Xã hội

Vì sao 4 cán bộ ngành Đường sắt phải giải trình?

26/03/2014, 07:02

Trong tuần qua, 4 lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đường sắt (RPMU) đã bị tạm dừng công việc để giải trình vụ việc liên quan nghi án nhận hối lộ hơn 16 tỷ đồng từ Công ty JTC Nhật Bản.

TIN LIÊN QUAN


 

Không chỉ các dự án có JTC tham gia, tới đây sẽ thanh tra, kiểm tra tất cả các dự án đường sắt để phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm
Không chỉ các dự án có JTC tham gia, tới đây sẽ thanh tra, kiểm tra tất cả các dự án đường sắt để phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm


Chưa có danh sách cụ thể


Tổng công ty Đường sắt VN đã tạm dừng công việc đối với 2 Phó tổng giám đốc là ông Ngô Anh Tảo, ông Trần Quốc Đông và Giám đốc RPMU Nguyễn Văn Hiếu. Cục Đường sắt VN cũng đã tạm dừng công việc đối với Giám đốc Ban QLDA đường sắt Trần Văn Lục. Cả 4 cán bộ này phải làm giải trình quá trình đương chức Giám đốc RPMU thuộc Tổng công ty Đường sắt VN.


Nhiều người đặt câu hỏi, vì sao 4 cán bộ này lại ngay lập tức phải giải trình trong vụ nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng từ Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC)?
 

Sáng nay, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tới Nhật

 

Sáng nay (26/3), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đến Nhật Bản để tiếp cận các nguồn tin về nghi án nhận hối lộ. Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thứ trưởng cho biết sẽ trực tiếp trao đổi với phía Nhật Bản về sự kiên quyết, nghiêm túc, cũng như tinh thần hợp tác cao nhất của Bộ GTVT trong phòng, chống tham nhũng.... và đề nghị bạn trao đổi thông tin.


Trước đó, ngày 24/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng đã làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Hai cơ quan này đều đánh giá Bộ GTVT rất tích cực trong chia sẻ thông tin, phản ứng nhanh, khẩn trương. Thứ trưởng Đông cho biết, các cơ quan chức năng của bạn có thể đang có những động thái, nhưng đại diện các cơ quan của Nhật tại Hà Nội cho biết họ cũng chỉ được biết thông tin qua báo chí.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, ông Trần Văn Lục làm Giám đốc RPMU của Tổng công ty Đường sắt VN từ năm 2000 đến khoảng năm 2009, sau đó làm trợ lý cho ông Nguyễn Hữu Bằng - Tổng giám đốc TCT ĐSVN. Từ 1/1/2011, ông Lục làm Giám đốc Ban QLDA đường sắt của Cục Đường sắt VN.

Ông Trần Quốc Đông làm Giám đốc RPMU từ 2009 đến 1/6/2011. Ông Nguyễn Văn Hiếu làm Giám đốc RPMU kể từ năm 2011 đến nay. Còn ông Ngô Anh Tảo là Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN phụ trách RPMU.


Trong khi đó, theo thừa nhận của Chủ tịch JTC có trụ sở tại Tokyo được báo Yomiuri Shimbun đăng tải, rằng Công ty trả tiền lại quả cho năm nhân viên chính phủ, trong đó có một quan chức cấp cao của một văn phòng chịu trách nhiệm quản lý dự án tại Đường sắt VN và một quan chức Tổng cục Đường sắt tại Bộ GTVT Indonesia.


Khoản chi phí bất hợp pháp của công ty đã được thực hiện khoảng 40 lần từ tháng 2/2008 đến tháng 2 năm nay, tổng cộng 130.000.000 yên, liên quan đến đơn đặt hàng đã nhận được trong năm dự án ODA.

Cũng theo tờ báo này, các công tố viên sẽ tiến hành một cuộc điều tra về khoản chi phí đã vi phạm Luật Phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của nước này.


Tuy nhiên, tờ báo của Nhật Bản không công bố danh sách cụ thể các cá nhân nhận tiền. Đến thời điểm này, tất cả vẫn nằm trong diện nghi vấn.


Tại cuộc họp đầu tuần này, Bộ GTVT đã yêu cầu, ngoài 4 lãnh đạo này phải giải trình, tất cả cá nhân làm việc ở RPMU từ năm 2008 đến nay cũng phải viết giải trình. Trong ngày hôm nay (26/3), danh sách những cá nhân liên quan phải tổng hợp xong, ngay cả những cán bộ đã về hưu, cán bộ đã điều chuyển.

Làm đến cùng để kiện toàn đường sắt


Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV TCT ĐSVN cho biết, đây cũng là dịp để kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các dự án đường sắt, không phải chỉ riêng các dự án chỉ có JTC tham gia. Cái gì tốt thì ghi nhận, phát huy. Cái gì còn tồn tại, thiếu sót phải khắc phục. Quan điểm của tôi là làm đến cùng để tìm ra những mặt chưa hoàn chỉnh của đường sắt Việt Nam để tiếp tục kiện toàn. Qua việc rà soát lại các dự án sẽ tìm ra quy trình bất hợp lý để khắc phục, chấn chỉnh ngay để đánh giá lại toàn bộ, hướng tới quản lý chuyên nghiệp và đảm bảo hiệu quả đồng vốn đầu tư từ bất cứ nguồn vốn nào. Trước mắt, chúng tôi tập trung các dự án liên quan đến Công ty JTC.


Ông Nguyễn Đạt Tường - Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cũng cho biết, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm, không có chuyện bao che.


Thiện Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.