Pháp đình

Vì sao 215 công nhân Công ty Giày Sài Gòn kiện đòi danh dự?

25/10/2017, 07:24

Hàng trăm công nhân Công ty CP Giày Sài Gòn nộp đơn kiện tiền chậm trả và đó là đồng tiền danh dự.

22

Công nhân sau khi nhận được tiền trợ cấp mất việc sau gần 2 năm đi đòi đến gặp luật sư để cảm ơn

Hàng trăm công nhân Công ty CP Giày Sài Gòn (địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, Q.10, TP.HCM) cho biết, họ đã nhận đủ số tiền trợ cấp mất việc sau gần 2 năm đi đòi. Tuy nhiên, các công nhân cho biết, đang tiến hành nộp đơn ra tòa để kiện đòi tiền chậm trả trong gần 2 năm qua.

“Kiện vì đó là đồng tiền danh dự”

Chị Trang, một công nhân cho hay, cứ mỗi lần anh chị em đi đòi tiền thì công ty lại thất hẹn không trả: “Chúng tôi đã viết biết bao lá đơn kêu cứu tập thể gửi báo chí, và cơ quan chức năng, rồi cho đến khi nộp lên toà án thì mới được nhận số tiền đáng ra được nhận từ gần 2 năm về trước. Bởi vậy, chúng tôi nộp đơn kiện lần này… là kiện tiền chậm trả và đó là đồng tiền danh dự”.

Một công nhân khác là anh Tô Văn Quốc cho biết, đa số mọi người sau khi bị mất việc tại Công ty Giày Sài Gòn đã không thể tìm được việc mới vì tuổi trên dưới 50. Tiền trợ cấp mất việc công ty thanh toán thành nhiều đợt nên chẳng thể làm gì. “Chúng tôi nhiều lần lên công ty đòi những đồng tiền chính đáng của mình… mà cứ như đi van xin vậy. Những tổn hại về tinh thần và danh dự suốt 2 năm qua của hàng trăm người lao động là không kể được. Người ta bảo chúng tôi nhận được tiền trợ cấp mất việc rồi thì thôi, đòi tiền chậm trả làm gì. Nhưng khi chúng tôi đột ngột bị mất việc thì ai thương cảm?”, anh Quốc bức xúc.

Trong số hàng trăm công nhân giày Sài Gòn đi kiện cùng một thời điểm, ông Hồ Công Đước, người đã lặng lẽ một mình đi kiện công ty từ tháng 2/2007. Ông Đước cho hay, đã gắn bó với công ty suốt 35 năm, chỉ còn vài tháng nữa là chính thức về hưu nhưng cuối cùng ông cũng phải nghỉ việc. “Hàng đêm, tôi không ngủ được vì ức chế, sức khỏe suy sụp trầm trọng. Tôi nghĩ không thể sống mãi thế này được, nên tôi đã tìm đến luật sư để kiện đòi công lý. TAND Q.10 đã trả lại công bằng cho tôi. Tôi đã thắng kiện, được nhận tiền trợ cấp mất việc và toà cũng đã có quyết định tôi được nhận 11 triệu đồng tiền thiệt hại trong việc chậm trả suốt gần 2 năm qua”, ông Đước cho biết.

Được hỗ trợ pháp lý miễn phí

Trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Trần Văn Đôn (Đoàn Luật sư TP.HCM), người tự nguyện hỗ trợ pháp lý miễn phí cho hàng trăm công nhân cho biết, nếu thắng kiện, số tiền chậm trả chia ra mỗi công nhân được nhận khoảng 1-2 triệu đồng, nhưng đó là số tiền không nhỏ với hàng trăm công nhân và quan trọng hơn đó là số tiền chính đáng mà người lao động được nhận.

Theo luật sư, đây không phải là lần thứ hai công nhân giày Sài Gòn nộp đơn ra toà. Trước đó, khi tìm đến luật sư, công nhân làm đơn viết tay rồi ký tập thể mấy trăm người gửi ra toà. Sau đó, họ đã tách ra mỗi người một đơn kiện riêng, 215 người với 215 đơn kiện. “Việc tập hợp hàng trăm chữ ký trong một đơn đã khó, vì sau khi bị thôi việc người lao động tứ xứ khắp nơi. Nay tách mỗi người một đơn kiện còn khó khăn hơn. Công nhân đã nghỉ việc gần 2 năm qua nên việc tập hợp 215 bộ hồ sơ cũng rất kỳ công vất vả. Quyết định nghỉ việc và các giấy tờ liên quan cần phải tập hợp thành từng bộ hồ sơ mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, cũng rất may mắn, TAND Q.10 rất nỗ lực để sớm thụ lý vụ án. Nhưng trước ngày đưa ra xét xử thì công ty đã trả hết số tiền cho công nhân”, luật sư Đôn cho hay.

Tuy nhiên, theo luật sư Đôn, vì nội dung đơn kiện công nhân nộp lần hai đòi tiền trợ cấp mất việc và tiền lãi chậm trả, nay tiền trợ cấp mất việc công nhân đã nhận được, chỉ còn tiền chậm trả nên toàn bộ 215 đơn đã nộp ở TAND Q.10 sẽ phải làm lại hết và lần này nếu nộp coi như là nộp tới lần thứ ba. Được biết, hiện công nhân đang làm lại đơn kiện đòi tiền chậm trả. 

Luật sư Huỳnh Trung Hiếu, Trưởng Văn phòng luật Hasslaws phân tích, thời gian thụ lý một vụ có thể kéo dài trung bình 4 - 6 tháng là bình thường, thậm chí có thể kéo dài hơn nữa tùy vào từng việc, chẳng hạn như trường hợp của ông Hồ Công Đước đi kiện công ty từ tháng 2- 9/2017 mới xong.

Sau khi Nhà nước thoái vốn, cuối năm 2015, nhóm cổ đông mới của Công ty CP Giày Sài Gòn đã cho hơn 500 công nhân nghỉ việc, chỉ còn giữ lại hơn chục người. Bị mất việc gần 2 năm, nhưng công nhân vẫn không đòi được đủ tiền trợ cấp. Quá sức chịu đựng, họ đã ký vào đơn kêu cứu gửi lên các cơ quan chức năng và sau đó nộp đơn khởi kiện ra toà. Đến ngày 6/10 vừa qua, công nhân cho biết đã nhận được tiền trợ cấp mất việc sau gần 2 năm đi đòi.

Đáng chú ý, địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, Q.10 cũng chính là nơi Công ty CP Giày Sài Gòn hợp đồng cho Công ty Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi) thuê đất để làm bến xe trá hình. Việc thuê đất này đã được các cơ quan chức năng kết luận sai phạm và yêu cầu dừng ngay. Đến ngày 10/9, công ty đã thanh lý hợp đồng với Công ty Thành Bưởi, (sau khi đơn gia hạn cho thuế đất không được cơ quan chức năng chấp nhận). Trước đó, công ty đã bị truy thu 720 triệu đồng vì cho thuê đất trái quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.