Vì sao ACV đạt lợi nhuận nghìn tỷ ngay giữa tâm dịch Covid-19?

09/04/2020 15:24

Trong khi các DN kinh doanh hàng không đều báo lỗ, thậm chí tiêu sạch bách cả tiền dự trữ, ACV vẫn báo lãi gần 1.900 tỷ đồng trong quý I/2020.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Trước dịch Covid-19, không ai có thể tưởng tượng nổi sân bay Tân Sơn Nhất lại có lúc không một bóng người như thế này

Khách nội địa, quốc tế thấp đến mức không thể thấp hơn

Báo cáo mới nhất của Cục Hàng không VN cho thấy, thị trường vận tải hàng không Việt Nam trên cả hai phân khúc quốc tế và nội địa liên tục sụt giảm nhanh, mạnh so với cùng kỳ và kế hoạch năm.

Cụ thể, 3 tháng đầu năm, lượng hành khách thông qua hệ thống cảng hàng không trên cả nước chỉ đạt 24 triệu khách, giảm 12,4% so với cùng kỳ 2019. Trong số này, khách quốc tế đạt 7 triệu, giảm 31,6%, khách nội địa đạt 17 triệu khách, giảm 0,7%.

Riêng trong tháng 3, lượng hành khách thông qua cảng đạt 5,7 triệu, giảm 42% so với tháng 3/2019. Trong số này, khách nội đạt 4,7 triệu khách, giảm 25%, khách quốc tế đạt 1 triệu khách, giảm kỷ lục tới 71%.

Đáng nói, đây chưa phải là kết quả tồi tệ nhất mà ngành hàng không phải đối mặt do ảnh hưởng của Covid-19.

“Số liệu của Cục Hàng không thường được tính từ 20 tháng này tới 20 tháng sau. Điều này đồng nghĩa với việc số liệu tháng 3 mới chỉ tính từ 20/2 đến 20/3. Trong khi đỉnh điểm “tê liệt” của hàng không bắt đầu từ giữa tháng 3 và hoạt động chỉ còn 1 - 2 % từ đầu tháng tư”, một chuyên gia về vận tải hàng không cho hay.

Lợi nhuận chủ yếu đến từ lãi tiền gửi

Đáng chú ý, trong bối cảnh này, TCT Cảng Hàng không VN (ACV) vẫn báo lãi với lợi nhuận quý I/2020 ước đạt 1.857 tỷ đồng, giảm 586 tỷ đồng so với cùng năm 2019. Tổng doanh thu của ACV trong quý I/2020 ước đạt 4.064 tỷ đồng, giảm 832 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019.

Dự kiến cả năm 2020, doanh thu của ACV đạt 11.339 tỷ đồng, giảm 10.230 tỷ đồng so với kế hoạch 2020; lợi nhuận đạt 1.476 tỷ đồng, giảm 9.335 tỷ đồng so với kế hoạch 2020.

Lý giải con số này, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho biết: Doanh thu tài chính quý I dự kiến là 1.857 tỷ đồng, cả năm 2020 dự kiến 1.442 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận từ kinh doanh dịch vụ của ACV chỉ còn 33,9 tỷ đồng, giảm 99,6% so với kế hoạch. Số còn đến từ khoản lãi tiền gửi ngân hàng từ dòng tiền tích lũy 31.000 tỷ đồng của ACV.

Cũng theo ông Thanh, khoản thu cổ tức từ các công ty con, liên doanh liên kết năm 2020 đều giảm do ngành nghề dịch vụ của các Công ty chủ yếu cung cấp tiện ích dịch vụ hàng không và với ảnh hưởng chung của thị trường tình hình hoạt động các công ty đều có lợi nhuận giảm hơn 95%.

“Mức lãi sản xuất kinh doanh như trên thì cũng coi như bằng 0, bởi đó chỉ là con số tài chính, còn thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh bị sụt giảm rất mạnh và chưa biết khi nào kết thúc dịch”, ông Thanh nói và cho biết trường hợp dịch kết thúc vào tháng 6/2020, thị trường khách nội địa có thể sẽ phục hồi vào tháng 7 và thị trường quốc tế là tháng 9.

“ACV đang cố gắng tiết giảm chi phí tối đa để kinh doanh không bị lỗ”, ông Thanh nói khẳng định: Vấn đề lớn nhất của các doanh nghiệp hàng không Việt Nam chính là dòng tiền.

Các hãng hàng không đều mất hết dòng tiền và mất khả năng trang trải, lịch sử ngành hàng không Việt Nam chưa bao giờ rơi vào tình trạng khó khăn, bi đát như bây giờ.

Mặc dù vậy, với ACV, Chủ tịch Lại Xuân Thanh cho rằng điều may mắn là doanh nghiệp này chưa bị mất cân đối dòng tiền, mọi thứ vẫn được bảo toàn.

Mặc dù vậy, Chủ tịch ACV cũng thừa nhận những khó khăn mà DN hàng không đang phải đối mặt là “chưa từng có trong lịch sử”.

“ACV là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khai thác cảng hàng không, khi các hãng vận chuyển không bay, không mua dịch vụ của ACV thì không có giá trị gia tăng về lợi nhuận, nhưng dòng tiền của ACV vẫn được bảo toàn” - ông Thanh cho hay.

Với mô hình doanh nghiệp quản lý khai thác hạ tầng Cảng hàng không hơn 70% chi phí của ACV là chí phí cố định như chi nhân viên, chi bảo trì vận hành hệ thống thiết bị và kết cấu hạ tầng Cảng theo tài liệu quy chuẩn kỹ thuật, chi cho công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng không, chi nộp nhượng quyền khai thác, các khoản nộp thuế đất… Như vậy trong trường hợp tần suất khai thác giảm đặc biệt sản lượng quốc tế giảm, ACV vẫn phải đảm bảo việc duy trì vận hành hệ thống cảng hàng không liên tục và an toàn.

Trong bối cảnh này, Thường vụ Đảng uỷ ACV đã giao một bài toán rất khó cho Ban tổng giám đốc là tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhưng vẫn phải đảm bảo kinh doanh không lỗ,và ổn định đời sống cho 10.000 người lao động.

“Với tình hình hiện nay, chúng tôi cho rằng, giải pháp của ACV không cách gì khác là phải đột phá tiết giảm chi phí”, ông Thanh nhấn mạnh.

T.Bình