Hồ sơ tài liệu

Vì lợi ích ở Đông Bắc Á, Trung Quốc "dằn mặt" Triều Tiên?

09/04/2016, 15:03

Báo Trung Quốc đưa tin, Bắc Kinh trừng phạt Triều Tiên nhằm giành lại sự tin tưởng của Hàn Quốc.

trung-quoc-trieu-tien

Báo Trung Quốc đưa tin, Bắc Kinh trừng phạt Triều Tiên nhằm giành lại sự tin tưởng của Hàn Quốc. (Ảnh minh họa)

Ngày 9/4, trang tài chính của Sohu (Trung Quốc) đưa tin, Bắc Kinh trừng phạt Triều Tiên chỉ nhằm mục đích củng cố địa vị ở khu vực Đông Bắc Á.

Theo tờ này, Hàn Quốc có vai trò quan trọng trong chiến lược ở khu vực này đối với Trung Quốc. Quan hệ Trung-Hàn có ý nghĩa đặc biệt trong lĩnh vực an ninh.

Động thái trừng phạt Triều Tiên được cho là nhằm giúp Trung Quốc lấy lại "niềm tin" từ phía Hàn Quốc. Bởi lẽ, nếu Seoul theo Washington thì Trung Quốc sẽ gặp khó khăn.

Thậm chí, gần đây nhất, báo Trung Quốc cũng nhận định rằng Triều Tiên là mối đe dọa hiện hữu với nước này. Lệnh trừng phạt sẽ khiến Bình Nhưỡng phải "nhìn sắc mặt" Bắc Kinh để làm việc.

Ngày 5/4, Trung Quốc đã ra lệnh cấm vận Triều Tiên. Đây được đánh giá là lệnh cấm vận nghiêm khắc nhất trong vòng 20 năm qua và ảnh hưởng nặng nề đến khả năng hiện đại hóa quân đội của ông Kim Jong-un.

Trong khi đó, ngày 8/4, AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho hay, việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD ở Hàn Quốc sắp diễn ra.

Trung Quốc luôn lo ngại rằng, hệ thống này có thể giám sát cả lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, phía Mỹ-Hàn vẫn thương thảo kế hoạch triển khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.