Thế giới

Vì đâu mâu thuẫn Donald Trump - CNN không thể hóa giải?

07/07/2017, 10:00

Mâu thuẫn giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và kênh truyền hình CNN từ 2016, không hề suy giảm khi ông Trump nhậm chức.

30

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần chỉ trích CNN qua tài khoản Twitter chính thức

Và mới đây, cuộc chiến lại dậy sóng sau vụ hình ảnh động Tổng thống Trump hạ đo ván người có gắn logo của CNN được ông Trump đăng tải và chia sẻ rộng rãi trên mạng. 

Từ hình ảnh trêu đùa thành sóng gió dư luận

Chuyện bắt đầu từ cuối tuần trước khi Tổng thống Trump đăng tải hình ảnh động 28 giây được cắt dán cho thấy, ông tấn công và hạ gục một người đàn ông được gắn logo của CNN trên mặt, lên Twitter. Tài khoản chính thức của Tổng thống đã chia sẻ lại và nó trở thành trạng thái trên Twitter được chia sẻ lại nhiều nhất của Tổng thống Trump, theo hãng tin AP. Video tưởng chừng chỉ là đùa cợt đã trở thành vấn đề lớn trong bối cảnh mối quan hệ giữa Tổng thống và phần lớn giới truyền thông Mỹ, đặc biệt là CNN luôn trong hoàn cảnh “cơm không lành, canh chẳng ngọt”. 

Tức giận vì thương hiệu bị bôi nhọ, CNN đã truy tìm người đã thực hiện hình ảnh này và đăng tải trên trang chia sẻ Reddit. Cuối cùng CNN đã phát hiện được người đứng sau tài khoản Reddit và liên lạc qua điện thoại. Cư dân Reddit đó đã xin lỗi vì thực hiện hình ảnh động trên cũng như việc đăng tải nhiều bài khác mang tính phân biệt chủng tộc, bài trừ Do thái… Phóng viên CNN, ông Andrew Kaczynski là người xác nhận danh tính và nói chuyện với chủ nhân tài khoản Reddit trên.

Trong bài viết, ông Andrew Kaczynski không nêu cụ thể danh tính, vì đây là “một công dân đã xin lỗi về hành vi trên và thể hiện sự hối lỗi khi hứa hẹn sẽ gỡ tất cả những bài đăng mang tính khiêu khích và không lặp lại hành vi ngu xuẩn đó trên mạng xã hội một lần nữa”.

Tuy nhiên, chính lời cảnh báo: “CNN có quyền đăng tải danh tính của người này nếu những điều hứa hẹn trên thay đổi” đã gây bão dư luận. Nhiều người chỉ trích, trong đó có con trai Tổng thống Trump, ông Donald Trump Jr. cho rằng, CNN đe dọa người dùng mạng xã hội, vi phạm Luật Báo chí. Nhiều người nghi ngờ, CNN có lẽ đã đưa ra điều kiện để tài khoản Reddit không bị công bố danh tính; Hay, CNN dùng sự việc này để cảnh báo những người dùng mạng xã hội khác có ý định thực hiện những video tương tự trong tương lai. 

Về phần mình, người phát ngôn CNN, ông Matt Dornic khẳng định: “CNN quyết định không đăng tải danh tính chủ tài khoản Reddit đó vì lo ngại an toàn cho người này”; “bất cứ lời khẳng định nào cho rằng, CNN đe doạ hay cưỡng ép người này là hoàn toàn sai sự thật”.

Môi trường báo chí Mỹ đang rất căng thẳng

Vụ lùm xùm trên chỉ là một trong nhiều tranh cãi, mâu thuẫn giữa CNN và Tổng thống Donald Trump lâu nay. Từ thời tranh cử Tổng thống Mỹ khốc liệt, không ít thông tin khá tiêu cực của ông Trump thường xuyên xuất hiện trên CNN. Đến sát thời điểm bỏ phiếu, nhiều cuộc khảo sát của CNN hay những bài viết trích dẫn các nguồn tin, chuyên gia cho rằng ông Trump sẽ thua ứng viên Hillary Clinton.

