Quản lý

Vì sao ACV muốn thoái vốn tại SATSCO?

23/06/2018, 14:46

ACV hiện đang nắm 30% cổ phần tại CTCP Vận tải hàng không miền Nam (SATSCO).

1

TCT Cảng hàng không VN (ACV) đang lên kế hoạch thoái vốn tại CTCP Vận tải hàng không miền Nam (SATSCO)

Nguồn tin của PV Báo Giao thông cho hay, TCT Cảng hàng không VN (ACV) đang lên kế hoạch thoái vốn tại CTCP Vận tải hàng không miền Nam (SATSCO). ACV đang nắm 30% cổ phần, tương đương với hơn 13 tỷ đồng tại doanh nghiệp có vốn điều lệ 43,4 tỷ đồng này.

Lý do thoái vốn được DN đang quản lý điều hành 22 cảng hàng không trên cả nước đưa ra là do hiệu quả sản xuất kinh doanh của SATSCO không cao, không ổn định. Được biết, năm 2015, SATSCO đạt doanh thu hơn 207 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt chưa tới 3 tỷ đồng. Con số này tương ứng vào các năm 2016 là 313 tỷ đồng doanh thu, 287 triệu đồng lợi nhuận và 2017 là 375 tỷ đồng doanh thu, 1,7 tỷ đồng lợi nhuận.

Đại diện ACV cho hay, doanh nghiệp này cũng chưa nhận được đồng cổ tức nào từ SATSCO trong suốt 3 năm gần đây. Hơn nữa, các ngành nghề kinh doanh của SATSCO cũng không thuộc lĩnh vực kinh doanh chính của ACV nên việc tiếp tục nắm giữ cổ phần tại SATSCO là không cần thiết.

Cũng liên quan tới việc thoái vốn của ACV, trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh cho biết đang lên kế hoạch thoái 20% vốn điều lệ (tương đương hơn 4.300 tỷ đồng tính theo mệnh giá cổ phần là 10.000 đồng) vào năm 2018, giảm tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước xuống còn 75,4% vốn điều lệ.

Tiếp đó, tới năm 2020, 10,4% vốn nữa sẽ tiếp tục được thoái. Một phương án khác cũng được tính đến là tiến hành thoái 1 lần cả 30% vào năm 2020. Giá bán cổ phần được xác định theo nguyên tắc lựa chọn giá đặt mua từ cao xuống thấp cho đến hết số lượng cổ phần thuộc vốn Nhà nước cần chuyển nhượng nhưng không thấp hơn giá khởi điểm. Đối tượng mua cổ phần là các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

“Chúng tôi sẽ thuê tư vấn thẩm định giá để định giá khởi điểm khi đấu giá chuyển nhượng vốn Nhà nước tại ACV”, ông Thanh thông tin. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.