Thị trường

Vì sao ADB hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2021 chỉ còn 3,8%?

22/09/2021, 12:10

Dự báo tăng trưởng GPD Việt Nam 2021 chỉ 3,8%, giảm rất mạnh so với dự báo trước đó là 6,7% của chính ADB.

Trong báo cáo cập nhật tình hình kinh tế sáng 22/9, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết, triển vọng kinh tế Việt Nam những tháng cuối năm, đại dịch Covid-19 dự kiến sẽ kéo triển vọng tăng trưởng của năm 2021 đi xuống.

ABD phân tích, tình trạng thiếu hụt lao động do giãn cách xã hội ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng nông nghiệp. Xuất khẩu nông sản cũng có thể bị ảnh hưởng bởi mùa mưa bão trong quý ba và bốn cũng như các biện pháp kiểm dịch được áp dụng đối với xuất khẩu nông nghiệp của Việt Nam.

Tuy nhiên vẫn có một số điểm lạc quan là tiếp cận thị trường được cải thiện do các hiệp định thương mại tự do và sự phục hồi của Liên minh Châu Âu, Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

img

ADB hạ dự báo tăng trưởng chỉ bằng một nửa so với trước. Ảnh minh hoạ

ADB dự báo, tăng trưởng nông nghiệp dự kiến ở mức 2,7% vào năm 2021, bằng với mức năm 2020. Trong khi đó, tăng trưởng công nghiệp được dự báo sẽ giảm xuống 5,0% vào năm 2021 so với mức trước đại dịch là 8,9% vào năm 2019 do thiếu hụt lao động và nguồn cung. ADB cũng dự báo, tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ sẽ giảm từ mức 7,3% của năm 2019 xuống 3,3% trong năm nay do đóng cửa các khu du lịch và hạn chế đi lại.

“Đến ngày 15/9, có 33% dân số đã được tiêm phòng liều đầu tiên của vaccine Covid-19, nhưng chỉ dưới 6% dân số đã được tiêm đủ 2 liều vaccine. Tỷ lệ được tiêm đủ 2 liều còn thấp có thể hạn chế người lao động quay lại sản xuất trong năm 2021. Các thủ tục hành chính rườm rà, đặc biệt là trong việc cấp giấy đi đường, đã làm gián đoạn sự dịch chuyển của lao động và chuỗi cung ứng thực phẩm, làm trầm trọng thêm tác động của đại dịch đối với nền kinh tế”, ABD đánh giá.

ADB cho biết, kinh tế Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2021, với tốc độ tăng trưởng GDP tăng tốc từ mức 1,8% trong nửa đầu năm ngoái lên 5,6%. Động lực giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng là: Nhu cầu xuất khẩu mạnh; Công nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ 8,4%; Dịch vụ tăng 4,0%... Tuy nhiên, tăng trưởng chung của kinh tế Việt Nam vẫn thấp hơn mức tăng trưởng 6,8% trước đại dịch trong nửa đầu năm 2019 do sự lây lan của Covid-19 và một đợt giãn cách xã hội kéo dài kể từ tháng 6 đã làm giảm sự phục hồi.

Ngoài ra, các yếu tố như giải ngân ngân sách nhà nước 8 tháng đầu năm giảm 46,4%, chi tiêu của Chính phủ bị hạn chế, nhu cầu tín dụng giảm do đại dịch và chỉ khoảng 10% –11% trong năm nay, năng lực sản xuất bị hạn chế do đóng cửa các trung tâm công nghiệp lớn ở Đồng bằng sông Cửu Long… dẫn đến ADB giảm dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2021 từ 6,7% trước đó xuống 3,8%.

“Với giả định rằng đến cuối năm 2021, đại dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát và đến quý 2/2022 tỷ lệ tiêm phòng đủ 2 liều vaccine chiếm 70% dân số, dự báo tăng trưởng cho năm sau được điều chỉnh thành 6,5%, vẫn thấp hơn so với dự báo trước đó”, ABD cho hay.

Dự báo của ADB về tỷ lệ lạm phát 2021 của Việt Nam cũng được điều chỉnh xuống 2,8% do sức cầu trong nước giảm; Tài khoản vãng lai dự kiến sẽ thâm hụt nhẹ ở mức tương đương 1,0% GDP.

“Triển vọng kinh tế Việt Nam trong ngắn hạn vẫn còn thách thức. Nguy cơ chính đối với triển vọng phát triển là một đợt bùng phát Covid-19 kéo dài nếu tỷ lệ tiêm phòng tăng không đáng kể. Do vaccine chưa đến Việt Nam đủ nhanh nên nỗ lực của Chính phủ để bắt đầu sản xuất vaccine Covida-19 trong nước trong năm 2021, kết hợp với tăng cường mua vaccine từ các nguồn bên ngoài sẽ là yếu tố quan trọng để Việt Nam ngăn chặn cuộc khủng hoảng về y tế do đại dịch gây ra”, chuyên gia ABD nhận định.

ADB cũng cho rằng, triển vọng tăng trưởng trong năm nay và năm sau cũng sẽ phụ thuộc vào việc cung ứng kịp thời và đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, như lương thực thực phẩm và tiền mặt, cho những người bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát đại dịch.

“Nợ xấu có thể trở thành rủi ro trong năm 2022. Bên cạnh đó, cắt giảm gánh nặng hành chính không cần thiết và thực hiện số hóa các thủ tục của chính phủ rất quan trọng để nâng cao hiệu quả của các biện pháp ngăn chặn đại dịch và hỗ trợ phục hồi trong năm nay và năm sau”, ABD khuyến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.