Quản lý

Vì đâu trung tâm đăng kiểm từ chối dán thẻ trả phí tự động?

29/09/2020, 06:34

Nhiều trung tâm đăng kiểm còn không thực hiện việc dán thẻ, mặc dù khách có nhu cầu. Nguyên nhân vì đâu?

img
Hiện nhiều trung tâm đăng kiểm không còn dịch vụ dán thẻ trả phí đường bộ tự động E-tag.JPG

Gần 9 tháng đầu năm 2020, chỉ có hơn 5.000 xe ô tô dán thẻ trả phí đường bộ tự động (E-tag) tại các trung tâm đăng kiểm, con số thấp nhất từ trước đến nay. Thậm chí hiện nhiều trung tâm đăng kiểm còn không thực hiện việc dán thẻ, mặc dù khách có nhu cầu. Nguyên nhân vì đâu?

Nhiều nơi ngừng dịch vụ

Anh Đỗ Văn Hiếu (phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, gần đây đi trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng thấy xe đi qua làn trả phí tự động rất thuận tiện, không phải xếp hàng như qua làn thủ công nên muốn dùng hình thức trên. Do đó, cuối tháng 9/2020, anh Hiếu đưa xe đi đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 33-01S và định tiện thể dán thẻ E-tag. Tuy vậy, nơi đây không còn dán thẻ này và cũng chưa biết khi nào mới thực hiện trở lại.

“Trung tâm đăng kiểm bảo không dán thẻ E-tag, trước đây chỉ cho nhờ địa điểm để người của công ty dán thẻ đến mới dán được. Nếu không có thì phải chờ hoặc tìm số điện thoại của công ty trên để hỏi”, anh Hiếu nói.

Anh Đông, một chủ xe khác từng dán thẻ ở đơn vị đăng kiểm trên bày tỏ thắc mắc: “Hơn một năm trước, tôi dán thẻ ở đây, nhân viên dán thẻ chỉ chụp lại giấy đăng ký, biển số xe và dán thẻ trả phí lên đèn xe mà không hướng dẫn cách kích hoạt, nạp tiền. Tôi nghe quảng cáo là có thể đóng tiền tại trung tâm đăng kiểm để sử dụng thẻ, nhưng giờ đến đây không gặp nhân viên dán thẻ, trung tâm cũng không nhận nạp tiền”, anh Đông cho biết.

Xác nhận việc tại đơn vị không còn dịch vụ dán thẻ E-tag, ông Lê Đức Ân, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 33-01S cho biết, đơn vị chỉ cho nhờ địa điểm để nhân viên của Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng (VETC) tiếp thị và dán thẻ cho khách. Vì vậy, chất lượng dịch vụ do đơn vị trên chịu trách nhiệm.

Tương tự, ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-03S cho biết, đơn vị cho nhờ địa điểm, cơ sở vật chất để dán thẻ E-tag, nhưng nhân viên dán thẻ hôm đến hôm không khiến nhiều khách hàng không dán được, có thái độ bực dọc với nhân viên đăng kiểm. Trước đó, trong năm 2018, có hơn 4.500 xe dán thẻ tại trung tâm trên, còn từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020 ngừng triển khai, sau đó tiếp tục dán thẻ trở lại.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, không chỉ những trung tâm đăng kiểm cho nhờ, miễn phí địa điểm dán thẻ E-tag không còn dịch vụ trên mà nhiều trung tâm đăng kiểm trực tiếp dán thẻ cho xe ô tô, theo hợp đồng với VETC, từ lâu cũng đã không triển khai nữa.

“Trung tâm được VETC cung cấp máy quét, máy ảnh và thẻ E-tag để người của trung tâm dán cho khách hàng. Từ 19/3/2020, đơn vị trên thu hồi thẻ E-tag về với lý do để đổi thẻ vé. Đến tháng 6/2020, trung tâm có văn bản gửi VETC nhưng đến nay chưa nhận được hồi âm về việc có tiếp tục triển khai hay không”, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 29-03V cho biết.

Đơn vị cung cấp dịch vụ thẻ thờ ơ?

