Quản lý

Vì sao 37 hồ sơ sát hạch giấy phép lái tàu Cát Linh - Hà Đông bị trả lại?

02/07/2019, 21:45

Theo quy định, khi dự án chính thức khai thác, người lái tàu phải có giấy phép lái tàu đường sắt đô thị do Cục Đường sắt VN cấp...

img
Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh minh họa)

Ban QLDA đường sắt (đơn vị quản lý dự án) cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có 37 lái tàu được tuyển dụng, đào tạo trong quá trình triển khai dự án để phục vụ khai thác, vận hành thương mại. Thời gian qua, các nhân sự được tuyển cho chức danh lái tàu đã trải qua các đợt đào tạo lý thuyết, thực hành tại Trung Quốc và đào tạo thực tế tại dự án, theo phương pháp một giáo viên kèm một học viên. Đến nay, 37 ứng viên đã được dự án cấp chứng chỉ đào tạo lái tàu, chủ động điều khiển được tàu điện trên tuyến.

Tuy nhiên, theo quy định, khi dự án chính thức đi vào khai thác, vận hành, người được giao đảm nhận chức danh lái tàu phải có giấy phép lái tàu đường sắt đô thị do Cục Đường sắt VN cấp, sau khi vượt qua kỳ sát hạch lái tàu.

Đại diện đơn vị quản lý dự án cũng cho biết, trong quý II/2019 đã gửi hồ sơ và đề nghị Cục Đường sắt VN tổ chức sát hạch để cấp giấy phép lái tàu cho 37 người đã được đào tạo tại dự án. Cục Đường sắt VN xác nhận đã nhận được 37 hồ sơ đề nghị tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái tàu của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, song đã phải trả lại vì chưa đủ điều kiện thực tế để tổ chức sát hạch phần thực hành lái tàu.

“Theo quy định của Luật Đường sắt, nội dung sát hạch cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị gồm phần lý thuyết và thực hành lái tàu. Trong đó, phần thi sát hạch thực hành phải căn cứ trên cơ sở là quy trình khai thác, vận hành của dự án được UBND cấp tỉnh nơi có đường sắt phê duyệt. Do dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa có quy trình khai thác, vận hành dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt, cũng như chưa có chứng chỉ an toàn hệ thống, nên chưa thể tổ chức kỳ sát hạch lái tàu theo đề nghị của dự án. Vì vậy, Cục Đường sắt VN đã phải “trả lại” hồ sơ, chờ đến khi có đủ điều kiện trên mới có thể tổ chức sát hạch. Khi đủ điều kiện tổ chức sát hạch, thời gian để hoàn thành tổ chức sát hạch chỉ khoảng một tuần”, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết lý do.

Theo quy định hiện hành, Cục Đường sắt VN thành lập hội đồng sát hạch cấp giấy phép lái tàu, gồm 5-7 thành viên do lãnh đạo Cục Đường sắt VN làm chủ tịch hội đồng, lãnh đạo doanh nghiệp có thí sinh tham gia kỳ sát hạch là phó chủ tịch hội đồng. “Trong quá trình xây dựng, triển khai dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Cục Đường sắt VN thường xuyên đề nghị tổng thầu, đơn vị quản lý dự án khẩn trương xây dựng, hoàn thành quy trình khai thác, vận hành dự án để có căn cứ xây dựng chương trình sát hạch, cấp giấy phép lái tàu”, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 13 đoàn tàu, trong đó khai thác vận hành 12 đoàn và 1 đoàn dự phòng. Nhân sự phục vụ trong giai đoạn khai thác gồm 681 người (không kể bảo vệ, nhân viên vệ sinh) trực tiếp tham gia hệ thống quản lý, khai thác vận tải thương mại, trong đó có 37 lái tàu được đào tạo tại dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.