Văn hóa - Giải Trí

Vì đâu nhà đài đua nhau làm Táo Quân?

23/01/2019, 07:17

Táo Quân luôn được nhiều người mong đợi, để nhìn lại những điều đã và chưa làm được trên các mặt đời sống trong năm.

img
Một cảnh trong Táo Quân 2019 của đài HTV

Đã thành thông lệ, Táo Quân trở thành chương trình “đặc sản” vào mỗi dịp cuối năm. Không chỉ có VTV, nhiều đài truyền hình khác như HTV, VTC, THVL,… cũng có “Táo” của riêng mình.

Bóng đá được các đài khai thác triệt để trong Táo Quân

Những ngày giáp Tết, các nghệ sĩ hài quen thuộc như Chí Trung, Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý, Vân Dung, Quang Thắng,… đang tất bật tập luyện cho chương trình Gặp nhau cuối năm của VTV. Đã 15 năm thực hiện, chương trình trở thành món ăn tinh thần quen thuộc của khán giả trong mỗi đêm giao thừa. Là chương trình của Đài truyền hình quốc gia, Táo Quân VTV được yêu thích bởi những màn “chặt chém” độc đáo, hài hước, lên án mạnh mẽ các thói hư tật xấu còn tồn tại trong xã hội. Tuy nhiên, như mọi khi, đến thời điểm này, toàn bộ thông tin về chương trình vẫn được ê-kíp giữ bí mật. Dù vậy, qua những hình ảnh hậu trường được chia sẻ với hình ảnh trái bóng và những tiếng hô “Vô địch” của các “Táo”, nhiều khán giả phán đoán một chi tiết không thể thiếu trong Táo Quân VTV năm nay chính là thành tích của Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam.

Cũng để nói về thành tích này, Táo Quân HTV năm nay sẽ xuất hiện Táo Bóng đá. Ngoài ra, theo đạo diễn Minh Hải - Trưởng ban Văn nghệ Đài truyền hình TP HCM (HTV), chương trình năm nay của đài sẽ đi sâu vào những mảng sáng của xã hội, đó là công cuộc chống tham nhũng đã tạo được lòng tin của người dân với chính quyền hay tình hình kinh tế ổn định. Dĩ nhiên, những điều chưa làm được về văn hóa, giáo dục như sửa điểm thi, bạo hành học đường, cải cách giáo dục không đạt hiệu quả, đánh giá tín nhiệm của Bộ GD&ĐT, Bộ VH,TT&DL cũng được nhắc đến. Tuy nhiên, chỉ là đài địa phương, nên chương trình cũng mang hơi hướng nhẹ nhàng theo phong cách của người Nam bộ, không quá nặng nề các vấn đề. Cạnh đó, cách chuyển tải vấn đề trong chương trình Táo Quân phần lớn thể hiện qua làn điệu cải lương với các ngôi sao sân khấu Đức Hải, Tấn Beo, Trung Dân,… Trong đó, nghệ sĩ cải lương Lê Tứ sẽ đảm nhận vai Ngọc Hoàng và nghệ sĩ Trịnh Kim Chi vai Vương mẫu.

Những đơn vị mới vào cuộc cách đây vài năm như VTC, THVL… cũng có những dấu ấn cho chương trình Táo Quân của riêng mình. Chương trình Táo Xuân Kỷ Hợi - Chuyện động ông Trời của Đài THVL với sự góp mặt của những ngôi sao ca nhạc như Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, nghệ sĩ Lê Giang, đạo diễn trẻ Huỳnh Lập,… lại nói về sự kiện tranh chấp đất Thủ Thiêm, giáo viên phạt học sinh bằng cách cho các học sinh khác tát vào mặt, lãnh đạo địa phương cấu kết với doanh nghiệp trục lợi, tranh chấp giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ… Chương trình sẽ được xây dựng thành 2 lớp chuyện. Những câu chuyện vĩ mô của đất nước sẽ được biến tấu thành những câu chuyện trong xóm nhỏ, kết nối các tình huống tạo nên thông điệp. Riêng đài VTC năm nay không làm Táo Quân vì theo ông Nguyễn Văn Bình - Phó giám đốc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC: “Có nhiều yếu tố để chúng tôi không làm chương trình như điều kiện, khả năng, yêu cầu của lãnh đạo”, ông Bình e dè chia sẻ.

