Đường bộ

Vì sao 4 năm chưa xử lý được cán bộ về hưu xây rào chiếm lộ giới QL91B?

21/03/2023, 12:59

Hàng rào xây không phép ở QL91B có quyết định cưỡng chế từ năm 2019, nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa triển khai.

Chiếm lộ giới, xây rào tạo lối đi vào nhà mình

Ngày 21/3, một số hộ dân ở khu vực Bình Phó A, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ phản ánh đến Báo Giao thông trường hợp ông Trần Văn Vụ, vi phạm trong hoạt động xây dựng đã nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Theo phản ánh của người dân khu vực này, ông Trần Văn Vụ (66 tuổi, là đảng viên, hưu trí) đã tự ý xây hàng rào trước nhà mình cũng là phần lộ giới của QL91B.

img

Phần tường gạch (màu xanh) bên trong lớp rào lưới do ông Trần Văn Vụ xây buộc phải cưỡng chế trong nay mai

Hàng rào này được xây kiên cố, cấu trúc cột bê tông, thép đổ tại chỗ, cao 2m, tổng cộng các đoạn dài gần 30m.

“Ông Vụ xây bao chiếm một phần lề đường và một phần đất lối đi chung từ QL91B vào hẻm liên tổ 7-13. Việc này ảnh hưởng đến đi lại cũng như gây bức xúc cho dân cư”, một người dân phản ánh.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, việc ông Vụ xây hàng rào không phải trên đất của mình đã xảy ra từ nhiều năm qua. Cụ thể là vào năm 2017 và ông từng bị ngành chức năng lập biên bản.

img

Ngoài hàng rào tường gạch, ông Vụ còn cho xây một lớp hàng rào bằng lưới bao bên ngoài

Tháng 9/2019, UBND quận Bình Thủy có quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả mà không ra quyết định xử phạt vì hết thời hiệu xử lý.

Quyết định này buộc ông Vụ tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm là tường rào cao 2m, đoạn 1 dài hơn 16m, đoạn 2 dài 5,2m, đoạn 3 dài gần 8m. Công trình cột gỗ mái tôn, không vách, nền xi măng diện tích hơn 8m2 cũng bị buộc tháo dỡ.

Do ông Vụ không chấp hành, đến tháng 11/2019, UBND quận Bình Thủy tiếp tục có quyết định cưỡng chế buộc ông thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, sau gần 4 năm, hàng rào trái phép của ông Vụ vẫn tồn tại, thách thức dư luận.

Một nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, ông Vụ trước khi về hưu công tác ở Đảng ủy Khối Dân chính Đảng TP Cần Thơ.

Về vấn đề xử lý trường hợp này, theo UBND quận Bình Thủy, việc xử lý đã giao hết cho phường Long Tuyền.

img

Hàng rào nhà ông Vụ xây chắn hết nửa lối vào đầu hẻm

Loay hoay xử lý...

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Tuấn Nhã, Bí thư - Chủ tịch phường Long Tuyền cho biết, phường đã nhiều lần vận động ông Vụ tháo dỡ công trình vi phạm, ông Vụ hứa sẽ tháo dỡ nhưng đến nay chưa thực hiện.

“Cuối năm 2022, phường đã lập kế hoạch cưỡng chế công trình vi phạm này. Sau đó, ông Vụ nhập viện điều trị bệnh nên chúng tôi chưa triển khai được. Cuối tháng 3, hoặc tháng 4 tới đây, phường sẽ thực hiện việc cưỡng chế này”, ông Nhã cho hay.

Cũng theo ông Nhã, việc ông Vụ xây hàng rào trên lộ giới QL91B là do mâu thuẫn về lối đi với chủ của một thửa đất phía sau. QL91B có lộ giới 80m, tính từ tâm đường sang mỗi bên là 40m, như vậy việc ông Vụ xây hàng rào cách lề QL91B khoảng 10m là gần như nằm trọn trong hành lang lộ giới.

Nói thêm về việc xử lý vi phạm của ông Vụ kéo dài, ông Nhã cho biết do những quy định trong Nghị đinh 139/2017 và Nghị định 91/2019 về việc xử lý vi phạm về đất đai và xây dựng có sự thay đổi, khiến việc xử lý những trường hợp như ông Vụ gặp khó khăn.

“Cụ thể, bây giờ muốn cưỡng chế tháo dỡ một công trình xây dựng vi phạm, phường phải xây dựng phương án và có kế hoạch tháo dỡ, nhưng lại phát sinh vấn đề phải có cơ quan chức năng thẩm định kế hoạch đó.

Như trường hợp của ông Vụ, quận đã phê duyệt phương án và biện pháp tháo dỡ. Bây giờ phường sẽ làm những việc tiếp theo như vận động ông Vụ tự tháo dỡ, nếu ông không thực hiện, phường sẽ xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp cưỡng chế. Chúng tôi sẽ sớm triển khai xử lý vấn đề này”, ông Nhã cho biết thêm.

Thực tế, việc xây dựng lấn chiếm lộ giới trên QL91B diễn ra nhiều năm nay. Chính quyền địa phương nơi này cho biết các công trình vi phạm đều đã bị lập biên bản và xử phạt hành chính, chỉ chưa có quyết định cưỡng chế.

Một lãnh đạo Sở GTVT Cần Thơ cho biết thêm, những phần đất nằm trong lộ giới QL91B chưa có quyết định thu hồi, chưa có nhu cầu GPMB để mở rộng QL. Do đó, người dân vẫn sở hữu những phần đất này và có quyền sử dụng.

“Nhưng họ không được phép xây dựng các công trình kiên cố. Và khi có dự án người dân đang sử dụng những phần đất này phải nhanh chóng bàn giao mặt bằng”, lãnh đạo Sở GTVT Cần Thơ khẳng định.

Điều 43 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về phạm vi đất dành cho đường bộ như sau:

- Phạm vi đất dành cho đường bộ gồm đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ.

- Trong phạm vi đất dành cho đường bộ, không được xây dựng các công trình khác, trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đó nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, gồm công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, công trình phục vụ quản lý, khai thác đường bộ, công trình viễn thông, điện lực, đường ống cấp, thoát nước, xăng, dầu, khí.

Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật.

Với hành vi này, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng đối với tổ chức. Và người có hành vi vi phạm phải có trách nhiệm tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm, khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.