Quản lý

Những lỗi vi phạm nào có thể bị tước GPLX?

24/01/2020, 09:38

Nghị định 100/2019 đã bổ sung thêm nhiều trường hợp tước GPLX khi người điều khiển giao thông vi phạm.

img
Nghị định 100 bổ sung thêm hình thức xử phạt bổ sung tước GPLX đối với nhiều hành vi vi phạm - Ảnh minh họa

Ngày 30/12, Chính phủ đã ban hành Nghị định 100/2019 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, thay thế Nghị định 46/2016. Nghị định 100/2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, với nhiều quy định các trường hợp bị tước GPLX.

Theo khoản 11 Điều 5 Nghị định 100, người điều khiển xe ô tô sẽ bị tước GPLX khi phạm các lỗi sau:

Không chấp hành tín hiệu của đèn giao thông; không chấp hành hiệu lệnh của CSGT bị tước GPLX xe từ 1-3 tháng và bị phạt từ 3-5 triệu đồng. Trước đây người vi phạm hành vi trên chỉ bị phạt từ 1,2-2 triệu đồng và không bị tước GPLX.

Điều khiển xe chạy quá tốc độ từ 10-20 km sẽ bị tước GPLX từ 1-3 tháng và bị phạt từ 3-5 triệu đồng. So với quy định cũ tại Nghị định 46/2016, người vi phạm chỉ bị phạt từ 2-3 triệu đồng.

Điều khiển xe khi có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/l khí thở bị tước GPLX từ 10-12 tháng và phạt từ 6-8 triệu đồng. Theo Nghị định 46/2016, người điều khiển ô tô vi phạm quy định này chỉ bị phạt 2-3 triệu đồng và tước GPLX từ 2-4 tháng.

Theo Điều 6 Nghị định 100/2019, người điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe máy mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/l khí thở bị phạt tước GPLX từ 10-12 tháng và phạt tiền từ 2-3 triệu đồng.

Ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, qua thực tiễn triển khai thực hiện Nghị định số 46/2016, về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước, góp phần bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt.

Tuy nhiên, TNGT diễn biến phức tạp. Mức giảm số vụ tai nạn giao thông (TNGT) qua mỗi năm chưa đạt yêu cầu, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng. Tình trạng dừng, đỗ, lùi xe trên đường cao tốc tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất ATGT có chiều hướng gia tăng; các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện trong thời gian qua còn diễn ra phổ biến.

"Từ cuối năm 2018 đến nay, đã xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến nguyên nhân lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy, đi không đúng làn đường, phần đường…làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận", ông Tùng cho biết và khẳng định: Việc bổ sung thêm hình thức xử phạt bổ sung đối tước GPLX nhiều hành vi vi phạm để đảm bảo tính răn đe của pháp luật".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.