Đến khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống, CNN cũng không ngại đào sâu, điều tra về Tổng thống với những cáo buộc đội vận động tranh cử, những người cận kề ông Trump có liên quan tới Nga; trích dẫn những nguồn tin giấu tên từ bên trong Nhà Trắng để tiết lộ những hành xử còn vụng về của ông Trump những ngày đầu mới nhậm chức. 

Còn ông Trump mắng thẳng mặt CNN và nhiều hãng tin khác là “phe đối lập”, “đưa tin giả dối”… Cơ quan báo chí của Nhà Trắng cũng rất cẩn trọng và hạn chế mở cửa cho CNN trong nhiều sự kiện. Trong một phát biểu mới đây nhất, ngay trước vụ Reddit, ông Trump đề cao vai trò của mạng xã hội với những người làm lãnh đạo như ông hơn là báo chí.

“Giới truyền thông, thông tin giả dối, sai trái đang tìm mọi cách hòng thuyết phục thành viên đảng Cộng hòa và những người khác rằng, tôi không nên dùng mạng xã hội. Nhưng nên nhớ rằng, tôi đã giành chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 nhờ các cuộc phỏng vấn, bài phát biểu và tuyên bố trên mạng xã hội”. 

Nhiều chuyên gia luật cảnh báo, “môi trường báo chí Mỹ hiện đang rất căng thẳng” và cảnh báo truyền thông nước này có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực sau những tranh cãi, mâu thuẫn giữa các hãng tin hàng đầu với những đối thủ của truyền thông, trong đó có ông Donald Trump, tờ Guardian dẫn lời bà Samantha Barbas, chuyên gia về luật truyền thông, báo chí tại Đại học Buffalo cùng nhiều chuyên gia khác cho biết. 

Ông Trump có thể gây áp lực lên CNN? 

Giữa bối cảnh căng thẳng này, CNN cũng như nhiều hãng truyền thông khác hết sức cẩn trọng trong mọi thông tin, bài viết có liên quan tới Tổng thống. Điển hình nhất, cuối tháng 6 vừa rồi, CNN đã phải rút 1 bài báo liên quan tới vụ điều tra cuộc gặp giữa một trợ lý của Tổng thống Donald Trump và người đứng đầu quỹ đầu tư của Nga ở thời điểm trước khi ông Trump nhậm chức. CNN rút bài chỉ một ngày sau khi đăng tải vì bài viết đã không được thực hiện đúng quy trình biên tập. Bài viết đã được đăng tải mà không thông qua kiểm tra, cân nhắc tính nhạy cảm. Vì sai phạm này, 3 nhân viên của CNN đã phải từ chức và đã được CNN chấp nhận.

Mặt khác, trong bối cảnh công ty mẹ của CNN là Time Warner có thể sẽ sáp nhật với Tập đoàn truyền thông AT&T, nhiều người cho rằng, động thái này có thể tạo điều kiện để Tổng thống Trump gây ảnh hưởng lên CNN.

Tờ New York Times từng dẫn lời một quan chức Chính phủ cấp cao cho rằng, các cố vấn Nhà Trắng đang bàn về việc sáp nhập này như “một điểm đòn bẩy tiềm năng để lật đổ đối thủ CNN”. Trước đó, tờ New York Post có bài viết cho rằng, Tập đoàn AT&T có thể sẽ “trung hòa” Chủ tịch CNN Jeff Zucker sau khi mua lại Time Wanner.

Việc nhà mạng AT&T có thể mua lại Tập đoàn truyền thông giải trí Time Warner cần nhận được sự chấp thuận từ Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC). Đây được coi là thương vụ sáp nhập lịch sử trị giá 85,4 tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.