Chuyện dọc đường

Vì sao ai cũng “lặng thinh”?

27/11/2019, 08:02

Sự “lặng thinh” này càng rõ rệt hơn khi báo chí vào cuộc, đặt câu hỏi với các cơ quan chức năng từ huyện, xã, Công an huyện Đông Anh.

img
Toàn cảnh dự án nhà ở cho cán bộ chiến sĩ công an huyện Đông Anh

Câu chuyện các cựu cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an huyện Đông Anh đang phải “gõ cửa” khắp nơi để đòi quyền lợi tại một dự án nhà ở mà họ đã đóng tiền từ 18 năm trước khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về tinh thần trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị liên quan.

Đỉnh điểm của hành trình đòi lại quyền lợi ấy là ngày 11/11/2019, một số cựu CBCS “cực chẳng đã” phải đến tận dự án để căng băng rôn đòi đất, đòi nhà. Sự việc này khiến dư luận xôn xao và chắc chắn, ít nhiều đã ảnh hưởng đến hình ảnh người chiến sĩ CAND.

24 tỷ đồng đã được 198 CBCS nộp vào dự án nhà ở này. Từ 18 năm trước, đây là một số tiền rất lớn, đa phần họ phải đứng ra vay mượn, có người phải bán nhà, bán đất để nộp tiền với hy vọng sẽ sớm có được đất, có nhà để ở và mưu sinh. Tuy nhiên, gần 2 thập kỷ trôi đi, có CBCS đã khuất, có người tóc đã bạc màu, hầu hết CBCS đã về hưu, nhưng “ngôi nhà trong mơ” đâu chẳng thấy, trong tay họ vẫn chỉ là một vài tờ biên lai nộp tiền.

Đứng trước sự việc đó, các cựu CBCS đã “gõ cửa” đến nhiều nơi nhằm tìm lại quyền lợi cho mình, tuy nhiên, đáp lại chỉ là sự im lặng đến lạ lùng từ phía cơ quan quản lý Nhà nước, phía chủ doanh nghiệp được “chọn mặt gửi vàng” thực hiện dự án, cho đến ngay cả đơn vị có những CBCS được xét duyệt nhận nhà, đóng tiền vào dự án. Họ trở nên bế tắc trong việc đấu tranh đòi lại quyền lợi cho chính mình khi đơn từ gửi đi không có hồi âm, Công ty TNHH đầu tư xây dựng An Thịnh - đơn vị chủ dự án nhà ở chưa một lần xuất hiện đối thoại, ngay cả Công an huyện Đông Anh, cơ quan chủ quản cũ của họ cũng không đưa ra câu trả lời rõ ràng.

Sự “lặng thinh” này càng rõ rệt hơn khi báo chí vào cuộc, đặt câu hỏi với các cơ quan chức năng từ huyện, xã, Công an huyện Đông Anh - đơn vị có các cựu CBCS đã ròng rã 18 năm đòi đất, thì đều bị từ chối trả lời hoặc hẹn lần hẹn lữa, hoặc trả lời rất chung chung, kiểu “đá bóng” trách nhiệm.

Trong khi đó, dự án nhà ở của CBCS Công an huyện Đông Anh nằm tại một trong những khu vực “đất vàng” tại huyện Đông Anh, cụ thể là nằm tại xã Uy Nỗ, ngay cạnh chợ trung tâm Đông Anh. Đây là một trong những khu vực kinh doanh sầm uất nhất tại khu vực này. Hiện, những khu đất nằm ngay mặt đường lớn tại khu vực này đang có giá 180 - 200 triệu đồng/m2, những lô đất khác của dự án cũng có giá từ 120 - 160 triệu đồng/m2.

Tiền đã đóng gần 20 năm, đất vẫn tăng giá vùn vụt, trong khi dự án “treo” gần 20 năm vẫn chưa bị thu hồi, khiến không chỉ CBCS bức xúc mà dư luận cũng băn khoăn, mong chờ một cuộc thanh tra toàn diện, giải quyết dứt điểm vấn đề. Bởi, đây không phải chỉ là quyền lợi của gần 200 cựu CBCS, mà còn là tiền lệ để xử lý nghiêm những dự án “treo”, có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.