Âm nhạc

Vì đâu thị trường nhạc Giáng sinh Việt nguội lạnh?

23/12/2020, 06:30

Không khí Giáng sinh đã tràn ngập muôn nơi nhưng thị trường âm nhạc giáng sinh Việt năm nay lại ảm đạm lạ thường.

img

Hiền Thục trong MV “Đêm Giáng sinh an lành”

Đìu hiu sản phẩm âm nhạc Giáng sinh

Không khí Noel đã bao trùm muôn nơi với những bản nhạc Giáng sinh quen thuộc như: “Jingle Bells”, “Last Christmas”, “We wish you a Merry Christmas”… nhưng khác với vẻ sôi động mọi năm, thị trường nhạc Việt mùa Giáng sinh lại khá đìu hiu. Cho tới thời điểm hiện tại, các sản phẩm âm nhạc Việt được các nghệ sỹ ra mắt cho mùa Giáng sinh chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Vũ Cát Tường “đánh úp” với MV lyrics ca khúc “Chrismas Night”. Đây là ca khúc do nữ ca sỹ sáng tác từng được ra mắt vào năm 2018 dưới hình thức độc quyền trên website riêng nhằm gây quỹ cho một mái ấm.

Bây giờ, cô phát hành vì muốn chia sẻ nguồn năng lượng lạc quan, tích cực đến đông đảo công chúng. Trong khi đó, Hiền Thục cũng mang tới không khí Giáng sinh vui tươi, ấm áp trong MV “Đêm Giáng sinh an lành”. Theo Hiền Thục, nhạc Giáng sinh luôn mang đến cho cô nhiều cảm xúc, truyền tải nguồn năng lượng tích cực đến người nghe để phù hợp với không khí mùa lễ hội cuối năm.

Từ nước Mỹ xa xôi, Phạm Khánh Hưng cũng cùng nhóm nhạc L&L tung MV “Liên khúc nhạc Giáng sinh” với tiết tấu vui nhộn, đậm chất lễ hội để tặng những khán giả tại Việt Nam và khán giả Việt kiều.

Mặc dù truyền tải những nội dung khác nhau nhưng cả ba sản phẩm đều mang tới cảm xúc cùng tinh thần lạc quan và tươi mới, rộn ràng. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa làm thị trường âm nhạc Giáng sinh Việt “nóng” lên bởi bên cạnh số lượng ca khúc Giáng sinh được ra mắt ít, các sản phẩm cũng chưa tạo được hiệu ứng rộng rãi.

Mặc dù Giáng sinh là ngày lễ của người phương Tây nhưng nhiều năm qua đã dần trở nên phổ biến ở Việt Nam, trở thành dịp để nhiều người vui chơi, quây quần, tụ họp và trao nhau những phút giây hạnh phúc, lời chúc an lành.

Vì thế, các hoạt động văn hóa - nghệ thuật thời điểm Giáng sinh cũng trở nên nhộn nhịp. Năm 2019, từ khoảng đầu tháng 12, các ca sỹ đã dần tấp nập ra mắt các sản phẩm âm nhạc cho ngày lễ đặc biệt này.

Giang Hồng Ngọc phát hành MV “Tình đến rồi đi” cùng album “Đông buồn” để đón Noel, Sao mai Diệu Ly tung MV “Nhớ mùa Noel”, giọng ca nhí Khánh Ngọc làm sản phẩm “Điều ước”, Min tung MV “Hòa nhịp giáng sinh”…

“Tuổi thọ” ngắn nên ngại đầu tư

Thị trường âm nhạc Giáng sinh trở nên buồn tẻ trong năm 2020 không phải không có lý do khi tình hình dịch Covid-19 vẫn khiến nhiều người ái ngại. Bầu sô Quang Cường - quản lý của ca sỹ Quang Hà cho biết, theo dự kiến, Quang Hà cũng ra một sản phẩm dịp Giáng sinh năm nay nhưng đã lùi lại vì trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, tâm trạng và tinh thần của khán giả không mấy hào hứng để đón nhận các sản phẩm âm nhạc, vui chơi giải trí.