img
Các nghệ sĩ bận rộn tập luyện cho Táo Quân 2019 của VTV

Cuộc đấu rating và lợi nhuận quảng cáo

Táo Quân luôn được nhiều người mong đợi, để nhìn lại những điều đã và chưa làm được trên các mặt đời sống trong năm. Vì thế, mọi thông tin về chương trình, không chỉ nội dung mà còn lợi nhuận cũng khiến nhiều người tò mò. Về mặt dàn dựng, đa số chương trình Táo Quân của đài đều chủ yếu ghi hình nội cảnh, đầu tư mạnh về sân khấu, ánh sáng, trang phục. Theo đạo diễn Thế Ngữ - người có thâm niên hơn 30 năm làm cho đài HTV và nhiều đài truyền hình khác, đa số các chương trình như vậy chỉ tốn kém nhiều về cát-sê diễn viên và sân khấu. Và với mức phí quảng cáo đắt đỏ trong chương trình, các đài hoàn toàn có thể có lãi. “Những chương trình ghi hình nội cảnh thường có kinh phí thấp hơn nhiều so với ghi hình ngoại cảnh. Chỉ tốn tiền dàn dựng thôi, còn kịch bản cũng không cao lắm, tùy vào các đài và người viết là ai. Có nhiều đài tỉnh nhờ tôi viết kịch bản, tôi còn cho không nên chi phí kịch bản không đáng là bao”, đạo diễn Thế Ngữ chia sẻ.

Dù chưa chính thức lên sóng nhưng Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam đã gửi báo giá quảng cáo chương trình Táo Quân 2019 với mức giá khiến nhiều người kinh ngạc. Theo đó, giá quảng cáo trong Táo Quân 2019 phát đêm giao thừa có mức cao nhất lên tới 530 triệu đồng/30 giây. Mức giá thấp nhất cho spot quảng cáo 10 giây là 265 triệu đồng. Nếu doanh nghiệp muốn quảng cáo ở đầu hoặc cuối chương trình, mức giá sẽ tăng thêm từ 10% - 20% so với bảng báo giá. Đặc biệt, Táo Quân 2019 có thời lượng 1 giờ 45 phút, ngắn hơn đáng kể so với thời lượng 200 phút của Táo quân 2018 nên có thể thời lượng phát sóng quảng cáo cũng giảm. Tương tự, mức giá quảng cáo trong Táo Xuân Kỷ Hợi 2019 của Đài THVL cũng cao không kém với mức cao nhất là 150 triệu đồng/30 giây và thấp nhất là 60 triệu đồng/5 giây. Đây cũng là hai đài sẽ “đối đầu” nhau khi cùng phát sóng chương trình vào đêm Giao thừa (4/2/2019).

Hợp tác sản xuất chương trình Táo Xuân Kỷ Hợi 2019 với Đài THVL, tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam khẳng định, cạnh tranh rating (chỉ số người xem) là điều thường thấy với những chương trình có cùng khung giờ, cùng nội dung. Tuy nhiên, mỗi đơn vị thực hiện sẽ có đối tượng khán giả riêng. Với Đài THVL, đối tượng khán giả đa phần là người dân miền Tây. Do đó, ê-kíp không bị áp lực cạnh tranh với các đài khác, đồng thời trong quá trình xây dựng kịch bản cũng cân nhắc yếu tố văn hóa vùng miền, để dung hòa một cách tốt nhất cho mọi người ai cũng thấy một phần cuộc sống của mình trong đó. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải (VTV) cũng khẳng định: “Áp lực lớn nhất đối với chúng tôi chính là sự mong đợi của khán giả, nhưng cũng chính là động lực để chúng tôi cố gắng trong mỗi năm”.

Riêng đài HTV năm nay thay đổi khung giờ phát sóng Táo Quân sang ngày 23 Tết thay vì đêm Giao thừa như những năm trước đây. Phủ nhận việc thay đổi khung giờ phát sóng để “né” Táo Quân của các đài khác, đạo diễn Minh Hải cho hay, tỷ lệ khán giả của chương trình qua các năm đều rất ổn định và đa số là khán giả Nam bộ. Anh bộc bạch, điều các nhà sản xuất “lời” nhất từ chương trình là sự đón nhận của khán giả, niềm vui khi phục vụ khán giả trong dịp Tết cũng như giúp ích được cho xã hội. “Chúng tôi không đặt nặng vấn đề lợi nhuận vật chất, bản thân đài cũng không có sức ép nào về điều đó”, anh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.