Thế giới giao thông

Vị giám đốc hàng không kỳ quặc thành công nhất thế giới

17/02/2015, 13:41

Ông chủ của hãng hàng không giá rẻ Ryanair bị căm ghét bởi những người có tư tưởng chống tư bản.

261
Michael O’Leary

Michael O’Leary - ông chủ của Hãng hàng không giá rẻ thành công nhất thế giới Ryanair, bị căm ghét bởi những người có tư tưởng chống tư bản và nhiều người đã từng là khách hàng của Ryanair. Tuy nhiên, với vô số ý tưởng kì quặc, ông vẫn là nhân vật gây tò mò với số đông công chúng.

Đòi giải Nobel Hoà bình và cho khách xem phim xxx

Michael O’Leary là người đã khiến hàng triệu người Anh và châu Âu bước ra khỏi ngôi nhà của họ để đi chu du khắp lục địa già với dịch vụ hàng không giá rẻ Ryanair. Mặc dù bị nhiều nhà bảo vệ môi trường buộc tội bởi lượng khí carbon lớn phát thải ra từ những chuyến bay của Ryanair, Michael O’Leary vẫn luôn tự hào về đế chế của mình: “Ryanair đóng góp rất lớn vào quá trình hội nhập trên toàn châu Âu. Chúng tôi đưa những nền văn hóa khác nhau tới bờ biển Tây Ban Nha, Hy Lạp và Italia. Ở đó, các nền văn hóa giao thoa với nhau tạo ra hòa bình trên toàn châu Âu. Hãy nhớ rằng 50 năm rồi châu Âu không có chiến tranh bởi vì họ bận bay trên các đường bay của Ryanair. Tôi nghĩ rằng, tôi xứng đáng được trao giải Nobel Hòa bình”.

Đứng trước lời phê phán phá hoại môi trường, Michael O’Leary bày tỏ: “Không gì gây ô nhiễm môi trường hơn hai cuộc chiến tranh thế giới. Ý kiến cho rằng Ryanair phá hoại môi trường thật vô nghĩa. Gia súc của tôi có khi còn cho ra nhiều khí thải hơn đội máy bay của tôi”. Là một trong những người giàu có nhất Ireland, Michael O’Leary còn là chủ sở hữu của trang trại nuôi gia súc và ngựa Aberdeen Angus.  

Nổi tiếng là một người kiếm tiền bằng mọi cách, O’Leary thậm chí còn tuyên bố khách hàng của Ryanair sẽ được xem phim khiêu dâm trên các chuyến bay. Khi được hỏi trong một cuộc họp báo, tại sao không cho phép khách hàng truy cập Internet và họ sẽ làm bất cứ cái gì họ muốn trên máy tính của họ, O’Leary đã có câu trả lời khôn ngoan: “Bạn hãy nghĩ đi, việc gì sẽ xảy ra nếu hành khách truy cập Internet và xem phim người lớn khi ngồi bên cạnh họ là một đứa trẻ”. Tuyên bố của Ryanair đã khiến lượng truy cập vào website của họ tăng 25%, lượng vé bán ra tăng 10%.

O’Leary còn là người nghĩ ra mọi cách kì quặc để kiếm tiền. Ông đã từng đưa ra ý tưởng thu tiền khách đi toilet trên máy bay: “Giờ đây, tôi vẫn còn muốn làm điều đó. Mọi người đừng hiểu rằng tôi muốn kiếm tiền từ việc đi toilet, tôi sẽ trao số tiền đó cho một tổ chức từ thiện”. Khi chưa thực hiện được ý tưởng trên, O’Leary khẳng định Ryanair vẫn sẽ kiếm được tiền bằng cách tháo bớt toilet trên máy bay và lắp thêm 6 ghế dành cho hành khách.

Ông tính toán việc đó sẽ giúp giảm 5% giá vé cho mỗi chuyến bay, điều đó chắc chắn khiến Ryanair càng trở nên hấp dẫn hơn với giới bình dân. Tìm mọi cách để giảm giá vé, Ryanair yêu cầu khách check-in trên website do đó hãng sẽ không phải trả tiền thuê quầy, nhân viên check-in, nhân viên vận chuyển hành lý và bộ phận lưu giữ hành lý thất lạc.

262
Đến năm 2018, Ryanair sẽ là hãng có 500 máy bay

Cuộc sống là cạnh tranh

O’Leary luôn bận rộn bởi hãng hàng không của ông đang ăn nên làm ra. Phải chăng Ryanair không bị ảnh hưởng bởi suy giảm kinh tế ở châu Âu? O’Leary giải thích: “Du lịch và hàng không giá rẻ không đi theo xu hướng kinh tế. Chúng vẫn sẽ tăng trưởng chừng nào chúng ta còn giảm được chi phí. Chúng tôi đang có kế hoạch bán vé bay vượt Đại Tây Dương với giá chỉ 10 euro”.

