Bạn cần biết

Vì sao 2 bệnh nhân cùng tử vong tại Bệnh viện Trí Đức?

26/12/2016, 15:11

Trưa 26/12, Sở Y tế Hà Nội đã có cuộc họp khẩn về hai trường hợp tử vong tại Bệnh viện Trí Đức.

benh-nhan-tu-vong

 Sở Y tế Hà Nội đã có cuộc họp khẩn về nguyên nhân tử vong của 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Trí Đức

Tại buổi họp trưa 26/12, rất nhiều câu hỏi  liên quan đến nguyên nhân tử vong hai bệnh nhân tại Bệnh viện Trí Đức ngày 25/12. Theo bàTrần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, hai bệnh nhân này được khám và điều trị tại BV Trí Đức trước đó, ngày 25/12 đến bệnh viện để làm phẫu thuật. Tuy nhiên, sau khi tiền mê khoảng 30 phút, hai bệnh nhân đã có biểu hiện lơ mơ, lú lẫn, mất ý thức... Các bác sĩ đã hồi sức ngay tại phòng mổ, sau đó đã chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, nhưng cả hai đã tử vong sau đó 2 tiếng.

Đáng nói, hai ca phẫu thuật đều được tiến hành song song cùng một lúc và cùng sử dụng một loại thuốc gây mê. "Hiện cả bác sĩ BV Trí Đức và BV Bạch Mai đều nghi ngờ khả năng do sốc phản vệ. Tuy nhiên, để có kết luận chính thức cần phải có điều tra và làm pháp y. Dự tính sau 4 tuần nữa sẽ có kết luận của cơ quan pháp y và bên cơ quan điều tra sẽ cung cấp thông tin này”, bà Hà chia sẻ.

Trước nghi ngờ nguyên nhân tử vong là do thuốc gây mê không đảm bảo, bà Hà cho biết: “Hai bệnh nhân này cũng dùng những loại thuốc giống nhau, chỉ khác về số lượng vì cân nặng mỗi người mỗi khác. Qua kiểm tra, bệnh viện cung cấp đầy đủ hồ sơ, giấy tờ về số thuốc này, đây đều là những loại thuốc thông thường, được các bệnh viện thực hiện và đều được cấp phép. Riêng về điều kiện bảo quản, Sở Y tế kiểm tra và thấy rằng đảm bảo về quy định nhiệt độ cũng như độ ẩm”. Mặt khác, Sở Y tế cũng đã làm việc với nhà sản xuất để làm rõ vấn đề chất lượng cũng như cung cấp thuốc cho bệnh viện, đồng thời xin ý kiến chuyên gia từ Bộ Y tế về vấn đề này.

Về nhân sự kíp mổ, qua kiểm tra đã phát hiện hai trường hợp không có tên trong danh sách nhân sự của bệnh viện gửi lên Sở Y tế. Được biết cả hai đều là điều dưỡng viên, một người có chứng chỉ điều dưỡng viên gây mê, còn một người chỉ là điều dưỡng dụng cụ. "Hai nhân viên y tế này không trực tiếp can thiệp trên người bệnh. Đồng thời phía bệnh viện đã xuất trình được hợp đồng thử việc của hai nhân viên này. Qua hai trường hợp này, Sở Y tế đề nghị Bệnh viện Trí Đức cần chú trọng đến công tác nhân sự và phải báo cáo Sở y tế”, bà Hà nói.

Như đã thông tin trước đó, hai trường hợp đã tử vong tại Bệnh viện Trí Đức gồm: bệnh nhân Quách Thị Mai P. (sinh năm 1979, ở phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) đến bệnh viện đã phẫu thuật u tuyến giáp và Hoàng Văn Tr. (sinh năm 1982, ở Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) đến bệnh viện để cắt amidan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.