Xã hội

Vi phạm rình rập bủa vây tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả

13/04/2022, 13:26

Nhiều vi phạm dọc tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã và đang được cơ quan chức năng xử lý, nhưng lại tái diễn.

Xử phạt, cưỡng chế vẫn cố tình tái phạm

Tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh) dài gần 18,7km với tổng số vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng đã được đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2022. Tuyến đường không chỉ kết nối nhanh giữa 2 thành phố lớn nhất của Quảng Ninh, thay vì chỉ có Quốc lộ 18 như lâu nay, mà còn mở ra một không gian phát triển mới cho địa phương, nhất là lợi thế về mặt biển.

Thế nhưng, thời gian gần đây, lại xuất hiện tình trạng tự ý san, gạt mở đường đấu nối, xây dựng công trình trái phép, đào bới ở khu vực phát lộ vỉa than mỏng trong hành lang tuyến đường...img

Một công trình xây dựng trái phép trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả bị chính quyền phường Quang Hanh tổ chức tháo dỡ

Điển hình, một hộ dân thuộc địa phận phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả đã tự ý đào, đắp một đoạn đường đấu nối vào đường bao biển nhằm thuận lợi đi vào khu nuôi trồng thủy sản và khu vực trồng cây của gia đình mình phía trong.

Hành vi này đã bị UBND phường Quang Hanh xử phạt 5 triệu đồng hồi tháng 9/2021, đồng thời yêu cầu tự tháo dỡ công trình. Hộ dân này chây ỳ không chấp hành, nên ngày 2/12/2021, UBND TP Cẩm Phả đã có văn bản chỉ đạo và ngày 8/12/2021, UBND phường Quang Hanh đã huy động lực lượng, phương tiện xúc dọn toàn bộ phần đường đất đấu nối này.

img

Dù bị xử phạt vi phạm, bị phá dỡ tuyến đường đấu nối trái phép, nhưng một hộ dân ở phường Quang Hanh lại tái diễn vi phạm

Tuy nhiên, mới đây, hộ dân này đã tiếp tục san, lấp mở lại tuyến đường đấu nối trái phép, tạo thành chiếc đập lớn ngăn không cho nước tiêu thoát ra ngoài làm ngập úng và nguy cơ làm chết thảm rừng ngập mặn ven biển ở phía trong.

Và ngày 10/4 vừa qua, UBND phường Quang Hanh lại phải huy động lực lượng, phương tiện để xúc dọn, phá dỡ tuyến đường trái phép này.img

Lực lượng chức năng TP Cẩm Phả tháo dỡ tuyến đường đấu trái phép ngày 10/4

Ngoài ra, ven tuyến đường bao biển Hạ Long - TP Cẩm Phả thường xuyên xuất hiện những đống chất thải rắn khổng lồ do người dân đổ trộm gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan, điển hình như đoạn qua địa bàn phường Hồng Hà, Hà Tu, phường Quang Hanh, khu vực tiếp giáp với phường Cẩm Thạch (TP Cẩm Phả)...

Đây là những đống chất thải rắn từ công trình xây dựng, bùn, cát bẩn ra đổ bừa bãi ven đường và đổ cả xuống vịnh Hạ Long.

img

Chất thải rắn bị đổ tràn lan ven tuyến đường bao biển, đoạn qua phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả

Ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho biết: Người dân khi xây dựng công trình nhà cửa, do thấy khu vực này rộng rãi đã lợi dụng đêm tối chở chất thải ra đổ.

"Sau khi xử lý, thành phố sẽ yêu cầu chính quyền địa phương thường xuyên bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi tái diễn, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong nhân dân…", ông Tâm cho hay.

img

Chính quyền TP Cẩm Phả phải tổ chức xúc, dọn những đống chất thải rắn đổ bừa bãi ven đường bao biển đoạn địa bàn phường Quang Hanh.

Đào, móc trái phép vỉa than phát lộ ven đường

Một vấn đề mà chủ đầu tư, đơn vị thi công tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả và chính quyền phường Hà Tu, TP Hạ Long đang “đau đầu” là xử lý vấn đề phát lộ vỉa than trong quá trình thực hiện dự án đi qua phường Hà Tu.

img

Khu vực vỉa than phát lộ nằm ngay sát ven tuyến đường bao biển đoạn qua địa bàn phường Hà Tu

Qua quan sát của PV Báo Giao thông, khu vực phát lộ vỉa than nằm tiếp giáp với Lữ đoàn 170 thuộc Vùng I Hải quân. Vỉa than mỏng, phẩm cấp thấp, thế nhưng, lợi dụng đêm tối, một số người dân đã ra đào, bới để lấy than.

Hậu quả là làm cho mái taluy tuyến đường đã được phân tầng, cắt lớp đbị sạt xuống nham nhở; ở khu vực phía trên đất, đá có nguy cơ sạt xuống gây mất an toàn.

img

Dấu vết đào, bới lấy trộm than còn mới nguyên

Trao đổi về vấn đề này qua điện thoại sáng ngày 12/4, một lãnh đạo UBND phường Hà Tu cho PV Báo Giao thông biết: Vùng phát lộ vỉa than không lớn, nhưng một số người dân đã lén lút lên đào bới. Việc làm này đã và đang làm sạt, lở mái taluy, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án…

“Trong tuần này, UBND phường sẽ tham mưu và phối hợp xử lý dứt điểm tình trạng người dân tự ý vào đào, bới than trái phép ở khu vực này”, vị lãnh đạo UBND phường Hà Tu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.