Bạn cần biết

Vi khuẩn độc hại "giăng bẫy" khách hát karaoke

10/09/2014, 11:40

Tình trạng thiếu vệ sinh ở micro ở các quán karaoke khiến nó trở thành "ổ vi khuẩn" có thể gây bệnh cho những người đi hát.

Tình trạng thiếu vệ sinh ở micro ở các quán karaoke khiến nó trở thành "ổ vi khuẩn" có thể gây bệnh cho những người đi hát.

Các loại vi khuẩn thường có trong micro (Ảnh: Kienthuc)
Các loại vi khuẩn thường có trong micro (Ảnh: Kienthuc)

Dịch vụ Karaoke là một trong các loại hình giải trí rất phát triển và được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người không biết được rằng tình trạng thiếu vệ sinh ở micro ở các quán karaoke khiến nó trở thành "ổ vi khuẩn" có thể gây bệnh cho những người đi hát.

Theo kết quả phân tích 3 mẫu micro lấy từ hai cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí karaoke trên địa bàn TP. HCM của Viện Pasteur TP.HCM, một mẫu micro nhiễm nấm men lên tới 41.000 con, hai mẫu còn lại phát hiện có khuẩn Staphylococcus aureus - dòng khuẩn độc tính.

Anh Doãn Như B., nhân viên quán một Karaoke trên đường Sư Vạn Hạnh cho biết: “Nhân viên quán thường chỉ lau dọn bàn ghế, phòng ốc sau mỗi đợt khách ra vào thôi, lượng khách đến vào các ngày lễ hoặc buổi tối thường rất đông. Do đó, việc vệ sinh thiết bị phục vụ karaoke ngay sau mỗi đợt khách tới hát là không thể. Việc vệ sinh micro chỉ được thực hiện khi micro rơi xuống sàn nhà hoặc để chung với thức ăn của khách và cũng chỉ lau sơ qua bên ngoài thôi”.

Khi được hỏi có hay không việc khách hàng phàn nàn micro có mùi hôi? Anh B. trả lời, có rất nhiều trường hợp micro rất hôi, với lượng khách hát nhiều, có những người khi hát thường ghé sát micro vào miệng, đặc biệt là những người say nên nước bọt bắn vào trong lớp đệm micro, rồi tích tụ lại trong đó… Việc vệ sinh lại không được thực hiện thường xuyên nên điều đó là không thể tránh khỏi.

Kết quả xét nghiệm phát hiện vi khuẩn từ micro karaoke
Kết quả xét nghiệm phát hiện vi khuẩn từ micro karaoke

Trả lời Kiến thức, bà Phẩm Minh Thu, Trưởng phòng Kiểm nghiệm Hóa lý Vi sinh, Viện Pasteur, TP HCM đã đưa ra những lưu ý, khuẩn staphylococcus aureus là vi khuẩn gây nhiễm trùng cơ hội lây bệnh nguy hiểm, dễ lây lan khi sức đề kháng cơ thể yếu. Cơ chế gây bệnh của khuẩn là có khả năng làm ngưng kết huyết tương kết cụm lại thành mụn mủ, khi gặp da bị xước khuẩn này làm mủ gây nhiễm trùng trên da, qua đường miệng gây viêm loét miệng, loét họng.

Chúng hiện diện cả trong thức ăn nhiễm khuẩn, khi người ăn nhiễm khuẩn này, nó tồn tại trong khoang miệng qua tuyến nước bọt, văng ra micro, đây là nơi lý tưởng cho chúng phát triển và truyền nhiễm từ người sang người qua đường hô hấp. Những người mang dòng vi khuẩn độc này mặc dù bản thân họ không có những biểu hiện lâm sàng, nhưng ủ bệnh cho tới khi có điều kiện bùng phát thành dịch. Nấm men cũng là tác nhân gây bệnh nhiễm trùng cơ hội.

Theo đánh giá cảm quan của các nhà chuyên môn, với cấu trúc phòng dịch vụ karaoke như hiện nay, lượng vi khuẩn nấm mốc hiện diện trong không khí là rất nhiều. Vì thế, khả năng gây bệnh đường hô hấp là không thể tránh khỏi đối với những người có sức đề kháng yếu.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.