Năm 1987, O’Leary khi đó 26 tuổi, được Tony Ryan, cựu chủ tịch Hãng hàng không Guinness Peat kiêm Giám đốc điều hành đầu tiên của Ryanair gửi tới Mỹ để học về mô hình kinh doanh của Hãng Southwest tại Dallas. Lúc đó, Ryanair mới chỉ có một máy bay và đang thua lỗ, O’Leary được thuê để cố vấn cho Tony Ryan về vấn đề thuế thu nhập cá nhân.

Tại Dallas, O’Leary gặp Herb Kelleher người đang điều hành hãng hàng không của mình dựa trên bốn nguyên tắc: Chỉ bay bằng một loại máy bay để tiết kiệm chi phí kỹ thuật, giảm mọi chi phí, quay vòng máy bay nhanh, bỏ ưu đãi dành cho khách bay nhiều. Ryanair dưới sự điều hành của O’Leary đã copy những nguyên tắc cơ bản này.

Trong vòng 24 năm, hãng hàng không này đã tăng trưởng một cách vững chắc, cạnh tranh mạnh mẽ và giành chiến thắng trước Lufthansa, British Airways, Air France. O’Leary cho rằng: “Không có ngành công nghiệp nào người Ireland có thể đánh bại được người Đức, người Anh và người Pháp ngoài hàng không giá rẻ. Tôi không bao giờ cảm thấy chán vì điều đó. Cuộc sống là cạnh tranh”.

Lớn lên ở một nông trại tại Westmeath, nhiều người thắc mắc không biết bố mẹ của O’Leary đã làm gì để ông có thể lớn lên với ý chí cạnh tranh mãnh liệt đến thế. Ông giải thích rất đơn giản: “Tôi lớn lên trong một gia đình nghèo, tôi luôn cần tiền. Tôi không được thừa hưởng gì từ bố mẹ nhưng điều đó không sao cả. Mọi người phải tự kiếm tiền cho bản thân và cho gia đình. Đó cũng là lý do tôi ra khỏi giường mỗi sáng”.

O’Leary hiện đang nuôi dạy bốn đứa con chung với người vợ cũ, ông nói: “Con tôi sẽ không được thừa hưởng gì từ tài sản của tôi. Tôi sẽ chỉ cho chúng tiền mua một ngôi nhà đẹp, việc của chúng là phải tự kiếm tiền nuôi sống bản thân và gia đình. Khi tôi còn trẻ, thật không may là có nhiều người nhanh nhẹn hơn tôi, đẹp trai hơn tôi nên họ có nhiều cơ hội hơn, còn tôi thật khó khăn để tìm ra cách cạnh tranh với họ hiệu quả. Con cái tôi cũng phải học bài học để tồn tại như thế”.   

Cuối 2014, Ryanair ký thỏa thuận mua 200 chiếc Boeing trị giá 22 tỷ USD. Cụ thể: Mua trước 100 chiếc và chọn lựa ưu tiên thêm 100 chiếc vào thời điểm sau. 100 chiếc đầu được thửa theo kiểu “phục vụ tối đa lợi ích của hãng”. Mỗi chiếc được thiết kế thêm 8 ghế, nâng tổng số ghế lên 197. Để lắp thêm 8 ghế, nhà sản xuất đã phải bỏ quầy phục vụ ở trước, đuôi máy bay và Ryanair cam đoan mỗi hành khách vẫn có 30 inch (76 cm) để duỗi chân. Trước đó, hồi tháng 6/2013, Ryanair đã ký hợp đồng mua 175 chiếc Boeing 737-800, trị giá hơn 15 tỷ USD. Đến tháng 4/2014, Ryanair lại mua thêm năm chiếc. Dự kiến, đến 2018, Ryanair sẽ là hãng vé rẻ có đội máy bay khoảng... 500 chiếc.Nếu tính về lượng hành khách, riêng tại châu Âu, đây là hãng lớn nhất với hơn 81 triệu lượt khách/năm. Với những máy bay mới đặt mua, Ryanair sẽ chiếm khoảng 20% thị trường, tương đương 100 triệu lượt hành khách/năm và đến năm 2024 sẽ đạt 150 triệu lượt hành khách.  Dự kiến, năm 2014, hãng này lãi lên 650 triệu euro, nhiều hơn 2013 đến 127 triệu euro.

Q.M

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.