Theo Cục Đăng kiểm VN, việc triển khai dán thẻ trả phí tự động được triển khai tại các trung tâm đăng kiểm từ năm 2016. Đến nay, tổng số có hơn 204.600 xe ô tô được dán thẻ tại các đơn vị đăng kiểm (còn VETC dán trực tiếp hơn 47.100 xe). Đáng chú ý, số lượng thẻ dán tại các trung tâm đăng kiểm trong năm 2020 chỉ đạt hơn 5.000 xe, trong khi năm 2019 đạt hơn 13.000 xe, còn năm cao nhất đạt hơn 86.000 xe.

Các trung tâm đăng kiểm sẵn sàng tuyên truyền, dán thẻ cho phương tiện theo chỉ đạo của Cục Đăng kiểm VN, dù biết rằng nhà thầu sẽ chậm thanh toán chi phí. Dù vậy, việc dán thẻ phụ thuộc vào VETC, nhưng đơn vị này muốn tự triển khai, còn không mặn mà làm qua trung tâm đăng kiểm để đỡ phải mất thêm chi phí.
Ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính, Cục Đăng kiểm VN


Quan trọng hơn, hiện nhiều trung tâm đăng kiểm “trắng” dịch vụ dán thẻ trả phí tự động, nhất là một số trung tâm đăng kiểm mới đi vào hoạt động, khiến hạn chế việc thúc đẩy doanh nghiệp vận tải, chủ xe ô tô hưởng ứng triển khai thu, trả phí sử dụng đường bộ tự động.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-07D cho biết, đơn vị đi vào hoạt động được hơn nửa năm, gần đây thường xuyên có khách hàng hỏi về dán thẻ trả phí tự động, song không đáp ứng được vì phải chờ nhà cung cấp dịch vụ thẻ triển khai.

Tương tự, ông Trịnh Thành Công, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 28-01S Hòa Bình cho biết, ở địa phương chỉ có một trung tâm đăng kiểm nên cũng mong muốn có dịch vụ trên để thuận lợi cho khách hàng, chủ phương tiện. Đơn vị đã liên hệ, đề nghị với đơn vị cung cấp dịch vụ nhưng chưa thấy hồi âm.

Ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính, Cục Đăng kiểm VN cho biết, từ năm 2016 đến nay, Cục Đăng kiểm VN thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc tăng cường tuyên truyền, vận động chủ phương tiện dán thẻ trả phí tự động và mở tài khoản giao thông để thực hiện dự án thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng. Tuy nhiên, kết quả đạt được tại các trung tâm đăng kiểm không như kỳ vọng, nhiều đơn vị hiện không triển khai do gặp khó khăn, vướng mắc từ phía đơn vị cung cấp dịch vụ.

“Bên cạnh nguyên nhân do khách hàng chưa có nhu cầu dán thẻ, còn do rất nhiều đơn vị đăng kiểm không được VETC cấp phôi thẻ E-tag, với lý do chưa nhập được về. Trong khi đó, một số đơn vị khác do vướng mắc trong việc chậm trễ thanh quyết toán kinh phí thực hiện hợp đồng”, ông Bình nói.

VETC nêu lý do khó dán thẻ tại trung tâm đăng kiểm

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, VETC có hợp đồng dán thẻ với các trung tâm đăng kiểm và các trung tâm được hưởng phí dịch vụ dán thẻ nhất định. Tuy nhiên, đây chỉ là việc làm thêm của các trung tâm đăng kiểm.

Theo ông Vinh, nhiều trung tâm đăng kiểm không muốn thực hiện việc này vì theo quy định hợp đồng, nếu trung tâm đăng kiểm dán sai loại xe, dán không đủ thông tin sẽ bị phạt. Nhiều trung tâm bị phạt liên tục, trong khi phí chỉ được hưởng 50.000 đồng/xe, nhưng nếu sai sẽ bị phạt 300.000 đồng nên họ không muốn làm. Bên cạnh đó, nhiều trung tâm dán thẻ xong nhưng không kích hoạt tài khoản nên xe qua trạm không đi được bị chủ xe phản ứng. Hiện, có khoảng 30% số trung tâm đăng kiểm trong cả nước đang thực hiện dán thẻ.

“Việc dán thẻ tại các trung tâm đăng kiểm gặp nhiều khó khăn, VETC xin cho nhân viên vào dán thẻ, có nơi đồng ý, nhưng nhiều trung tâm từ chối. Hiện VETC đang triển khai dán thẻ tại các trạm thu phí và liên hệ dán trực tiếp tại doanh nghiệp. Đến thời điểm này đã có khoảng 950.000 xe được dán thẻ”, ông Vinh nói.

Trần Duy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.