Xã hội

Vì sao 4 mẹ con ở Nghệ An phải đi xe đạp từ Đồng Nai về quê tránh dịch?

22/07/2021, 17:27
image

Theo bà Hương, kế hoạch lúc đầu là cả gia đình bắt xe khách về quê nhưng do không có xe nên cả nhà quyết định đạp xe về quê tránh dịch.

Đúng 13h trưa ngày 22/7, chuyến tàu SE8 có lịch trình TP.HCM đi Hà Nội về đến ga Vinh (Nghệ An).

Trong số 53 hành khách xuống ga Vinh, có 4 vị khách “đặc biệt” gồm bà Nguyễn Thị Hương (50 tuổi), chị Võ Thị Thanh Thanh (30 tuổi), anh Võ Thanh Bình (28 tuổi) và em Võ Thanh Trinh (12 tuổi) quê ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

img

Mẹ con bà Hương xuống ga Vinh an toàn, mạnh khỏe

Trước đó, mẹ con bà Hương đã đạp xe từ Đồng Nai, với ý định về quê để tránh dịch Covid-19. Tuy nhiên, sau 10 ngày, đạp hơn 280 km về tới Ninh Thuận thì được lực lượng chức năng phát hiện. Sau đó, các nhà hảo tâm và ngành chức năng đã bố trí cho mẹ con bà Hương đi tàu hỏa về quê.

Vừa bước xuống tàu, bà Hương vui vẻ cho biết: Dù 1 ngày 1 đêm đi tàu nhưng may mắn cả 4 mẹ con không say tàu xe nên tất cả đều mạnh khỏe, ổn định.

Bà Hương chia sẻ với PV Báo Giao thông sau hành trình vượt hơn 1000km từ Đồng Nai về Nghệ An

“Ở trên tàu cả 4 mẹ con được nhân viên quan tâm, chăm sóc chu đáo, nhiệt tình. Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc, mọi mệt mỏi đều tan biến khi đặt chân xuống quê hương”, bà Hương nói.

Chia sẻ lý do vì sao 4 mẹ con lại đạp xe từ Đồng Nai về quê, bà Hương kể, 4 mẹ con bà đã vào Đồng Nai làm việc từ lâu, nhưng cũng chỉ là công nhân làm thuê. Cách đây không lâu, bà bất ngờ bị tai biến khiến cuộc sống vốn đã vất vả nay thêm phần khốn khó.

img

4 mẹ con bà Hương được nhân viên trong ga Vinh hỗ trợ xe đẩy và xếp đồ lên xe để về nhà

Ngoài tiền trang trải cuộc sống hàng ngày, gia đình phải bớt một phần để lo việc điều trị bệnh cho bà. Chưa kể, sau khi xuất viện, sức khỏe của bà không còn đảm bảo để đi làm công nhân như trước.

Cách đây khoảng 2 tháng rưỡi, do dịch bệnh Covid-19 nên chị Thanh và anh Bình cũng bị thất nghiệp.

Kinh phí trang trải cho cuộc sống xứ người quá lớn, tiền tích cóp được cạn dần nên cả gia đình bà Hương quyết định về quê tránh dịch.

img

Cũng như mọi hành khách khác, 4 mẹ con bà Hương phải khai báo y tế

"Kế hoạch ban đầu của gia đình là đi xe khách nhưng chờ mãi cũng không có xe nào hoạt động. Sau đó cả nhà mới quyết định mua 2 chiếc xe đạp cũ để đạp về. Trước lúc quyết định đạp xe về, cả nhà cũng đã lường đến tình huống khó khăn. Nhưng nghĩ ở lại cũng không hơn gì nên quyết tâm, đi đến đâu tính đến đó. Thế là cái Thanh chở con gái, thằng Bình chở tôi…”, bà Hương kể.

Cũng theo bà Hương, quá trình đạp xe, bà không tính được mỗi ngày mình đi được bao nhiêu km. Cứ khỏe là đạp, mệt lại nghỉ; đêm đến tìm góc phố, vỉa hè rồi trải tấm ni-lông nằm ngủ tạm. Khi đến Bình Thuận thì đã đi được 10 ngày. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như phòng chống dịch trong quá trình di chuyển qua các địa phương, mẹ con bà luôn giữ khoảng cách và tránh những chỗ đông người.

img

4 mẹ con bà Hương được huyện Nghi Lộc bố trí xe cấp cứu đưa từ ga Vinh về khu cách ly ở Nghi Xá

Trong khi chị Thanh và con gái Trinh luôn tìm cách tránh né ống kính của PV, thì anh Bình cũng chỉ trả lời ngắn gọn: Gia đình em xin cảm ơn tới các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm và các mạnh thường quân đã giúp đỡ 4 mẹ con, bà cháu về đến quê hương.

“Sau khi biết thông tin, nhiều người cũng đã đề nghị giúp đỡ nhưng em xin cảm ơn và trả lời để phần đó giúp đỡ những người còn 'kẹt' lại tâm dịch”, anh Bình nói.

Được biết, kết quả test nhanh ở địa phương, 4 mẹ con bà Hương đều cho kết quả âm tính với Covid-19. Tuy nhiên, do từ vùng có dịch về nên cả 4 người đều phải thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 19/7, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 tại chốt kiểm soát Chung Mỹ (thuộc thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận) bắt gặp nhóm 4 người đi xe đạp.

Qua thăm hỏi thì được biết, những người này là một gia đình gồm mẹ Nguyễn Thị Hương (50 tuổi) và 2 con là Võ Thị Thanh Thanh (30 tuổi), Võ Thanh Bình (28 tuổi), cùng cháu Võ Thanh Trinh (12 tuổi, con chị Thanh) quê ở Nghệ An nhưng sinh sống và làm việc ở Đồng Nai.

Theo chia sẻ của bà Hương, do dịch bệnh, giãn cách xã hội không có việc làm trong khi kinh phí ở lại cao nên cả nhà quyết định về quê. Một phần không có tiền, một phần tàu xe không có nên cả nhà đã đạp xe đạp từ Đồng Nai về Nghệ An. Khi đến Ninh Thuận đã đi hết 10 ngày với quãng đường hơn 280km.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.