Quân sự

Vì sao Ấn Độ tin tưởng chiến cơ MiG-29, Su-30 MKI của Nga?

04/07/2020, 11:06

Ấn Độ vẫn vận hành máy bay MiG-21bis, theo bản vẽ của Liên Xô.

img
Chiến cơ MiG-29 của Ấn Độ.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ mới phê duyệt việc mua thêm 21 máy bay chiến đấu MiG-29 từ Nga và hiện đại hóa máy bay đang phục vụ trong không quân của nước này.

Báo Sputnik dẫn lời chuyên gia quân sự Alexei Leonkov đã nêu ra những lý do tại sao Ấn Độ lại tin tưởng và “đặt cược” vào máy bay chiến đấu do Nga sản xuất.

Ấn Độ đã phê duyệt việc mua 21 máy bay chiến đấu MiG-29 từ Nga và thỏa thuận công việc về hiện đại hóa 59 máy bay chiến đấu này trong lực lượng không quân với tổng trị giá lên đến hơn 984 triệu USD.

Hội đồng mua sắm quốc phòng Ấn Độ ngoài đề xuất mua 21 chiếc MiG-29 cùng với việc hiện đại hóa 59 máy bay MiG-29 hiện có và mua thêm 12 máy bay Su-30 MKI.

Trong khi việc mua và hiện đại hóa MiG-29 từ Nga ước tính có giá 74,1 tỷ rupee (khoảng 984 triệu USD), Su-30 MKI sẽ được mua từ Hindustan Aeronautics Limited với chi phí ước tính 107,3 ​​tỷ rupee (khoảng 1,42 tỷ USD).

Tổng cộng, hội đồng mua sắm quốc phòng đã phê chuẩn việc hiện đại hóa vũ khí của quân đội Ấn Độ với tổng số 389 tỷ rupee (5,1 tỷ USD).

Giám đốc thương mại của tạp chí Kho vũ khí của Tổ quốc, chuyên gia quân sự Nga Alexei Leonkov đã nhận xét về thông tin này trong cuộc phỏng vấn với trang báo Nga như sau:

"Hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Nga và Ấn Độ có lịch sử nhiều năm, hơn 70% vũ khí và trang thiết bị quân sự của quân đội Ấn Độ là do Liên Xô hoặc Nga sản xuất.

Cho đến nay, Ấn Độ vẫn vận hành máy bay MiG-21bis, theo bản vẽ của Liên Xô và chỉ gần đây quyết định ngừng bảo trì, rút ​​khỏi biên chế vũ trang và thay thế nó bằng các thiết bị khác. Đối với sự thay thế này, họ cần máy bay nhẹ, cơ động - MiG-29 thuộc loại này".

Theo ông Alexei Leonkov, MiG-29, đặc biệt là trong cấu hình mới nhất của nó, cho phép giải quyết các nhiệm vụ chính của hàng không quân sự - giành ưu thế trên không và đẩy lùi tấn công có thể bằng vũ khí tấn công trên không.

Ngoài ra, chuyên gia quân sự Nga nói thêm rằng, phiên bản mới của MiG-29 có trạm phát hiện tiên tiến hơn so với các phiên bản trước.

"Do đó, khi Ấn Độ phải lựa chọn giữa đối thủ chính của Mig-29 là Rafale của Pháp, họ đặt cược vào thiết bị mà họ quen thuộc hơn.

Một số máy bay Mig-29 đầu tiên được chuyển đến Ấn Độ vào những năm 90 và việc hiện đại hóa tiếp theo sẽ cải thiện hơn nữa chất lượng chiến đấu của máy bay này", - ông Alexei Leonkov nhận xét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.