Chuyện dọc đường

Vì đâu xe "trá hình" Thành Bưởi công nhiên hoạt động?

20/03/2017, 09:41

Cụm từ "trá hình" được hiểu là mang một hình dạng khác để che giấu bản chất của mình.

6

Chưa hết giờ cấm (22h), nhưng hai xe của Thành Bưởi vẫn vào bến tại số 1 đường Vĩnh Viễn (ảnh lớn). Phiếu thông tin nhân viên nhà xe Thành Bưởi phát cho PV đi trên xe BKS 51B - 111.45 xuất bến từ số 1 Vĩnh Viễn, P.2, Q.10 đến Lâm Đồng tối 11/3. Từ phiếu thông tin này nhân viên nhà xe thu tiền của PV (ảnh nhỏ)

Và từ nhiều năm nay nhà xe Thành Bưởi, dưới danh nghĩa đăng ký vận tải khách hợp đồng là chủ yếu, nhưng thực chất là vận tải khách tuyến cố định. Điều đáng nói, cơ quan quản lý biết, cơ quan pháp luật biết, còn cơ quan báo chí đã có hàng trăm bài báo, phóng sự truyền hình phanh phui hoạt động “trá hình” của nhà xe này, nhưng lạ là nó vẫn ngang nhiên tồn tại, thậm chí ngày càng nở rộ, lây lan sang cả nhiều nhà xe khác.

Từ một vài nhà xe nhỏ lẻ, đến nay dần hình thành những “tập đoàn xe trá hình”, với hàng trăm xe vận chuyển hàng nghìn lượt khách mỗi ngày. Được thể, nay Thành Bưởi còn lập luôn cả bến xe lậu tại 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10. Hàng ngày hoạt động xe khách “trá hình” và bến xe lậu này gây mất trật tự an toàn giao thông nội đô thành phố. Vì sao lại như vậy?

Thực tế, thời gian qua, các cơ quan chức năng như: Thanh tra giao thông, thuế, chính quyền địa phương… đều lập các đoàn kiểm tra hoạt động của xe Thành Bưởi, nhưng mỗi ngành lại kiểm tra một cách riêng lẻ. Ngành Thuế khẳng định Thành Bưởi không trốn thuế bởi kiểm tra sổ sách thấy đúng. Còn thực tế Thành Bưởi có chở khách theo hợp đồng hay xác nhận đặt chỗ, có thu tiền trực tiếp từng hành khách hay không, ngành Thuế lại không hề hay biết. Cơ quan thuế cũng cho rằng, việc nhà xe Thành Bưởi lập bến xe gây mất ATGT chuyện của ngành Giao thông.

Ở góc độ quản lý chuyên ngành, Thanh tra giao thông cũng lập các đoàn kiểm tra. Nhưng trong khi bất kỳ ai chỉ cần gọi điện đến tổng đài là có thể đặt vé được thì Thanh tra giao thông lại cho biết, đây là hoạt động “rất tinh vi, bí mật, khó bị phát hiện”. Thanh tra giao thông cũng viện lý do không được phép trinh sát, mật phục vụ mà phải thực hiện thanh tra công khai, minh bạch theo quy định của Luật Thanh tra nên chưa xử lý được.

Về phía chính quyền địa phương, lãnh đạo cao nhất của chính quyền thành phố đã có chỉ đạo phải xử lý bến xe lậu này. UBND quận 10 cũng lập đoàn kiểm tra liên ngành và khẳng định khu đất 419 Lê Hồng Phong cho thuê trái phép để lập bến xe và đề nghị thu hồi để xây trường học. Thế nhưng, mọi chuyện vẫn rơi vào im lặng gần nửa năm qua.

Trong lúc ngành chức năng đang kêu khó thì hàng ngày, hàng giờ, nhà xe Thành Bưởi vẫn ngang nhiên tổ chức đưa đón hàng nghìn hành khách đi từ TP.HCM lên Lâm Đồng và ngược lại. Một chuyên gia tính toán, với việc thu tiền của hàng chục nghìn hành khách mà không bán vé, mỗi năm Thành Bưởi có thể né thuế VAT, không hạch toán vào doanh thu của doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng.

Còn nhớ, năm 2014, khi bị Thanh tra mật phục lật tẩy hành vi hoạt động xe khách “trá hình”, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Công ty TNHH Thành Bưởi đã “túm cổ áo” cán bộ thanh tra. Và gần đây Công ty TNHH Thành Bưởi liên tiếp có đơn khiếu nại, kiện ra toà nhiều cơ quan báo chí dám lật tẩy hoạt động xe khách “trá hình” và né thuế. Thành Bưởi là ai mà công nhiên hoạt động sai pháp luật về vận tải và thách thức pháp luật như vậy?

Một trong những điểm nóng mà chính quyền TP.HCM chỉ đạo ưu tiên giải quyết là “xe dù, xe trá hình và bến lậu”. Bởi đây cũng là nguyên nhân gây mất trật tự ATGT và gây ùn tắc giao thông. Đã đến lúc cơ quan chức năng cần vào cuộc để điều tra, làm rõ có hay không tình trạng trá hình, lách luật của Thành Bưởi. Chỉ khi cơ quan chức năng thật sự vào cuộc, điều tra một cách công tâm, khách quan mới có kết luận chính xác, đưa đến một môi trường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận tải ở TP.HCM. Hơn thế, việc xử lý dứt điểm tình trạng này, cũng chính là lập lại trật tự kỷ cương, phép nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.