Dĩ nhiên, mỗi giải thưởng đều có những lý do riêng cho việc bị mất khán giả và giảm sức hút của mình. Dễ thấy, cả Grammy hay MTV Video Music Awards đều liên tục dính ồn ào bên lề, từ việc bị khán giả tố phân biệt chủng tộc, quá trình bình chọn thiếu minh bạch, bị “thao túng” bởi những thành viên trong hội đồng nghệ thuật… tới những màn biểu diễn nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn ấn tượng trong các đêm trao giải. Chưa kể mỗi năm, hàng chục lễ trao giải được tổ chức khiến người khán giả bị “bội thực”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.