Thể thao

Vì sao Argentina lại lỡ giấc mơ vàng?

06/07/2015, 06:20

Một lần nữa Argentina đã ở rất gần ngai vàng nhưng lại gục ngã trong gang tấc.

Messi
Messi.

Một lần nữa Argentina đã ở rất gần ngai vàng nhưng lại gục ngã trong gang tấc. Nguyên nhân dẫn tới thất bại của Albicelestes tại Copa America 2015 là đội bóng của HLV Martino sở hữu quá nhiều cầu thủ tấn công xuất sắc với kỹ thuật thượng thừa nhưng lại có quá ít những “chiến binh” thực thụ.

Kết cục tất yếu

Rạng sáng qua (5/7), Argentina đã thất bại trong trận chung kết Copa America 2015 trước đội chủ nhà Chile. Đây có thể coi là một kết quả bất ngờ về mặt lý thuyết nhưng nhìn diễn biến trên sân, chắc hẳn nhiều người cho rằng việc Chile đăng quang là hợp lý. Sau màn hủy diệt Paraguay tại bán kết, Argentina được kỳ vọng sẽ có trận đấu tưng bừng trước Chile ở trận đấu cuối cùng nhưng thầy trò HLV Martino lại thể hiện bộ mặt trái ngược.

Gần như cả hiệp một, Albicelestes bị đối thủ dồn ép bằng một lối chơi pressing đầy sức mạnh. Chỉ có may mắn mới giúp Argentina giữ sạch được mảnh lưới sau 45 phút đầu tiên. Mọi thứ trở nên sáng sủa hơn với Argentina trong hiệp hai, nhưng lối chơi của Messi và đồng đội vẫn chưa thực sự sắc sảo, đặc biệt là ở những tình huống cuối cùng. Khi bước vào chấm 11m, cơ hội cho cả hai là ngang nhau và Chile đã tỏ ra bản lĩnh hơn. Những CĐV yêu mến Argentina có thể tiếc nuối với pha bỏ lỡ của Higuain ở cuối hiệp hai, nhưng nếu chân sút Napoli có bàn thắng để kết liễu số phận trận đấu, phải chăng sẽ là một sự bất công cho Chile - đội chơi với một khát khao vô địch cháy bỏng hơn Argentina.

Thực tế, bộ mặt của Albicelestes trong trận chung kết Copa America 2015 chính là hình ảnh thu nhỏ màn trình diễn từ đầu giải. Một Argentina với đầy rẫy ngôi sao nhưng chưa khi nào thể hiện được vị thế của ứng viên số 1 cho ngôi vô địch. Đoàn quân của HLV Martino đã trải qua vòng bảng với những kết quả nghèo nàn (hòa Paraguay, thắng tối thiểu Uruguay và Jamaica). Tới tứ kết, Messi và đồng đội cũng phải nhờ tới loạt sút luân lưu mới hạ được Colombia. Ngay cả trận thắng tưng bừng 6-1 trước Paraguay cũng không nói lên nhiều điều vì cả 6 bàn thắng của Argentina đều tới từ những khoảnh khắc lóe sáng cá nhân. Không may cho nhà Á quân World Cup là khi đối đầu Chile, các ngôi sao được kỳ vọng đều tắt ngóm.

Trái ngược với Argentina, Chile là một tập thể đầy gắn kết dựa trên nền tảng thể lực dồi dào. Chính đội bóng áo đỏ mới là những người làm chủ thế trận và khiến Argentina bị cuốn theo lối chơi nhanh, mạnh, quyết liệt của mình. Thống kê sau trận cho thấy, những chỉ số như tỉ lệ kiểm soát bóng, số cú sút, Chile đều vượt trội so với đối thủ. Chính bởi vậy, chức vô địch cho thầy trò HLV Sampaoli là một kết quả xứng đáng.

Quá ít “chiến binh” thực thụ

Việc Argentina chơi nhạt nhòa để rồi tuột mất ngai vàng vào tay Chile xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng nổi cộm nhất có lẽ là Albicelestes rơi vào tình trạng thừa thầy, thiếu thợ. Nhìn vào đội hình Argentina tham dự Copa America 2015, chắc chắn nhiều người cũng có chung nhận định như vậy. HLV Martino sở hữu quá nhiều cầu thủ tấn công xuất sắc với kỹ thuật thượng thừa nhưng ông lại có quá ít những “chiến binh” thực thụ.

Mascherano là cái tên duy nhất đủ sức mạnh tranh chấp với các đối thủ, nhưng một mình tiền vệ thuộc biên chế Barca không thể cáng đáng được cả tập thể chỉ biết “nhảy múa” và lao lên tấn công. Ngay cả các hậu vệ Argentina cũng cho thấy họ giỏi tấn công hơn phòng ngự. Hệ quả tất yếu là Albicelestes luôn bị rơi vào trạng thái thiếu cân bằng nghiêm trọng. Thế mới có chuyện Chile dễ dàng áp đặt lối chơi khi hai đội chạm trán trong trận chung kết dù bị đánh giá yếu hơn.

Bên cạnh đó, tuy có trong tay nhiều cầu thủ tấn công siêu hạng như Messi, Aguero, Higuain, Pastore, Di Maria… nhưng HLV Martino có vẻ như không thể tìm ra một công thức để khai thác hết thế mạnh của các học trò. Những vị trí mũi nhọn của Argentina luôn bị xáo trộn qua mỗi trận đấu hoặc bị bố trí giẫm chân nhau khiến bản thân các cầu thủ không duy trì được cảm giác chơi bóng tốt nhất. Nếu không tính tới trận thắng xuất thần trước Paraguay, hàng công Argentina rõ ràng đã chơi quá thất vọng. Chỉ riêng Messi và Aguero mùa giải trước đã có ngót ngét gần 100 bàn thắng cho CLB nhưng tại Copa America 2015, cả hai cũng chỉ như “hổ xuống đồng bằng”.

Một đội bóng thiếu cân bằng, lại không tận dụng và phát huy được nguồn lực sẵn có, việc thất bại là điều dễ hiểu. Argentina chỉ còn biết tự trách mình khi lần thứ hai trong hai năm gục ngã trong một trận chung kết và cứ đà này, bóng đá ở đất nước cực nam Nam Mỹ còn phải chờ dài dài để được đắm chìm trong niềm vui chiến thắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.