Đó cũng là tình trạng chung với giới ca sỹ, bởi muốn làm sản phẩm thì phải đầu tư chỉn chu, nhưng phát hành online thì không có nguồn thu. Cộng thêm trong bối cảnh hạn chế tụ tập đông người, các sự kiện âm nhạc ít, ca sỹ cũng không thể đi diễn nhiều nơi để có nguồn thu bù cho thực hiện sản phẩm. Quản lý của Quang Hà nhận định, năm nay, ngay lịch diễn của nam ca sỹ cũng bị giảm tới 40% dù vào thời điểm cận mùa lễ hội, cuối năm.

Trong khi đó, theo ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng, 2020 là năm ảm đạm chung của mọi ngành nghề trong xã hội. Thị trường âm nhạc cũng không nằm ngoài tình hình này. Chưa kể, nhạc Giáng sinh mang tính thời điểm chứ không giống những thể loại nhạc khác.

“Nếu nhạc tình có thể hát quanh năm thì nhạc Giáng sinh chỉ hát được một tháng. Đó là lý do ít ai dám mạnh tay đầu tư sản phẩm Giáng sinh”, anh chia sẻ.

Ngoài ra, một đặc trưng của nhạc Giáng sinh là nhạc cũ. Các bài hát đã trở nên bất hủ như: “All I want for Christmas is you”, “Jingle Bell Rock”, “Last Christmas”… được khán giả ở khắp nơi đón nhận và được coi là một “món ăn” tinh thần quen thuộc, không thể thiếu trong lễ Giáng sinh.

Do đó, các sản phẩm âm nhạc ra mắt để phục vụ thời điểm này cũng thường là cover các ca khúc cũ theo phong cách mới. Ít có những bài hát hoàn toàn mới với giai điệu mới. Hoặc những bài hát mới nghệ sỹ Việt sáng tác thường thiên về chủ đề mùa đông để dễ dàng tận dụng khi hết lễ hội.

“Khi diễn, các bầu sô thích ca sỹ hát bài cũ vì đó là những ca khúc khán giả đã biết, dễ hòa nhịp và tạo bầu không khí. Nếu hát bài mới, người ta không biết, ca sỹ và bài hát sẽ trở nên lạc lõng. Chưa kể, các buổi diễn thời điểm này đôi khi chỉ cần hát một bài Giáng sinh cho có không khí chứ không cần cả buổi hát một chủ đề đó”, ca sỹ Hồ Quang Hiếu, giọng ca của “Con bướm xuân” chia sẻ.

Đáng chú ý, thời điểm Giáng sinh cũng là cận Tết nên các ca sỹ thường thay vì làm nhạc Giáng sinh sẽ dồn lực để làm sản phẩm Tết. Bởi đây là thời điểm các nhãn hàng, thương hiệu thường đổ tiền để làm chiến dịch quảng cáo, các sản phẩm dễ thu hút được nhà tài trợ nhiều hơn.

Cùng đó, các bài hát nếu thành hit dễ được nhiều đơn vị sử dụng làm nhạc hiệu quảng cáo dịp Tết, có thể mang lại nguồn thu lớn như: “Ngày Tết quê em”, “Ước mơ ngọt ngào”, “Ngày xuân long phụng xum vầy”… Ngoài ra, thời gian Tết kéo dài hơn dịp lễ Giáng sinh nên các ca sỹ có thể đắt show hơn, có cơ hội chạy show và quảng bá sản phẩm.

Thị trường âm nhạc Giáng sinh có nhiều điểm khá tương đồng với nhạc xuân, Tết. Thời gian biểu diễn của các ca khúc ngắn, chỉ hát được trong một thời điểm nhất định nên không phải ca sỹ nào cũng hào hứng bỏ tiền thực hiện. Nói về điều này, ca sỹ Hồ Quang Hiếu cho rằng, ca sỹ làm sản phẩm Giáng sinh chỉ để có không khí hay tặng khán giả, chứ không có nhiều kỳ vọng tạo được hit hay làm nên những thành tích như các sản phẩm khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.