Giáo dục

Vị quan lỗi lạc dưới triều Thanh chỉ ra 3 “vũ khí” dạy con nhà giàu

06/12/2021, 01:00

Gia đình giàu có đến mấy nếu con cháu không được bố mẹ dạy dỗ 3 điều này, sớm muộn gì cũng tán gia bại sản, không ngóc đầu nổi trong xã hội.

Cuộc đời của Tăng Quốc Phiên (1811-1872) có thể được xem như là một huyền thoại. Ông được ca ngợi là 1 trong 4 vị trọng thần vào cuối triều đại nhà Thanh. Đồng thời, ông cũng là một nhà tư tưởng ái quốc nổi tiếng Trung Quốc cận đại.

img

Tăng Quốc Phiên.

Sau những thăng trầm của cuộc đời mình, ông nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc giáo dục đối với một người.

Trong lá thứ viết gửi cho em trai của mình, Tăng Quốc Phiên viết rằng: “Gia đình quá sung túc cần dạy dỗ con cái tập trung vào 3 yếu tố: Chăm chỉ, cần kiệm, khiêm tốn. Đây là 3 “vũ khí” kỳ diệu giúp những đứa trẻ trở thành người tài”.

Ông nhấn mạnh, nếu giáo dục gia đình không tập trung vào 3 yếu tố này, gia đình giàu có cũng dễ tán gia bại sản, suy vong gia tộc, đời con cháu không thể giàu có nổi.

Không chỉ nói được, ông còn làm được. Dưới sự dẫn dắt của ông, gia tộc họ Tăng phát triển rất mạnh mẽ, trở thành một trong những gia tộc kiệt xuất cuối triều đại nhà Thanh cho tới bây giờ.

Yếu tố thứ 1: Chăm chỉ

Đối với những gia đình giàu có, sự chăm chỉ càng có ý nghĩa thiết thực. Trẻ con nhà giàu có nhiều cám dỗ hơn những đứa trẻ gia đình bình thường. Ngay từ khi sinh ra, chúng đã có thể ngồi không mà hưởng thụ thành quả của bố mẹ để lại. Điều này khiến không ít đứa trẻ tiêu xài hoang phí, phá gia chi tử, khiến toàn bộ công sức cả đời của bố mẹ mất sạch.

Nếu bố mẹ luôn coi trọng sự siêng năng, chăm chỉ trong gia đình, con cái cũng phải cần biết dũng cảm và biết ơn, chúng sẽ không bao giờ trở thành một người con chỉ biết ăn chơi.

Yếu tố thứ 2: Tiết kiệm

Sự giàu có của một gia đình không phải vô cớ mà có được, tài sản này là công sức của mấy thế hệ tích góp được. Cho dù tiền nhiều đi chăng nữa nếu không hiểu được 2 chữ “tiết kiệm”, mọi thứ sẽ bị tiêu sạch.

Chỉ bằng cách giáo dục đề cao sự tiết kiệm, trẻ mới hiểu được những vất vả trong cuộc sống, đồng tiền kiếm được không hề dễ dàng.

Yếu tố thứ 3: Khiêm tốn

Con nhà giàu có điều kiện vật chất hơn gia đình bình thường nên dễ rơi vào cảnh thích khoe mẽ. Điều này sẽ khiến con cái chìm đắm trong ham muốn vật chất, không hiểu được giá trị của bản thân, sống xa hoa phung phí.

Vì thế, đối với những đứa trẻ may mắn sinh ra trong gia đình giàu có, điều cần nhất là phải được bố mẹ dạy dỗ cách khiêm tốn. Bởi vì người khiêm tốn sẽ chỉ lấy những gì họ có bây giờ làm khởi đầu cho hành trình trưởng thành chứ không phải làm vốn để khoe khoang. Một đứa trẻ giàu có hiểu được tính khiêm tốn đương nhiên sẽ biết rõ về bản thân và tránh trở thành đứa con phá hoại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.