Thời sự Quốc tế

Vì Omicron, tình trạng thiếu hụt y tá trầm trọng nhất trong 2 năm đại dịch

25/01/2022, 07:00

Thế giới đang trải qua thời kỳ thiếu hụt đội ngũ y tá trầm trọng nhất trong 2 năm xảy ra đại dịch vì sự lây lan nhanh của biến chủng Omicron.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ Hội đồng Điều dưỡng quốc tế (ICN) cho biết, làn sóng dịch Covid-19 do siêu biến chủng Omicron lan rộng đã khiến các quốc gia trên thế giới tăng cường tuyển dụng đội ngũ y tá, điều dưỡng từ các nước nghèo hơn, làm trầm trọng thêm tình trạng nhân viên y tế thiếu tốn, quá tải ở những nước này.

Giám đốc điều hành ICN - Howard Catton cho biết, giữa lúc số ca nhiễm (liên quan đến siêu biến chủng Omicron) tăng mạnh, tình trạng nhân viên y tế đau ốm, mệt mỏi, kiệt sức và nghỉ việc đã trầm trọng tới mức chưa từng thấy trong 2 năm xảy ra đại dịch.

img

Một y tá đang kiểm tra sức khỏe của bệnh nhân Covid-19 trong phòng chăm sóc tích cực. Ảnh - Reuters

Để bù đắp thiếu hụt, các quốc gia phương Tây – nơi chứng kiến số ca nhiễm tăng cao - đã tuyển dụng đội ngũ quân y, tình nguyện viên, người đã về hưu.

Thậm chí, ICN nhận thấy xu hướng tuyển dụng lực lượng nhân viên y tế nước ngoài tại một số nước như Anh, Đức, Canada, Mỹ,.. tăng mạnh.

“Tôi thực sự lo ngại “giải pháp nhanh” như vậy sẽ giống như việc các nước giàu từng sử dụng nguồn lực kinh tế để mua sắm và tích trữ vaccine và trang thiết bị bảo hộ cá nhân. Nếu họ làm vậy với lực lượng y tá, điều dưỡng tình trạng bất công sẽ ngày càng trầm trọng”, ông Catton nói.

Vị Giám đốc cho biết thêm, đa phần đội ngũ y tá và điều dưỡng nước ngoài mà các quốc gia giàu có tuyển dụng đến từ các nước ở phía Nam sa mạc Sahara của châu Phi và khu vực Caribe.

Các nước này sẽ đưa ra đề nghị với mức lương cao, điều kiện làm việc tốt hơn, thậm chí còn ưu tiên về quy định nhập cư để hấp dẫn các nhân viên y tế.

Ông Catton kêu gọi thế giới cần có sự phối hợp và đầu tư mạnh hơn nữa, đồng thời xây dựng kế hoạch hành động 10 năm nhằm tăng cường lực lượng y tá và điều dưỡng.

Hội đồng Điều dưỡng quốc tế (ICN) có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ), đại diện cho 27 triệu điều dưỡng, y tá và 130 tổ chức quốc gia.

Theo thống kê của tổ chức này, từ trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, số lượng y tá, điều dưỡng thiếu hụt đã là 6 triệu người, trong đó gần 90% số nhân sự thiếu hụt là ở những nước thu nhập thấp và trung bình thấp.

Còn khi đại dịch bùng phát cả những nước giàu cũng có lúc thiếu nhân viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.