Xã hội

Vi phạm liên tiếp chục năm, 12.500m2 đê biển Thái Bình thành dãy nhà hàng

19/03/2020, 19:10

Các vi phạm liên quan đến tuyến đê biển đã tồn tại hơn 10 năm nay nhưng chính quyền địa phương ở tỉnh Thái Bình không xử lý dứt điểm.

img
Tuyến đê biển ở xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình bị biến thành nhà hàng, quán ăn

Người dân xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình phản ánh đến Báo Giao thông về việc hàng chục hộ dân lấn chiếm tuyến đê biển xây dựng nhà hàng, quán ăn trong một thời gian dài nhưng không được xử lý dứt điểm.

Theo quan sát của PV, gần như toàn bộ tuyến đê biển qua thôn Đồng Châu, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải đều bị các hộ gia đình ở đây lấn chiếm, xâm hại. Diện tích bị lấn chiếm từ vài chục m2 đến gần 2.000m2. Các vi phạm chủ yếu là xây dựng quán ăn, nhà hàng, xây dựng nhà trên đất hành lang bảo vệ đê. Thậm chí có hộ còn đào móng, xây tường gạch, chôn cọc sắt lên trên thân đê để làm mái tre chạy dài hơn 10m… xâm phạm nghiêm trọng đến an toàn đê biển.

Theo người dân địa phương phản ánh, chính quyền xã Đông Minh và UBND huyện Tiền Hải cũng đã lập biên bản vi phạm đối với các hộ gia đình vi phạm nhưng sau đó đâu lại hoàn đấy.

img
Thân đê biển bị đào móng, xây tường nhà, chôn cột dựng bạt

Tìm hiểu được biết, tình trạng trên xuất hiện hơn 10 năm nay. Theo thống kê của UBND xã Đông Minh, từ năm 2011 đến nay đã có 43 trường hợp vi phạm an toàn đê biển bị phát hiện. UBND xã đã phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình xử lý nghiêm theo quy định và yêu cầu thu dỡ được một số trường hợp. Tuy nhiên hiện vẫn còn 35 hộ dân vi phạm (trong đó có 5 hộ tái phạm) với tổng diện tích đê bị lấn chiếm là hơn 12.500m2.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Trung Tiến, Phó chủ tịch UBND xã Đông Minh cho biết tình trạng này đã tồn tại nhiều năm nhưng hiện vẫn còn nhiều hộ dân tiếp tục lấn chiếm diện tích đê biển để sử dụng vào mục đích kinh doanh. Xã đã nhiều lần xuống lập biên bản và xử lý theo quy định nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để được vấn đề này.

UBND xã Đông Minh cũng đã có báo cáo cụ thể về việc từng hộ dân vi phạm hành lang đê biển gửi UBKT Huyện ủy Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, trong đó nêu rõ: “Công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật quy định về Luật Đê điều còn hạn chế. Sự phối kết hợp của Chi cục quản lý đê điều với địa phương về công tác giải quyết các vấn đề phát sinh chưa kịp thời, dẫn đến công trình vi phạm vượt quá thẩm quyền xử lý vi phạm ở địa phương”.

img
Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo giải tỏa các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình

Mặc dù vậy nhưng đến thời điểm hiện tại, các hộ dân tại xã Đông Minh vẫn ngang nhiên lấn chiếm đê biển để kinh doanh trong sự “bất lực” của chính quyền địa phương.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 16/7/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thái Bình đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối ông Tô Xuân Đam, Chủ tịch UBND xã Đông Minh và ông Ngô Văn Bừng, Phó chủ tịch xã Đông Minh, huyện Tiền Hải về tội danh "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" quy định tại khoản 1 điều 229 Bộ luật Hình sự.

PV Báo Giao thông tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.